Phil Foden và cuộc đua cho danh hiệu xuất sắc nhất mùa giải

11:34 Thứ năm 07/03/2024

Premier League chỉ còn 11 vòng đấu nữa là khép lại, và các ứng viên cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa cũng dần lộ diện, trong số đó có Phil Foden.

Sau khi chứng kiến cậu học trò cưng của mình lập cú đúp trong trận thắng 3-1 trước Manchester United, huấn luyện viên Pep Guardiola đã dành những lời ca ngợi về phía người hùng của trận đấu với đại ý rằng Foden sẽ là cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh mùa giải này. 

Điều này là hoàn toàn có cơ sở theo như phân tích của chuyên gia Alex Keble trên trang chủ Premier League. 

Sự xuất sắc của Foden 

Không ai có thể phủ nhận rằng Foden đang là cầu thủ kiến tạo lối chơi đa năng và toàn diện nhất ở Ngoại hạng Anh mùa này. Anh có khả năng thoát khỏi áp lực lớn từ đối thủ trong một không gian hẹp, và đó là phẩm chất mà ông thầy của anh - vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đặc biệt yêu thích.

Phil Foden và cuộc đua cho danh hiệu xuất sắc nhất mùa giải  - Bóng Đá

 Sự tin tưởng của Pep và Phil Foden đã được đền đáp xứng đáng. 

Tại Premier League, tính từ đầu mùa giải tới giờ, ngôi sao 23 tuổi người Anh đã chơi ở 5 vị trí bao gồm cánh trái, cánh phải, số 8, số 10 và số 9 ảo. Trong 25 trận đấu được đá chính, Foden đã xuất phát ở bên phải 16 lần, bên trái 4 lần và ở giữa 5 lần. Ngoài ra là 6 lần chuyển đổi vị trí trong thời gian trên sân. 

Không ai khác trong đội hình của Guardiola chơi ở nhiều vai trò như vậy mà vẫn đảm bảo được tính hiệu quả rất cao. Cú chạm bóng đầu tiên và khả năng rê bóng khiến Foden được đánh giá là cầu thủ chạy cánh hàng đầu, nhưng sự sáng tạo và khả năng dứt điểm lại biến anh thành một số 10 hiếm có. 

Ngôi sao sinh năm 2000 đã có 69 lần đưa bóng vào khu vực 1/3 cuối sân, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở Premier League. Anh cũng đã có 11 bàn thắng cùng 5 đường kiến tạo trong 14 trận gần nhất trên mọi đấu trường. Còn tính riêng Ngoại hạng Anh, anh sở hữu 6 pha lập công trong 6 lần ra sân gần nhất.

Phil Foden và cuộc đua cho danh hiệu xuất sắc nhất mùa giải  - Bóng Đá

 Liệu Foden có tiếp tục bay cao cho tới hết mùa giải? 

Từ lâu, tài năng và triển vọng của Phil Foden đã được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Do vậy, sự bùng nổ của anh ở mùa giải này không thực sự khiến nhiều người ngạc, nó chỉ đơn giản là đã đến lúc Foden trở thành trung tâm của Manchester City khi Guardiola để anh chơi ở khu vực giữa sân nhiều hơn. 

Vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha đánh giá rất cao cậu học trò này khi anh được giao nhiệm vụ xuất phát từ một số 10 hoặc số 9 ảo, sau đó di chuyển tự do và gây ra ảnh hưởng lớn tới trận đấu. Quan trọng hơn, ngay cả khi xuất phát ở cánh trái hoặc cánh phải, Foden cũng được quyền di chuyển vào khu vực giữa sân. 

Đây có thể coi là vị trí tốt nhất để anh phát huy hết điểm mạnh ở thời điểm hiện tại. Khả năng kiểm soát bóng chặt chẽ cùng lối di chuyển thông minh giúp cho tiền vệ 23 tuổi len lỏi giữa đám đông cầu thủ đối phương. Quả thực anh đang là một báu vật đối với Guardiola, và là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.

Cuộc đua tới danh hiệu cá nhân cao quý

Phil Foden và cuộc đua cho danh hiệu xuất sắc nhất mùa giải  - Bóng Đá

 Foden sẽ phải cạnh tranh với hai người đồng đội này cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa. 

Dù chơi tốt là vậy, nhưng Phil Foden chưa hẳn là đã vượt trội một vài ngôi sao khác ở Premier League mùa này. Hai người đồng đội của anh tại Man City chính là những đối thủ cạnh tranh tiềm tàng, mà xét trên một vài khía cạnh nào đó thì họ thậm chí còn có ảnh hưởng lớn hơn tới đội bóng. 

Đầu tiên là siêu tiền đạo Erling Haaland, người đã ghi 18 bàn tại Premier League mùa này chỉ sau 21 trận ra sân. Trong khi đó, người ta đã quá rõ về tầm quan trọng của Rodri với đội chủ sân Etihad. Tiền vệ người Tây Ban Nha chính là mắt xích không thể thiếu của Man City ở vị trí mỏ neo nơi tuyến giữa. 

Declan Rice cũng có tác động cực lớn đến Arsenal, mặc dù anh mới chỉ gia nhập đội chủ sân Emirates vào mùa hè năm ngoái từ West Ham. Chính sự vững vàng của Rice đã giúp cho Pháo thủ trông cứng cáp hơn hẳn ở mùa này, với bằng chứng là thành tích phòng ngự tốt nhất giải đấu tính tới thời điểm hiện tại. 

Phil Foden và cuộc đua cho danh hiệu xuất sắc nhất mùa giải  - Bóng Đá

 Rice và Bukayo Saka đang là điểm tựa giúp Arsenal đua tranh ngôi vương với Liverpool và Man City. 

Một đồng đội khác của Foden ở tuyển Anh cũng đang cho thấy sức ảnh hưởng lớn lao tới cuộc đua vô địch Premier League, đó chính là Bukayo Saka. Ngôi sao lớn nhất của Arsenal đã có 13 bàn thắng, 10 đường kiến tạo cùng vô số màn trình diễn ấn tượng tính từ đầu mùa giải. 

Ấn tượng không kém là Ollie Watkins của Aston Villa, người đã và đang là đầu tàu giúp đội bóng của Unai Emery chễm trệ ở vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng. Con số 16 pha lập công cùng 10 đường kiến tạo cho tới lúc này đủ giúp anh nhận về nhiều ánh mắt ngưỡng mộ từ giới chuyên môn. 

Cuối cùng, một ứng viên sáng giá khác cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa, chính là siêu sao của Liverpool - Mohamed Salah. Chân sút người Ai Cập đang có một mùa giải cực kỳ thăng hoa cho đội chủ sân Anfield khi đã ghi 15 bàn cùng 9 đường kiến tạo chỉ sau 21 lần ra sân tại Premier League. 

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 10:36 07/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục