Nhờ Van Persie, Rooney mới biết' ích kỷ?

10:19 Thứ năm 19/09/2013

Wayne Rooney rất đáng trách khi tỏ ra quá ích kỷ, không chịu chuyền bóng cho Robin van Persie ghi bàn và suýt khiến Man United phải trả giá. Nhưng CĐV Man United nên cảm thấy hạnh phúc khi Rooney đã biết “ích kỷ”...

1. Ghi 200 bàn trong 9 mùa giải không hề là kỳ tích đối với một chân sút. Cristiano Ronaldo chỉ cần 4 mùa ở Real Madrid để chinh phục cột mốc này. Giữa họ còn tồn tại sự khác biệt lớn: Ronaldo được cả đội bóng phục vụ còn Rooney luôn phục vụ cả đội bóng.

Ở trận thắng Leverkusen vừa qua, quyết định không chịu chuyền bóng cho van Persie của Rooney khiến tất cả bất ngờ. Nhưng với Ronaldo, tình huống tương tự xảy ra thường xuyên, như bàn thắng ấn định tỷ số 6-1 vào lưới Galatasaray mới đây.

Kỹ năng dứt điểm vốn được cải thiện nhờ tính ích kỷ. Càng tích cực sút thì kỹ năng dứt điểm càng tốt hơn. Quá trình thăng tiến của Ronaldo là ví dụ điển hình nhất.

Van Persie là nguyên nhân khiến Rooney bị đẩy về đá tiền vệ trung tâm

2. Rooney là cầu thủ giỏi nếu xét về mức độ cống hiến và những danh hiệu anh đã giành được ở Man United. Nhưng anh chưa lên tầm xuất chúng. Chính vì tinh thần thi đấu quá đồng đội đã khiến vai trò cá nhân của Rooney không quá nổi bật.

Rooney ấy đã quá quen với vai trò làm nền cho các đồng đội, từ Ruud van Nistelrooy đến Cristiano Ronaldo và mùa trước là Robin van Persie. Rooney ấy đã quá quen lùi về tận vòng cấm sân nhà để hỗ trợ hàng thủ. Rooney ấy chẳng lạ gì cảnh nay đá tiền vệ cánh, mai đá tiền vệ trung tâm, ngày kia lại đóng vai trò hộ công.

Với một Rooney chịu hy sinh như thế, Man United đã trải qua giai đoạn vinh quang và thành công nhất trong lịch sử. Rooney sẵn sàng tình nguyện hy sinh bản thân mình. Nhưng ép anh phải hy sinh lại là chuyện khác. Có lẽ, việc Sir Alex Ferguson ném anh lên băng ghế dự bị ở trận lượt về với Real Madrid ở vòng 1/8 Champions League mùa trước đã tác động rất lớn đến tinh thần và quan điểm của Rooney.

Rooney vốn là một tiền đạo, một trung phong trước khi đến Man United. Anh sẵn sàng thay đổi vì mục tiêu của tập thể. Nhưng sau sự cố Real Madrid, anh đòi hỏi CLB phải thay đổi vì anh. Cụ thể, Rooney muốn đá tiền đạo thay vì tiền vệ. Lá đơn đòi đến Chelsea chính là điều kiện để trao đổi. Rooney đã ở lại, ít nhất cho đến mùa Hè sang năm. HLV David Moyes mới đây khẳng định Rooney sẽ đá tiền đạo.

3. HLV đương nhiên phải đặt quyền lợi đội bóng lên trên tất cả. Nhưng không thể ngó lơ quyền lợi cá nhân. Tìm ra giải pháp dung hòa cả hai lợi ích này là tốt nhất.

Robin van Persie là nguyên nhân khiến Rooney bị đẩy về đá tiền vệ trung tâm. Và cũng chính tiền đạo người Hà Lan đã đưa Rooney trở lại vị trí tiền đạo. Mùa này, dù là chân sút số 1 của CLB, van Persie có dấu hiệu bị phong tỏa, đặc biệt ở các trận cầu lớn như hòa Chelsea 0-0 và thua Liverpool 0-1. Khi các hậu vệ bám theo van Persie như hình với bóng, Man United thiếu phương án tấn công dự phòng.

Trận thắng Leverkusen, Rooney mới là trung phong, đá cao nhất trong khi van Persie lùi sâu hơn và thường xuyên dạt cánh. Rooney không thể ghi bàn ở tình huống ích kỷ. Nhưng ngay sau đó, anh đã ghi bàn thứ hai cho riêng mình với pha dứt điểm của một trung phong đích thực: sút vào góc gần.

Rooney ấy còn tranh giành với van Persie ở các tình huống đá phạt. Tức là anh “máu” ghi bàn rất rõ rệt. Điều này sẽ tốt cho cá nhân Rooney, ít nhất về khả năng dứt điểm và số bàn thắng. Và trước mắt, cũng tốt cho M.U. Bắt một mình van Persie thì được. Chứ phong tỏa cả hai chân sút đẳng cấp như van Persie và Rooney là nhiệm vụ rất khó đối với mọi đội bóng.

Chủ nhật này, ở derby, họ sẽ hành hạ hàng thủ chắp vá của Man City?
Đức Lộc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục