Liverpool hướng đến mùa giải mới: Vẫn tiếp tục xây móng

15:44 Thứ ba 11/06/2013

Kể từ khi những ông chủ người Mỹ mà đại diện là FSG sở hữu Liverpool, họ đã có những cố gắng nhất định để mang về cho Liverpool một diện mạo mới, khác biệt hơn và có sức sống hơn so với thời kỳ của Tom Hicks và George Gillett.


Liverpool của mùa bóng 2012-2013 đã mang đến cho người xem những cái nhìn lạc quan hơn cả về lối đá, về mức độ cống hiến và đó là cơ sở để những cổ động viên tin tưởng vào một tương lai tươi sáng của đội bóng và thậm chí là mơ về một sự trở lại mạnh mẽ trong top 4.

Tuy nhiên trong phát biểu mới đây nhất của Ian Ayre Giám đốc điều hành CLB Liverpool cho rằng sẽ cần một vài năm nữa để Liverpool có thể trở lại với đấu trường danh giá nhất Châu Âu, và dù cho vẫn đang ráo riết hoạt động trên thị trường chuyển nhượng, có lẽ mùa giải tới Liverpool vẫn sẽ tiếp tục xây dựng những nền tảng cơ bản cho đội bóng trong tương lai.

1. Từ sự thất bại của Kenny Dalglish đến quyết định chọn Brendan Rodgers

Kenny Dalglish, vị HLV đã bị Liverpool sa thải cách đây tròn một năm chỉ là đại diện cho sự thất bại của FSG trong những năm đầu sở hữu Liverpool. Họ không nắm được tình hình của Liverpool ở thời điểm hiện tại, một đội bóng không còn đủ sức cạnh tranh cho những danh hiệu lớn, một đội hình đã rệu rã với nhiều cựu binh không còn đủ sức gồng gánh và một lớp trẻ mãi chưa lớn.

Liverpool dưới thời của Kenny Dalglish đã “cố đấm ăn xôi” với việc mua về những cầu thủ mà họ cho là vừa giỏi, vừa có kinh nghiệm, lại có tố chất thủ lĩnh … bằng bất cứ giá nào như A.Carroll, C.Adam, Downing, Henderson… Việc không đánh giá đúng thực lực đội bóng chỉ mang lại kết cục đáng buồn cho Liverpool khi đó tiêu phí quỹ chuyển nhượng chỉ để sở hữu những cầu thủ tầm trung, còn Liverpool thì kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 8.

Brendan Rodgers có thể đưa Liverpool trở lại hùng mạnh như xưa? Ảnh: Internet.

Vậy làm sao để sửa chữa sai lầm? FSG đã quyết định bổ nhiệm Brendan Rodgers, một người có kinh nghiệm và tâm huyết trong việc làm bóng đá trẻ với triết lý bóng đá tấn công với hy vọng sẽ xây dựng một Liverpool mới mẻ hơn, trẻ trung hơn và thi đấu đẹp mắt hơn. Một Liverpool đã rệu rã từ bao năm nay có lẽ phải xây dựng lại từ gốc!

Phải nhắc lại vấn đề Dalglish ở đây để chắc rằng Liverpool sẽ không vấp phải những sai lầm trong quá khứ để rồi phá đi hết những cố gắng trong công cuộc tái thiết Liverpool vẫn còn đang dang dở.

2. Đội hình vẫn còn đang trong giai đoạn thay máu và chưa đủ sức cạnh tranh

Mùa giải trước Liverpool đã kết thúc hợp đồng với D.Kuyt, C.Bellamy, Maxi… những người từng là công thần tuy nhiên tuổi đã cao và không thể cống hiến lâu dài cho đội bóng. Và ở mùa giải này tiếp tục là sự ra đi của J.Carragher. Đây không phải là sự thoái trào của Liverpool mà là một bước đi cần thiết trong công cuộc tái thiết đội bóng mà dẫn đầu là sự trẻ hóa lực lượng. Thay thế những cầu thủ tuổi đã cao và cố gắng mang về những cầu thủ tiềm năng có thể cống hiến cho đội bóng lâu dài, sẽ là những trụ cột trong tương lai.

So sánh về lực lượng Liverpool vẫn còn kém khá xa so với Totenham hay Arsenal, những đội bóng cạnh tranh trực tiếp chiếc vé tham dự cúp C1 Châu Âu. Hai đội bóng trên đã có nền tảng khá vững chắc từ những năm trước, và sẽ rất khó có cơ hội cạnh tranh cho đội bóng trẻ trung của Rodgers khi kinh nghiệm và sự ổn định của họ là không thể sánh ngang với đối thủ.

3. Tìm kiếm những mảnh ghép phù hợp với triết lý bóng đá của Rodgers

Không khó để nhận ra Rodgers đang rất loay hoay trong việc triển khai lối chơi bóng tấn công mang hơi hướng Tiki-taka của mình cho đội hình hiện tại của Liverpool. Một Liverpool vốn dĩ phù hợp với lối chơi phản công từ thời của Hogdson, Benitez với một hàng thủ thích chơi phòng thủ khu vực tương đối thụ động, một hàng công được đánh giá là thiếu sáng tạo và phụ thuộc vào Suarez hay Gerrard. Bấy nhiêu đó cũng đủ khiến Rodgers đau đầu khi muốn áp dụng triết lý bóng đá của mình.

Không thể phủ nhận sự thành công của 2 thương vụ Sturidge và Coutinho, tuy nhiên ngần ấy là chưa đủ và Liverpool vẫn phải hoạt động tích cực trên thị trường chuyển nhượng để mang về thêm những mảnh ghép nhằm hoàn thiện và đưa cỗ máy Liverpool đi vào hoạt động trơn tru.

Rodgers đã chứng tỏ ông là một người rất biết xoay chuyển tình huống khi vẫn có thể sử dụng Downing, Henderson, Shelvey.. những cầu thủ chơi bóng kiểu Anh điển hình cho lối đá đẹp mắt của mình. Tuy nhiên Liverpool vẫn cần những sự thay thế phù hợp và hoàn hảo hơn để phục vụ cho những mục tiêu lâu dài của mình.

4. Vấn đề Suarez và sự cần thiết phải nâng cấp hình ảnh đội bóng

Đây không chỉ đơn giản là vấn đề đi hay ở của Suarez nữa mà nó sẽ ảnh hưởng đến cả hình ảnh của Liverpool trong mắt của các đối thủ và người hâm mộ.

Suarez đang làm xấu đi hình ảnh của Liverpool với những hành động không đáng có. Ảnh: Internet.

Những rắc rối xung quanh Suarez và sự giải quyết chưa ổn thỏa của ban lãnh đạo đã mang đến cho Liverpool những tai tiếng không cần thiết. Điều đó càng làm xấu thêm hình ảnh của Liverpool vốn đã sa xút rất nhiều vì thành tích yếu kém trong những năm gần đây. Và nếu không nhanh chóng có những điều chỉnh phù hợp có thể Liverpool sẽ mất đi một lượng cổ động viên không nhỏ cùng với đó là thương hiệu của đội bóng bị tổn hại nặng nề.

Mặt khác, việc bán đi Suarez có thể sẽ khiến Liverpool trong mắt các đối thủ trở thành một đội bóng mà họ có thể dùng tiền bạc để xâu xé, một đội bóng có thể bán đi bất cứ ai miễn là nhận lại được đủ tiền. Đó là còn chưa kể đến tinh thần thi đấu của các cầu thủ trong đội sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi họ luôn nơm nớp chờ đợi được chuyển đến thi đấu cho những đội bóng ổn định hơn. Vì vậy việc chuyển nhượng Suarez có lẽ nên được Liverpool giải quyết sớm, có thể là bán hoặc không bán, nhưng cần phải nhanh chóng quyết định tương lai của số 7 để tránh những hiệu ứng tiêu cực có thể đến với đội bóng.

Bên cạnh đó Liverpool cũng đang nhắm đến Kenny Dalglish cho vai trò đại sứ của đội bóng và Jone Barnes cho vai trò phát ngôn viên. Kinh nghiệm và danh tiếng lẫy lừng của hai huyền thoại này sẽ giúp Liverpool giải quyết những rắc rối xoay quanh Suarez và mang đến cho Liverpool những hiệu ứng tích cực hơn từ phía Liên đoàn bóng đá Anh, cũng như người hâm mộ xứ sở sương mù.

Tóm lại, một đội bóng đang trên đường xây dựng lực lượng và quảng bá thương hiệu sau một thời gian dài khá im hơi lặng tiếng ở những đấu trường đỉnh cao như Liverpool có lẽ sẽ cần thêm thời gian để tìm lại ánh hào quang xưa. Người hâm mộ Liverpool nên kiên nhẫn bởi vì “Roma không phải chỉ xây trong một ngày và nếu như bạn có thể làm điều đó thì người khác cũng sẽ làm được tương tự.” Ian Ayre Giám đốc điều hành Liverpool đã nói như thế và có lẽ sẽ không quá khó khăn để đến được ngày đó nếu Liverpool thực sự đi đúng hướng.

(Bạn đọc: Nguyễn Hoàng Phúc Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục