Postecoglou cần giúp Tottenham giải bài toán khối đội hình thấp

13:43 Thứ ba 05/03/2024

Nếu muốn có được những thành công trong tương lai, Ange Postecoglou cùng các học trò phải tìm ra cách hạ gục các đội bóng chơi tử thủ.

Tottenham Hotspur đang trong cuộc chiến cực kỳ căng thẳng cho một suất tham dự Champions League mùa sau. Do giải đấu này sẽ được mở rộng lên 36 đội nên nhiều khả năng Premier League sẽ được trao 5 suất. Nhưng để chắc chắn thì các học trò của Postecoglou cần phải lọt vào top 4. 

Trên bảng xếp hạng, Spurs đang có 50 điểm, kém 5 điểm so với vị trí thứ tư của Aston Villa, nhưng lại thi đấu ít hơn 1 trận. Hai đội sẽ gặp nhau vào Chủ nhật tuần này trong một trận cầu được dự đoán là rất khốc liệt, với phần thưởng nhiều khả năng sẽ là suất tham dự Champions League mùa tới. 

Cuối tuần vừa qua, sau rất nhiều khó khăn, Spurs cuối cùng cũng phá vỡ được hàng phòng ngự lùi sâu của Crystal Palace để giành chiến thắng chung cuộc 3-1. Son Heung-min và các đồng đội thường lúng túng khi phải đối đầu với đối thủ chơi thấp, và đây sẽ là điểm yếu khiến họ gặp bất lợi trong cuộc đua.

Postecoglou cần giúp Tottenham giải bài toán khối đội hình thấp - Bóng Đá

 Son Heung-min và các đồng đội gặp rất nhiều khó khăn trước những đối thủ chơi co cụm. 

Mùa hè năm ngoái, Postecoglou được ban lãnh đạo Gà trống lựa chọn để thay thế cho Antonio Conte. Công bằng mà nói thì vị chiến lược gia người Úc đã làm khá tốt trong mùa giải đầu tiên tại Ngoại hạng Anh khi biến một đội bóng đứng thứ 8 mùa trước thành một ứng viên lớn cho top 4 mùa này. 

Trước khi mùa giải bắt đầu, Tottenham còn để mất chân sút vĩ đại nhất từ trước đến nay của họ là Harry Kane vào tay Bayern Munich. Nếu xét tới toàn bộ những khó khăn mà Ange Postecoglou phải đối mặt thì hầu hết các cổ động viên đội bóng sẽ hài lòng nếu ông cùng các học trò cán đích trong top 7 mùa này.

Nhưng vượt quá kỳ vọng trên, cựu huấn luyện viên trưởng Celtic đã thể hiện được tài năng của mình để đưa Spurs tới vị trí như hiện tại. Hơn nữa, phong cách chiến thuật khác biệt cùng lối chơi thiên về tấn công của Postecoglou càng khiến cho những người hâm mộ Spurs thêm yêu mến ông.

Postecoglou cần giúp Tottenham giải bài toán khối đội hình thấp - Bóng Đá

 Postecoglou đã chứng minh được tài năng, nhưng ông còn nhiều việc phải làm. 

Tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình của Tottenham đã tăng từ 49.8% ở mùa giải trước lên 61% ở mùa giải này. Họ cũng thực hiện nhiều cú sút hơn mỗi trận - 15.7 ở hiện tại so với 13.6 ở mùa giải 2022/23. Số bàn thắng kỳ vọng trên mỗi cú sút của họ cũng tăng từ 0.11 lên 0.12 mùa này. 

Tuy nhiên, có những thời điểm mà Spurs vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành đối phương. Rõ ràng Ange Postecoglou còn nhiều việc phải làm để giành chiến thắng trước một loại đối thủ cụ thể, những đội chơi với khối phòng ngự thấp và dày đặc. 

Trận đấu với Palace vừa qua là ví dụ mới nhất về việc Tottenham gặp khó khăn ra sao khi muốn tạo ra cơ hội trước một đội sẵn sàng chơi co cụm trước khung thành. Họ chỉ có thể chơi khởi sắc hơn sau bàn gỡ hoà ở phút 77 của Timo Werner, một bàn thắng chủ yếu dựa vào sai lầm từ Joachim Andersen.

Các đối thủ của họ thực sự biết cách phong toả James Maddison - người chơi sáng tạo nhất của Postecoglou. Ở Ngoại hạng Anh mùa này, chỉ Bruno Fernandes, Pascal Gross và Martin Odegaard là có trung bình nhiều đường chuyền quan trọng mỗi trận hơn Maddison (2.6).

Postecoglou cần giúp Tottenham giải bài toán khối đội hình thấp - Bóng Đá

 Maddison thường bị các hậu vệ đối thủ phong toả chặt chẽ. 

Ngoài ra, việc vị huấn luyện viên 58 tuổi thường xuyên yêu cầu các hậu vệ cánh di chuyển vào hàng tiền vệ cũng đã khiến cho chính lối chơi của Tottenham bị ảnh hưởng. Khi đó Werner và Dejan Kulusevski sẽ không có được sự hỗ trợ cần thiết và trở nên lạc lõng trước hàng phòng ngự dày đặc phía trước.  

Postecoglou đã quen với việc phải đối mặt với những hàng phòng ngự sâu trong thời gian ông còn làm việc ở Celtic, vì vậy đây không phải là một câu đố mới với ông. Chúng ta cũng nên nhớ rằng vị chiến lược gia này mới gia nhập Tottenham chưa đầy một năm và nhìn chung, cho đến nay ông đã mang tới nhiều mặt tích cực hơn là tiêu cực.

Tuy nhiên, bóng đá Anh khác với bóng đá Scotland. Nếu như tại Celtic, Postecoglou có thời gian dài hơn với ít áp lực hơn thì tại Premier League, các ông chủ sẽ không có nhiều kiên nhẫn. Bởi vậy, Spurs trong tay ông cần phải nhanh chóng tìm ra đáp án cho bài toán kể trên. 

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 12:45 05/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục