Nhìn ông Gong, thầy Park, mới thấy HLV Troussier thật dũng cảm

05:32 Thứ bảy 01/04/2023

HLV Philippe Troussier đã cho thấy sự dũng cảm khi chấp nhận sự chỉ trích từ NHM để mang đến nhiều bài học lớn cho U23 Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam vừa có khởi đầu không thật sự suôn sẻ dưới thời tân HLV Philippe Troussier khi đội U23 đã có hành trình thất vọng tại Doha Cup với 3 trận thua liên tiếp. Nhìn vào kết quả của Những chiến binh Sao Vàng ở giải đấu vừa qua, NHM có quyền không hài lòng nhất là khi chúng ta đã có một giai đoạn được xem là vàng son dưới thời các chiến lược gia người Hàn Quốc gồm ông Park Hang-seo và Gong Oh-kyun. Cũng vì vậy, áp lực của nhà cầm quân người Pháp nếu so với người tiền nhiệm càng lớn dần.

Hãy nhớ lại quãng thời gian vào năm 2018, ngay khi mới se duyên cùng bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã ngay lập tức gặt hái thành công khi cùng U23 Việt Nam giành ngôi Á quân tại VCK U23 châu Á, điều mà trước giải đấu chẳng ai dám tin. Đó là giai đoạn mà U23 Việt Nam sở hữu lứa cầu thủ xuất sắc như Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Công Phượng, Phan Văn Đức hay Vũ Văn Thanh. Dẫu vậy, những dấu ấn của chiến lược gia có biệt danh “Ngài ngủ gật” là không phải bàn cãi.

Nhìn ông Goog, thầy Park, mới thấy HLV Troussier thật dũng cảm - Bóng Đá

U23 Việt Nam toàn thua tại Doha Cup. Ảnh: VFF.

Đến VCK U23 châu Á 2022, người được giao trọng trách dẫn dắt Những chiến binh Sao Vàng là HLV Gong Oh-kyun. Và ông tiếp tục ghi dấu ấn ngay trong lần đầu ra mắt khi cùng U23 Việt Nam lọt vào tứ kết. Nhiều cầu thủ thi đấu tại Doha Cup vừa qua như Khuất Văn Khang, Vũ Tiến Long, Quan Văn Chuẩn, Nguyễn Văn Trường chính là hạt nhân cho thành công của nhà cầm quân xứ Kim Chi.

Cũng những con người thời ông Gong Oh-kyun, dưới bàn tay của HLV Troussier, chúng ta đã có một giải giao hữu Doha Cup không để lại dấu ấn. Ông thầy sinh năm 1955 chẳng thể có khởi đầu như mơ giống 2 người tiền nhiệm. Thay vào đó là những câu hỏi lớn được đặt ra về chiến thuật, lối chơi, nhân sự,… của U23 Việt Nam. Phải chăng, vị “Phù thủy trắng” đang gặp khó và không thật sự phù hợp so với 2 chiến lược gia Hàn Quốc?

Sẽ là quá sớm để khẳng định điều đó bởi nếu suy xét kỹ hơn, có thể dễ thông cảm cho HLV Philippe Troussier và U23 Việt Nam trong hành trình vừa qua. Dẫu sao đó cũng chỉ là các trận giao hữu khác xa giải đấu chính thức như 2 người tiền nhiệm. Với tính chất khác nhau, nhà cầm quân người Pháp đã quyết định thử nghiệm hơn là tìm cách chiến thắng bằng mọi giá. Rõ ràng, ông sẵn sàng nhận những chỉ trích từ NHM về phía mình để mang lại bài học lớn cho các học trò. Đó là một quyết định dũng cảm.

Nhìn ông Goog, thầy Park, mới thấy HLV Troussier thật dũng cảm - Bóng Đá

HLV Philippe Troussier đang có những bước đi dũng cảm so với người tiền nhiệm.

Hơn nữa, so với 2 chiến lược gia người Hàn Quốc, HLV Philippe Troussier đã đặt ra mục tiêu lớn hơn cùng bóng đá Việt Nam. Bởi vậy, ông cần phải có sự cải cách mạnh mẽ về nhiều mặt nhằm tạo ra một thế hệ có thể vươn tầm so với trước đây. Điều này buộc ông phải mạo hiểm và chấp nhận đánh đổi. Kinh nghiệm làm việc tại dải đất hình chữ S từ năm 2019 đã giúp “Phù thủy trắng” hiểu nhiều về trình độ của các cầu thủ Việt Nam. Do đó, ông cần một hướng đi thật mới cho tham vọng vươn xa.

Suy cho cùng, những gì đang trải qua với HLV Philippe Troussier cùng bóng đá Việt Nam chỉ là giai đoạn khởi đầu và NHM vẫn có thể đặt niềm tin vào một tương lai tươi sáng phía trước. Tất nhiên, sau hành trình vừa qua, nhà cầm quân người Pháp sẽ còn nhiều việc phải làm trong thời gian tới. SEA Games 32 sẽ là bước đệm để “Phù thủy trắng” chứng minh năng lực thật sự của mình.

Hữu Danh | 05:02 01/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục