Năm lý do khiến EPL có nhiều bàn thắng hơn bao giờ hết ở mùa này

08:00 Thứ tư 06/12/2023

Premier League năm nay chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về số bàn thắng được ghi với trung bình 3,16 bàn/trận sau 14 vòng đấu đầu tiên.

Trận cầu tâm điểm vòng 14 Ngoại hạng Anh khép lại với tỷ số 3-3 giữa Tottenham Hotspur và Manchester City là một trong những trận có số bàn thắng cao nhất ở mùa giải này. Pha lập công ở phút 90 của Dejan Kulusevski là bàn thắng thứ 24 được ghi trong 5 trận diễn ra ngày hôm đó và là bàn thắng thứ 442 trong giải đấu mùa này.

Các đội bóng ở Premier League đang tạo ra trung bình 3,16 bàn/trận sau 14 vòng đấu đầu tiên.Đây là mức cao nhất trong lịch sử giải đấu và vượt xa mức trung bình tốt nhất mà Ngoại hạng Anh chứng kiến ở mùa giải trước với 2,85 bàn/ trận.

Sau đây là những nguyên nhân dẫn tới việc số pha lập công ở EPL có sự tăng trưởng đáng kể như vậy, theo Telegraph Sport.

Năm lý do khiến EPL có nhiều bàn thắng hơn bao giờ hết ở mùa này - Bóng Đá

 Thống kê về tổng số bàn thắng ở Premier League sau 140 trận đầu tiên qua từng mùa giải (nguồn OPTA).

Các câu lạc bộ ít chơi với hàng thủ 5 người hơn

Ba mùa giải trước, gần 30% đội hình xuất phát có 3 hoặc 5 hậu vệ nhưng con số đó chỉ ở mức 19,6% trong mùa giải này. Ngày càng nhiều huấn luyện viên của những đội tầm trung chơi với tinh thần tấn công, đặc biệt là những người như Roberto De Zerbi ở Brighton và Unai Emery của Aston Villa.

Có ít hơn 4% số trận đấu ở mùa này, các đội bắt đầu với sơ đồ 3-5-2, so với 8,6% ở mùa giải 2019/20. Trong khi đó, 4-2-3-1 vẫn là đội hình phổ biến nhất khi nó xuất hiện trong trong gần 37% số trận đấu mùa này, tăng từ 17,6% trong mùa giải 2018/19.

Năm lý do khiến EPL có nhiều bàn thắng hơn bao giờ hết ở mùa này - Bóng Đá

 Thống kê về tỷ lệ thời gian các đội sử dụng hàng phòng ngự 3, 5 hoặc 4 người (trắng là 3 hoặc 5, đỏ là 4).

Cách tiếp cận chiến thuật táo bạo hơn

Trước đây, việc các câu lạc bộ nhỏ thường chọn lối chơi kiểu đậu xe bus trước khung thành là điều thường xuyên diễn ra, nhưng hiện tại các đội bóng sẵn sàng chơi táo bạo hơn. Những đội được xem là chiếu dưới cũng sẵn sàng chơi thứ bóng đá tấn công để có cơ hội tự quyết định số phận của chính mình.

Qua 14 vòng đấu, số lần chạm bóng trung bình trong vòng cấm đối phương là 54,3 lần, tăng từ 49,5 ở mùa giải trước và 40,7 ở mùa giải 2008/09. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi số bàn thắng được nâng lên.

Năm lý do khiến EPL có nhiều bàn thắng hơn bao giờ hết ở mùa này - Bóng Đá

 Tỷ lệ trận đấu sau 14 vòng đầu tiên mà trong đó có một đội ghi được ba bàn trở lên (nguồn OPTA).

Năm lý do khiến EPL có nhiều bàn thắng hơn bao giờ hết ở mùa này - Bóng Đá

 Tỷ lệ trận đấu sau 14 vòng đầu tiên mà cả hai đội cùng ghi bàn (nguồn OPTA).

Có tám trong số 20 CLB ở Premier League đã ghi ít nhất ba bàn thắng trong một phần tư số trận đấu của họ tại mùa này. Trong khi đó, tỷ lệ trận đấu có cả hai đội đều ghi bàn là 60% qua 14 vòng mùa này – so với con số trung bình là 50% ở mùa giải trước và chỉ 43% ở mùa giải 2019/20.

Các trận đấu được bù giờ nhiều hơn

Số bàn thắng ghi được trong thời gian bù giờ của hiệp hai ở mùa giải này đã tăng 5% so với con số trung bình ở mùa giải trước. Qua 140 trận đầu tiên, có 9,5% tổng số bàn thắng được ghi trong thời gian bù giờ - một con số kỷ lục. Trong quá khứ, mức cao nhất là 6,7% vào mùa giải 2021/22. 

Năm lý do khiến EPL có nhiều bàn thắng hơn bao giờ hết ở mùa này - Bóng Đá

 Thống kê về thời gian bù giờ trung bình cho một trận đấu theo từng mùa giải (đơn vị giây, nguồn OPTA).

Các trận đấu ở Ngoại hạng Anh cũng đang ghi nhận thời gian bù giờ trung bình đáng kinh ngạc là 11 phút 49 giây, tăng so với mức cao nhất trước đó là 8 phút 27 giây ở mùa giải trước. Trước đó ở mùa 2007/08, con số này chỉ là 5 phút 43 giây. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi các đội bóng có nhiều bàn thắng hơn.

Năm lý do khiến EPL có nhiều bàn thắng hơn bao giờ hết ở mùa này - Bóng Đá

 Thống kê về tỷ lệ bàn thắng trong thời gian bù giờ qua từng mùa giải (nguồn OPTA).

Số thẻ đỏ tăng cao

Thẻ đỏ của Conor Gallagher trong chiến thắng 3-2 của Chelsea trước Brighton ở vòng đấu vừa qua đã là thẻ đỏ thứ 31 ở Premier League mùa này - nhiều hơn toàn bộ mùa giải trước. Liverpool là đội đang bị truất quyền thi đấu nhiều nhất, với 4 thẻ đỏ.

Tính trung bình trong mùa giải này, cứ 4,5 trận lại có một thẻ đỏ, đồng nghĩa với việc nếu tỷ lệ này được giữ nguyên thì khi kết thúc 38 vòng đấu sẽ có 85 chiếc thẻ đỏ được các trọng tài rút ra. Kỷ lục trước đó là 75 chiếc ở mùa giải 2005/06.

Phạm lỗi nhiều hơn

Các đội đang phạm nhiều lỗi dẫn đến bàn thua ở mùa giải này hơn ba mùa giải trước, với con số trung bình lên tới 0,34 mỗi trận ở mùa giải này so với chỉ 0,25 ở mùa giải 2020/21. Các đội bóng chơi tấn công ngày càng nhiều hơn, dẫn tới hàng phòng ngự có nhiều khoảng trống hơn.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 07:30 06/12/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục