Những Gooner ngoài nước Anh vẫn là những Gooner đích thực!

13:26 Thứ tư 05/06/2013

Dạo gần đây, bỗng rộ lên các vụ tranh cãi xung quanh vấn đề: kiểu người hâm mộ nào là tuyệt nhất. Mọi người đổ hết mọi chỉ trích lên người hâm mộ ở ngoài nước Anh là họ chỉ biết kêu ca, than vãn, xỉ vả nhau về câu lạc bộ mà mình yêu thích chứ không biết cách dành tình yêu của mình cho Arsenal như thế nào. Đó cũng là lần cuối cùng, tôi cảm thấy bị tổn thương khi nghe thấy những điều như thế về người hâm mộ ở bên ngoài lãnh thổ Anh quốc.

Quanh đi quẩn lại giữa những người hâm mộ Arsenal vẫn có nhận định rằng cổ động viên chân chính bản địa là những người hoàn mỹ nhất trong những cổ động viên trung thành với Arsenal. Suy nghĩ cùng nhận định ấy đã gây ra sự phân hóa gay gắt trong lòng người hâm mộ. Những người ngoài cũng có thể suy diễn rằng những cổ động viên có vé cả mùa ở Emirates và những con người sinh trưởng ở Bắc Luân Đôn là những cổ động viên yêu Arsenal nhất, có tính Arsenal nhất, là Pháo thủ chân chính nhất so với những cổ động viên ở bên ngoài nước Anh, cả những người chỉ ngồi nhà thưởng thức bóng đá trên TV và cả những người ở ngoài phạm vi Luân Đôn.

Tôi từng nhìn thấy những câu nhận xét rất chói tai, gai mắt như câu: "Những cổ động viên ngoại quốc mua rất ít áo đấu thật của Arsenal và đó là những gì họ có thể làm được". Câu nói ấy trở thành câu cửa miệng của những kẻ rảnh rỗi thích soi mói truyền miệng cho nhau trên Twitter, có cảm tưởng rằng những "anh hùng bàn phím" ấy chỉ có bấy nhiêu đó việc để làm để nhạo báng những cổ động viên ngoại quốc, những con người ở những xa chưa có điều điện để bay đến Bắc Luân Đôn hay vì cái nghèo mà chưa có trong tay mình một cái áo đấu "xịn" mua từ Arsenal.

Những nhận định kiểu đó dĩ nhiên đã gây nên những định kiến tiêu cực về số tiền bỏ ra để mua những phụ kiện chính hãng của Arsenal tỷ lệ thuận với tình yêu bóng đá nồng nàn dành cho Arsenal. Điều đó quả thật cực kỳ ngu ngốc.


Hiện tại, theo ước tính có 58.000 cổ động viên có vé cả mùa ở Arsenal (thực sự là chỉ có 40.000 thôi theo sức thống kê hiện tại ở Emirates) và nếu xem họ là những cổ động viên chân chính đích thực của Arsenal, Arsenal cần làm một thống kê số lượng cổ động viên thực sự dựa trên những con người có sẵn này. Điều đó có nghĩa là cần có một sự tổng hợp có tính toán để thống kê được những con người yêu mến Arsenal thực sự dựa trên số lần hiện diện của người hâm mộ đó ở trên khán đài xem hầu hết những trận đấu của Arsenal, dựa trên số đồ lưu niệm mà họ mua được ở các cửa hàng được Arsenal ủy nhiệm, cả những lúc họ có mặt trong đám đông người hâm mộ trong những ngày Arsenal có trận đấu và cả những phụ kiện bản sao mà họ đã tự tay tạo nên cho tình yêu của họ dành cho Arsenal, cũng như những sản phẩm chính hãng từ Arsenal nữa, và tất nhiên là cả số lần họ theo dõi Arsenal TV, hay cả thống kê luôn họ có phải là thành viên hâm mộ của đội các Pháo thủ nhí nữa.

Nếu có một thống kê như tôi đã đưa ra thì quả thật là rất khác thường so với mặt bằng chung trong nhận thức về tình yêu bóng đá chân chính chứ chưa nói đến tình yêu nồng nàn dành cho Arsenal. Bóng đá không chỉ được đề cập ở mức độ cống hiến về lượng vật chất, tiền bạc mà chúng ta đã bỏ ra. Nó là niềm đam mê, sự phấn khích cùng những điều, những thứ mà chỉ chính bản thân chúng ta cảm thấy thân thuộc khi nhắc đến tình yêu bóng đá, cũng như tình yêu dành cho Arsenal. Thể thao là thứ duy nhất có thể kết nối những con người có chung một tình yêu về một đội bóng, một tập thể nào đó để mà cùng nhau hét to lên rằng: "Hôm nay, chúng ta đã chơi rất tốt", "Chúng ta đáng ra nên có một chiến thắng". Cái đại từ xưng hô "chúng ta" là minh chứng tốt nhất rằng mọi người hâm mộ, mọi cổ động viên tuy không trực tiếp tham gia vào trận đấu đó nhưng cả đội bóng đó đang mang hình ảnh của họ trong đó, họ là một phần của đội bóng đó.

Ngoài những tấm vé, cơ hội theo dõi trực tiếp Arsenal thi đấu cùng những lon bia mát lạnh…, các cổ động viên ở nước ngoài và cả những người ngồi xem trận đấu trên TV cũng dành cho Arsenal sự cổ vũ hết mình, cùng những cảm xúc và có khi cả tiền bạc nữa, họ cũng như những hoàn cảnh, những cổ động viên ở nước ngoài còn phải tốn kém hơn nhiều những người có vé cả mùa bóng cùng Arsenal.

Một cổ động viên mua vé trọn mùa cho Arsenal cần tốn 2.000 bảng cho 26 trận đấu trên sân nhà Emirates và khoảng 500 bảng cho những thức ăn, nước uống cùng những họat động ở sân nhà Emirates. Trong khi đó một cổ động viên ở nước ngoài phải dành thời gian để tính toán hợp lý mức độ tài chính cần thiết để có một chuyến đi tới Bắc Luân Đôn để thực sự chiêm ngưỡng tình yêu Arsenal. Hãy nhìn thử về một cổ động viên đến từ nước Nga. Nga là một quốc gia cực kỳ rộng lớn, nhưng nhiều nơi ở đó điều kiện kinh tế còn khó khăn, tôi chỉ dám lấy dẫn chứng từ một cổ động viên Arsenal đến từ thủ đô Mát-xcơ-va, là nơi có mức sống cao nhất hiện nay ở nước Nga to lớn. Một người dân thủ đô Mát-xcơ-va tiêu tốn trung bình 7.800 bảng cả năm theo thống kê ở năm 2011. Mức tiêu tốn cho sinh họat phí ấy ở Luân Đôn là vào khoảng 21.236 bảng trong năm 2011. Còn người bạn của tôi ở Brazin, ở ngay thành phố rộng lớn Rio de Janeiro có mức sinh họat phí vào khỏang 7.000 bảng. Dựa trên những thống kê về mức sinh họat phí với những cổ động viên ở nước ngoài thì dễ dàng cho ta tính toán được chi phí mà họ phải tốn để có cơ hội xem các trận đấu ngay trên sân Emirates là vào khỏang 785 bảng, con số này chiếm gần 1/3 chi phí của những cổ động viên mua vé trọn mùa ở Emirates. Trong khi đó, nhiều cổ động viên nước ngoài chỉ kiếm được số tiền lương chưa đến 1/3 lương của những công dân Anh quốc, và điều kiện đó chỉ đủ cho họ có thể xem Arsenal thi đấu trên sân nhà Emirates đúng chỉ 1 trận duy nhất trong 26 trận mà Arsenal được chơi trên sân nhà Emirates (con số trận đấu ở mùa giải năm nay). Điều đó đồng nghĩa với việc các cổ động viên nước ngoài phải dành nhiều hơn bất kỳ chi phí nào mà các cổ động viên có vé trọn mùa và những cổ động viên bản địa đã chi ra cho Arsenal, và hiển nhiên là họ chỉ có thể mua 1 lượng ít áo đấu, vật lưu niệm cùng phụ kiện chính hãng của Arsenal.

Tất cả người hâm mộ Arsenal, từ những cổ động viên bản địa, trong và ngoài nước Anh đều có chung một ước muốn là sự thành công của Arsenal. Sự yêu mến cùng sự quan tâm của những cổ động viên Arsenal ở nước ngoài là nền tảng cho kỷnguyên thành công này. Không có được sự ủng hộ từ một bộ phận người hâm mộ toàn cầu thì không thể nào tăng tính cạnh tranh về năng lực tài chính trừ khi bạn có một nhà tài trợ lúc nào cũng rủng rỉnh tiền bạc và bạo chi, và tại sao không nghĩ rằng những nhà tài trợ hào phóng đó cũng đến từ những quốc gia khác ngoài biên giới nước Anh?

Hàng năm Arsenal kiếm được hàng triệu bảng Anh từ việc bán bản quyền truyền hình trực tiếp các trận đấu có Arsenal thi đấu và tất cả cổ động viên ở sân Emirates có phải thực sự đóng góp trong số tiền Arsenal kiếm từ bản quyền hình ảnh của mình trên truyền hình. Tôi chẳng nghe thấy bất cứ lời than phiền nào về những người con người ngoại quốc đang trả tiền để xem Arsenal thi đấu vào hằng tuần. Bạn thử tưởng tượng xem chúng ta đã đứng đâu trên bản đồ bóng đá thế giới nếu không từng có trong tay Cesc, Pires, Henry, Bergkamp...? Sự thật rằng chúng ta sẽ không bao giờ có được những thành công như thế nếu không chấp nhận Liam Brady, ông ấy cũng là một người ngoại quốc.

Trên một chủ đề bình luận trên TV, rất ít người hâm mộ mua vé trọn mùa giải đi xem hết tất cả trận đấu mà chúng ta thi đấu. Tôi đánh cược rằng chưa tới 100 người xem tất cả các trận đấu của Arsenal, kể cả trên sân nhà cũng như trên sân khách suốt 5 năm liền. Thậm chí nếu chúng ta có 3.000 người hâm mộ xem Arsenal thi đấu vào mỗi tuần thì ai trong số đó thuộc về con số 55.000 cổ động viên mua vé trọn mùa, và họ có thực sự xem hết trọn vẹn trận đấu đó không? Họ sẽ ủng hộ đội bóng yêu quý của họ thế nào nếu họ không xem đội bóng con cưng của họ thi đấu? Rất nhiều cổ động viên ở nước ngoài hằng tuần vẫn xem mọi trận đấu của Arsenal cả sân nhà lẫn sân khách, tất nhiên là trên TV, số lượng cổ động viên đó chắc chắn là hơn số cổ động viên mua vé trọn mùa giải cùng Arsenal. Hầu như tất cả cổ động viên của Arsenal trên khắp thế giới sẵn sàng dành trọn thời gian hằng tuần của mình để xem các trận đấu của Arsenal và rất nhiều trong số họ không kể thời gian, tiền bạc để dành trọn tình cảm của mình cho Arsenal dù phải đi bộ vài dặm để kiếm quán nào đó chiếu trực tiếp Arsenal đang thi đấu. Còn những cổ động viên bản địa, họ đi đâu để xem trực tiếp Arsenal qua TV? Các cổ động viên bản địa chỉ tốn chừng chưa đến 5 phút đồng hồ để kiếm cho mình một quán bar nào đó có TV đủ to, đủ lớn để xem Arsenal thi đấu. Những cổ động viên bản địa chẳng biết rằng họ có quá nhiều cơ hội để được dõi theo Arsenal trong khi đó đối với những người hâm mộ còn lại, đôi khi phải khó khăn lắm mới kiếm được cho mình quán café, quán bia nào đó hay thậm chí chiếc TV nho nhỏ thôi để thưởng thức các trận đấu của Arsenal một cách trọn vẹn. Nếu không có sự đóng góp nho nhỏ từ những cổ động viên nước ngoài và những cổ động viên không có khả năng mua vé trọn mùa thì chúng ta, các Pháo thủ khó mà có được cơ hội chơi ở sân vận động tốt nhất Anh quốc và chúng ta cũng không thể nào có tên trong nhóm 4 đội có tình hình tài chính tốt nhất Premier League.

Những cổ động viên nước ngoài còn bị chế giễu là những kẻ chạy theo thành tích của đội bóng hơn là những con người yêu đội bóng đó bằng cả con tim, nhưng chính trong bản thân chúng ta cũng tồn tại những con người như vậy mà. Chẳng lẽ tất cả chúng ta lại không muốn Arsenal thành công? Rất nhiều cổ động viên bản địa trong chúng ta vẫn xem những giải đấu khác ngoài Premier League và cũng có tình cảm với các đội bóng khác ngoài nước Anh. Tôi dám chắc rằng khi những người trong chúng ta từng xem La Liga cũng đều hào hứng với Barcelona và Real Madrid hơn là những đội như Tenerife hay Osasuna. Điều đó chứng minh được rằng tình yêu dành cho một đội bóng địa phương không hẳn là chỉ tồn tại ở những người hâm mộ dõi theo đội bóng địa phương đó từng ngày, mà nó còn tồn tại cả ở những người hâm mộ chưa từng có được cơ hội đặt chân lên quốc gia hay địa phương mà đội bóng đó chọn làm đại bản doanh.

Và quan trọng nhất là những cổ động viên ở nước ngoài cần phải được chào mừng nồng hậu hết mức có thể vì một lẽ dĩ nhiên họ vẫn yêu mến Arsenal, dù rằng đã 8 năm rồi Arsenal vẫn chưa mang về bất cứ vinh quang cùng chiếc cúp nào cả. Họ là những cổ động viên trung thành đáng quý nhất, bền bỉ nhất mà chúng ta có, họ vẫn chọn áo đấu Arsenal như là phần thưởng tuyệt vời nhất mà họ muốn có chứ không phải bất cứ áo đấu nào từ các câu lạc bộ khác. Họ vẫn ngày ngày nghe ngóng tin tức qua sóng phát thanh, họ giành tình yêu của họ vào từng chiếc áo đấu Arsenal, họ bộc bạch tâm sự về tình yêu dành cho Arsenal qua những bài viết trên blog cá nhân của họ, cũng như chịu khó đọc những bài blog khen chê Arsenal đủ kiểu, họ cũng thể hiện tình yêu của mình qua Twitter, Facebook như chúng ta từng ngày, từng giờ. Họ làm tất cả mọi thứ có thể để thể hiện tình yêu dành cho Arsenal của chúng ta và sẵn sàng ủng hộ hết sức mình. Thật quá đáng quý và đáng kính phục!

Nhưng ở một khía cạnh khác, các cổ động viên ở nước ngoài cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra mối hoài nghi tiêu cực về câu lạc bộ vì thường truy cập vào những phương tiện truyền thông, cũng như tin tức đăng tải trên mạng xã hội mang tính xuyên tạc, khiếm nhã về Arsenal trên khắp thế giới. Tất nhiên cần hiểu một điều rằng trong tất cả những người hâm mộ Arsenal cũng còn đầy rẫy những thành phần quá khích, những fan cuồng đúng nghĩa của nó. Nếu được có cơ hội đi xa, đi nhiều nơi tôi vẫn luôn muốn khẳng định rằng những Gooner ở nước ngoài hiếm khi nào buông lơi chê bai, dè bỉu, miệt thị hay dèm pha về Arsenal, vì họ đơn giản là không thể làm mãi những hành động như thế qua những năm tháng vàng son đã qua của Arsenal. Bất cứ người hâm mộ nào đã dành tình cảm trọn vẹn cho Arsenal cho đến ngày nay hẳn nhiên có một trình độ nhất định để nhận định đâu là những thông tin chính thống từ Arsenal ở Anh quốc và đâu là những tin tức xuyên tạc sai trái.

Người hâm mộ bản địa, những Pháo thủ được sinh ra đã mang trong mình tình yêu cho Arsenal liệu có phải là những con người sẽ gắn bó mãi và trở thành một phần lịch sử với Arsenal hơn tất cả những người hâm mộ đến từ những nơi khác. Thật là nhảm nhí và vớ vẩn khi nghĩ rằng điều đó là hoàn toàn đúng. Tôi biết có những người mang danh Gooner chân chính được lớn lên dưới mái nhà, dưới cái bóng của Highbury hiện đang dành tình cảm ủng hộ cho MU, Chelsea, Liverpool vào cuối tuần. Tôi từng làm việc với một Gooner có thể kể ra tên tuổi của 5 thành viên của đội 1 Arsenal vào năm 2005 và người đó đã tỏ ra ngạc nhiên khi nghe tôi bảo rằng Arsenal đã bán Merson cho Middlesbrough vào năm 1997. Tương tự như thế tôi cũng dễ dàng kể ra ít nhất 20 cái tên của những Gooner nước ngoài, những con người có thể kể lại cho tôi một cách hòan chỉnh những giai đọan thăng trầm của Arsenal từ 15-20 năm trước khi chính họ bắt đầu dành tình yêu cho Arsenal bây giờ. Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn đáng tin, đáng trân trọng hơn người khác vì nơi mà bạn sinh ra và lớn lên. Nhưng cái làm tôi vui sướng nhất chính là dù là người hâm mộ Arsenal đến từ đâu đi chăng nữa, họ đều thể hiện tình yêu với Arsenal như là một thứ tình cảm cao quý nhất.

Nếu bạn vẫn đang cổ vũ, ủng hộ Arsenal, dù bạn đến từ bất cứ nơi đâu và dù cho kết quả có làm bạn buồn, thất vọng đến đâu đi nữa vào mỗi tuần, đừng quên rằng chính những điều đó làm nên chính sự chân chính trong tên gọi Pháo Thủ mà những cổ động viên Arsenal luôn dành cho bạn. Nếu bạn nắm trong tay mình chiếc vé cả mùa bóng này, bạn có quyền tự vỗ ngực tự hào và có thể tự cho mình cái quyền là người hâm mộ đẳng cấp nhất; nhưng đó cũng là lúc bạn nên sẵn sàng đón lấy những sự châm chọc đi là vừa, vì bạn chưa thực sự trưởng thành trong ý nghĩ về một người hâm mộ Arsenal chân chính đâu!
Minh Pop | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục