Ollie Watkins: Trung phong toàn diện nhất Premier League 2023/24?

08:11 Thứ ba 26/12/2023

TinTheThao.com.vnTiền đạo của Aston Villa đang liên tục ghi bàn, kiến tạo và nỗ lực hỗ trợ đồng đội trong mặt trận phòng ngự. Còn điều gì mà cầu thủ 27 tuổi chưa làm được?

Ollie Watkins đang có mùa giải tốt nhất trong sự nghiệp cho đến nay. Với 9 bàn thắng và 6 đường kiến tạo, anh là một trong 4 cầu thủ đã đạt được 5 đơn vị ở cả khâu lập công và dọn cỗ tại Premier League trong mùa giải 2023/24. Không tính các bàn từ phạt đền và cố định, chỉ Erling Haaland (14) có nhiều bàn thắng và kiến tạo hơn Watkins (13). Nói không quá, nếu không có những đóng góp của Watkins, Aston Villa chưa chắc đủ sức nặng cạnh tranh top 4.

Nhưng ngay cả khi không ghi bàn, Ollie Watkins vẫn làm được rất nhiều việc quan trọng cho đội và HLV Unai Emery đánh giá cao sự hỗ trợ thầm lặng từ cầu thủ sinh năm 1995. Watkins chơi 1.489 trong tổng số 1.530 phút (97,3%) ở Premier League mùa này - chỉ có 19 cầu thủ thi đấu nhiều thời gian hơn anh và khi bỏ qua thủ môn và hậu vệ, Watkins xếp thứ 3 về tổng thời lượng thi đấu, xếp sau Dominic Solanke (1.493) và Dejan Kulusevski (1.492).

Unai Emery tin dùng Watkins đơn giản vì anh là một cầu thủ toàn diện. Tuyển thủ Anh không chiến mạnh mẽ, cầm bóng tốt và thể hiện sự thông minh trong việc thoát áp lực, đồng thời anh cũng nhanh nhẹn, thể lực sung mãn và chạy chỗ thông minh.

Ollie Watkins: Trung phong toàn diện nhất Premier League 2023/24? - Bóng Đá

Phong độ cao của Aston Villa có công lớn từ Ollie Watkins.

Khả năng chọn vị trí đúng lúc đúng chỗ là điểm mạnh nhất của tiền đạo sinh năm 1995, giúp anh thường ở vào thế dứt điểm thuận lợi. Chỉ có 3 cầu thủ tạo ra nhiều bàn thắng dự kiến không tính phạt đền trong mùa giải này hơn Watkins (8,7). Ollie Watkins đã thực hiện nhiều pha chạy chỗ (chuyển động không bóng được thực hiện khi đội nhà đang cầm bóng, với cường độ cao và để nhận bóng hoặc tạo khoảng trống) hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở Premier League mùa này (562 trên tổng thể hoặc 34,0 mỗi 90 phút).

Là một tiền đạo, việc sở hữu tốc độ cũng rất quan trọng. Trung phong 27 tuổi đứng thứ 2 (192) sau Nicolas Jackson của Chelsea (212) về số lần chạy nước rút và đứng đầu ở Premier League về số lần chạy đúng mục tiêu sau đường chuyền của đồng đội (199). Điều quan trọng, Watkins cũng đã thực hiện nhiều pha xâm nhập vào vòng cấm (187) hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở giải đấu hàng đầu Anh Quốc mùa này.

Aston Villa không phải là đội chuyên ép sân so với những CLB hàng đầu khác. Họ xếp cuối bảng về áp lực được tạo ra ở một phần 3 cuối sân, với tổng số 801 - ít hơn gần 600 đơn vị so với đội xếp đầu thống kê Tottenham Hotspur.

Ollie Watkins: Trung phong toàn diện nhất Premier League 2023/24? - Bóng Đá

Sự toàn diện của Ollie Watkins gợi nhớ về Harry Kane.

Nhưng đội chủ sân Villa Park chơi với phong độ cực kỳ cao – cao nhất ở Premier League. Villa đã bắt đối thủ việt vị 82 lần trong mùa giải này - nhiều hơn 26 lần so với bất kỳ đội nào khác và nhiều hơn gấp đôi so với mọi đội khác ngoại trừ Tottenham (56) và Fulham (44).

Unai Emery ưu tiên phòng ngự chặt chẽ và phản công sắc. Trước khi bóng được đưa vào lưới đối phương, Ollie Watkins đóng vai trò cầu nối hoặc điểm kết. Tiền đạo chủ lực của Villa đứng thứ 5 ở Premier League mùa giải năm nay về số lần kết thúc cơ hội được tạo ra (11), xếp sau 4 cầu thủ Dejan Kulusevski (17), Bernardo Silva, Mohamed Salah (cả 13) và Kaoru Mitoma (12). Trong khi đó, chỉ Jeremy Doku (4) có nhiều pha kiến tạo cho tình huống cuối hơn Watkins (3).

Nhiều khía cạnh trong lối chơi kết hợp lại khiến Ollie Watkins được cho là tiền đạo trung tâm hoàn thiện nhất của Premier League kể từ khi Harry Kane cập bến Bayern Munich. Chỉ cần Watkins tiếp tục giữ vững cách chơi như hiện tại, anh sẽ nằm trong tầm ngắm của HLV tuyển Anh, Gareth Southgate trước mùa hè tới, còn Aston Villa tiếp tục chứng tỏ mình trong cuộc đua danh hiệu.

Minh Đức | 07:13 26/12/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục