Mata tới M.U: 2 nguyên tắc bất thành văn bị phá vỡ

20:57 Thứ năm 23/01/2014

Nếu để Juan Mata cập bến Old Trafford trong tháng 1 này, Chelsea đã vô tình phá vỡ 2 nguyên tắc chuyển nhượng bất thành văn của chính mình…

Những thông tin gần đây từ báo giới Anh cho thấy, Juan Mata nhiều khả năng sẽ cập bến Man Utd ngay trong tháng 1 này. Đây là quyết định rất khó khăn của tiền vệ người TBN bởi anh không muốn lỡ hẹn VCK World Cup 2014 vì lí do không được ra sân thường xuyên.

Mata sẽ cập bến Man Utd ngay trong tháng 1 này?

Là đội bóng có tiềm lực kinh tế và vị thế trên bản đồ bóng đá châu Âu, Chelsea hiển nhiên không muốn mất Juan Mata. Nhưng dưới sức ép từ tiền vệ TBN, có thể gã nhà giàu thủ đô London sẽ phải đưa ra quyết định. Nếu điều đó xảy ra, The Blues đã vô tình phá vỡ 2 nguyên tắc chuyển nhượng của chính mình.

1. Nguyên tắc đầu tiên của Mourinho và Chelsea khi xây dựng kế hoạch chuyển nhượng là không bán cầu thủ cho những đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Ở những mùa giải gần đây, Chelsea luôn xem Man Utd và Man City là 2 kẻ thách thức lớn nhất trong cuộc đua Premier League. Ở mùa giải này, dù Man Utd đã hụt hơi khi thay tướng nhưng họ vẫn là kẻ thù không đội trời chung với gã nhà giàu thủ đô London. Danh sách đối thủ của The Blues ở mùa giải này còn có cả Arsenal, đội bóng đang dẫn đầu BXH.

Chẳng bởi thế mà hồi đầu mùa, HLV Mourinho đã từ chối cho Pháo thủ mượn tiền đạo Demba Ba, nhất là khi Wenger đã có thêm Mesut Ozil. Còn nhớ 2 năm trước, Chelsea đã phá bỏ nguyên tắc khi để Yossi Benayoun gia nhập Arsenal theo bản HĐ cho mượn. Kết quả, vào cuối mùa giải năm đó, Pháo thủ là 1 trong những đối thủ cạnh tranh suất dự Champions League với The Blues. Khi ấy, Benayoun đóng vai trò quan trọng trong nhiều chiến thắng của đội bóng Bắc London.

Chelsea từng hối tiếc khi để Benayoun gia nhập Arsenal


Vào cuối mùa, Arsenal cán đích ở vị trí thứ 3, còn Chelsea xếp thứ 6. Rất may là The Blues vẫn giành vé dự Champions League nhờ cú ngược dòng ấn tượng trước Bayern ở trận CK tại Allianz Arena.

Sau sai lầm năm đó, Chelsea càng có lí do đảm bảo nguyên tắc thứ nhất. So với Benayoun, Mata chắc chắn là cái tên đáng giá hơn bởi tiền vệ này đã từng lọt vào danh sách ứng viên cho danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League” mùa trước. Biết đâu, trong khao khát giành suất dự World Cup 2014, Mata sẽ thăng hoa trong màu áo Man Utd và khiến cuộc đua Premier League thêm phần căng thẳng.

Arsenal cũng đã từng phá bỏ nguyên tắc trên khi bán Van Persie cho Man Utd. Hệ quả thì ai cũng nhận ra. Nhưng đó là quyết định bất đắc dĩ của Wenger khi Pháo thủ liên tục trắng tay. Chelsea lại ở vị thế khác, họ có đủ tiềm lực và nhân lực để cạnh tranh các danh hiệu lớn. Hơn nữa, The Blues lại chẳng thiếu tốn tiền bạc đến mức phải bán ngôi sao trụ cột của mình.

2. Nguyên tắc thứ 2 mà Jose Mourinho từng đề cập khi tới Chelsea là “không bán ngôi sao lớn trong tháng 1 nếu đội bóng vẫn đang trong cuộc đua danh hiệu”.

Rõ ràng, đây là nguyên tắc mà bất cứ đội bóng nào cũng đặt ra chứ không riêng Chelsea và Mourinho. Thực tế, kì chuyển nhượng mùa Đông không phải thời điểm thích hợp để các “quả bom tấn” nở rộ. Nhìn lại lịch sử Premier League, chỉ có Fernando Torres là ngôi sao lớn ra đi vào giai đoạn này. Nhưng khi ấy, Liverpool không được đánh giá cao trong cuộc đua Premier League.

Mata vẫn là nhân tố cần thiết của Chelsea

Còn hiện tại, Chelsea đang là 1 trong 3 đội bóng có cơ hội giành Premier League cao nhất. Juan Mata không phải là nhân tố được HLV Mourinho sử dụng nhiều. Nhưng ở giai đoạn 2, khi các giải đấu bước vào thời điểm nước rút, tiền vệ người TBN chắc chắn sẽ trở thành miếng ghép quan trọng, nhất là khi Chelsea phải xoay tua lực lượng.

Chẳng bởi thế mà Mourinho luôn khẳng định “Mata vẫn là nhân tố cần thiết của Chelsea”. Là người từng trải, chiến lược gia 50 tuổi này thừa biết những nguy cơ tiềm ẩn nếu ông để ngôi sao người TBN ra đi. Hơn nữa, Chelsea chẳng thiếu thốn đến mức phải bán cầu thủ xuất sắc nhất của họ ở Premier League mùa trước.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục