Sa thải chủ tịch, tuyển Đông Nam Á đối diện án phạt cấm thi đấu từ FIFA

21:10 Chủ nhật 26/11/2023

Một đội tuyển Đông Nam Á đối diện án phạt nặng từ Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC).

Cách đây vài ngày, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Brunei (FABD), ông Pengiran Haji Matusin bin Pengiran Haji Matasan đã bị Ủy ban điều hành FABD đình chỉ nhiệm vụ. Thông báo cũng xác nhận việc cách chức tổng thư ký FABD Mohammad Shahnon bin Mohd Salleh.

"Quốc hội có trách nhiệm đình chỉ một thành viên. Tuy nhiên, ủy ban điều hành có thể đình chỉ một thành viên vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của họ ngay lập tức," thông báo cho biết.

FABD cũng xác nhận rằng cuộc bầu cử và đại hội dự kiến tổ chức vào ngày 18 tháng 11 đã bị hoãn lại cho đến khi có thông báo mới.

Sa thải chủ tịch, tuyển Đông Nam Á đối diện án phạt cấm thi đấu từ FIFA - Bóng Đá

 Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Brunei, ông Pengiran Haji Matusin bin Pengiran Haji Matasan.

Ngay lập tức, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã có văn bản yêu cầu giải trình sự việc. Nếu bị xác nhận có sự can thiệp từ bên ngoài, Bóng đá Brunei có nguy cơ bị đình chỉ tư cách thành viên. 

Trong khi đó chia sẻ với truyền thông trong nước, ông Pengiran Haji Matusin cho biết: "Cơ quan đăng ký các hiệp hội (RoS) đã có hành động khiến tôi và Tổng thư ký không được tham gia vào bất kỳ hoạt động bóng đá nào trong nước."

"Chúng tôi có nhiệm vụ riêng trong việc quản lý Liên đoàn mà không có sự can thiệp từ bên ngoài. Vì vậy, khi Tổng thư ký và tôi nhận được công văn từ Cơ quan đăng ký các hiệp hội rằng chúng tôi bị đình chỉ khỏi các chức vụ của mình trong Liên đoàn, FABD có quyền báo cáo với FIFA và AFC. FIFA và AFC đã liên hệ với RoS để nói rằng các hành động đó là không được FIFA và AFC chấp nhận."

Trong văn bản được gửi tới FABD của Liên đoàn bóng đá châu Á có viết: "Chúng tôi vui lòng yêu cầu FABD chuyển bức thư này đến cơ quan có thẩm quyền yêu cầu họ cung cấp cho FIFA và AFC trước ngày 21 tháng 11 năm 2023 lời giải thích hợp lệ về việc sa thải chủ tịch và Tổng thư ký FABD."

"Nếu không có lời giải thích hợp lý nào được đưa ra cho FIFA và AFC trước thời hạn, chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc coi hành động trên là một nỗ lực can thiệp quá mức của bên thứ ba và vi phạm các điều khoản của FIFA và AFC."

“Trong trường hợp vi phạm như vậy, FABD có thể phải bị đình chỉ theo điều 16 của quy chế FIFA, dẫn đến việc FABD mất tất cả các quyền thành viên như được định nghĩa trong điều 13 của quy chế FIFA. Theo điều 16.3 của quy chế FIFA, hiệp hội thành viên bị đình chỉ không được thực hiện bất kỳ quyền thành viên nào của mình và các hiệp hội thành viên khác không được tiếp xúc thể thao với hiệp hội thành viên bị đình chỉ."

Nếu bị xác nhận vi phạm và bị đình chỉ theo điều 16 quy chế FIFA, các đội tuyển và CLB bóng đá của Brunei sẽ không thể tham gia bất kỳ hoạt động và giải đấu nào khác của AFC lẫn FIFA.

Cách đây một vụ việc gần tương tự cũng xảy ra ở khu vực Đông Nam Á. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan Somyot Poompanmoung bị gây áp lực từ chức. Tuy nhiên sau khi nhận đơn tố cáo, AFC đã gửi công văn đến FAT và khiến ban quản trị của họ phải ngăn hành động từ chức của Cựu Phó Tổng Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan. Dù vậy, mới đây chính ông Somyot Poompanmoung xác nhận kế hoạch từ chức vào tháng 2 năm sau mở đường cho việc bà Madam Pang [Nualphan Lamsam] tiếp quản chiếc ghế người đứng đầu Liên đoàn bóng đá Thái Lan.

Nam Thành | 20:12 26/11/2023
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục