Khi 'bệnh sao' có thể chôn vùi sự nghiệp các tài năng trẻ Việt Nam

04:29 Thứ năm 22/02/2024

TinTheThao.com.vnCâu chuyện vô kỷ luật và có biểu hiện 'bệnh sao' của Nguyễn Đình Bắc sẽ là bài học cảnh tỉnh với các cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam.

Cầu thủ trẻ mắc 'bệnh sao'...

Sau Asian Cup 2023, cái tên Nguyễn Đình Bắc thật sự đã tạo ra một cơn sốt với NHM khi thi đấu chói sáng. Tiền đạo sinh năm 2004 trở thành niềm kỳ vọng lớn của bóng đá tại dải đất hình chữ S trong tương lai và được xem là biểu tượng trong cuộc cải cách đến từ HLV Philippe Troussier ở ĐT Việt Nam. Thế nhưng, khi trở lại CLB, ngôi sao gốc Nghệ An lại tạo ra một câu chuyện đáng buồn.

Trái với thông tin gặp chấn thương và không thể ra sân trong chuyến làm khách của đoàn quân HLV Văn Sỹ Sơn trước Bình Dương, Nguyễn Đình Bắc thật chất đang bị đẩy xuống tập cùng đội trẻ do vi phạm kỷ luật. Anh tập trung muộn cùng với các đồng đội sau Tết Nguyên Đán và thường xuyên ngủ quên, tập muộn ở quãng thời gian trước đó. Trên hết, người ta nhận thấy 'căn bệnh ngôi sao' đang xuất hiện trong con người của cầu thủ đã có quả đánh đầu ngược vào lưới Nhật Bản tại Asian Cup 2023.

Khi bệnh sao sẽ 'giết chết' các tài năng trẻ Việt Nam - Bóng Đá

Nguyễn Đình Bắc được cho là mắc 'bệnh sao'. Ảnh: VFF.

Đây không phải là lần đầu tiên, bóng đá Việt Nam chứng kiến những nhân tố trẻ có biểu hiện chểnh mảng, vi phạm kỷ luật khi được tung hô từ quá sớm. Còn nhớ, chỉ cách đây vài vòng đấu, SLNA đã đưa sao mai sinh năm 2003 Đinh Xuân Tiến xuống tập cùng đội trẻ vì vi phạm nội quy nhiều lần. Cầu thủ 21 tuổi cũng mới được trở lại trên băng ghế dự bị của đội bóng 'quê choa' trong trận gặp Bình Định vừa qua.

Trước đó nữa, một ngôi sao sáng của bóng đá Việt Nam là tiền vệ Nguyễn Trọng Đại cũng nhiều lần vi phạm kỷ luật tại Viettel, để rồi phải phiêu dạt đến nhiều CLB khác. Rõ ràng, 'căn bệnh sao' từ quá sớm nếu không được uốn nắn sẽ trở thành hiểm họa có thể 'giết chết' sự nghiệp của cầu thủ trẻ Việt Nam.

... và hành động cần thiết

Việc cầu thủ trẻ mắc 'bệnh sao' thực tế không phải là điều hiếm gặp ở bóng đá Việt Nam trong suốt những năm qua và trường hợp mới nhất của Đình Bắc là một ví dụ. Bởi vậy, với những người thầy, BLĐ CLB, các HLV, họ cần có hình thức xử lý kịp thời để uốn nắn, răn đe. Chỉ có vậy, các cầu thủ mới ý thức được hành động sai của mình, sớm khắc phục và nên người.

Với hình thức xử lý với Nguyễn Đình Bắc, HLV Văn Sỹ Sơn cho biết: "Đối với cầu thủ trẻ, mình phải vừa dạy dỗ, vừa uốn nắn. Ở đây cậu ấy là một cầu thủ trẻ, là tuyển thủ quốc gia mà coi thường nội quy của CLB như thế thì cả đội sẽ nhìn vào đó, tạo ra điều không tốt. Chính vì vậy, tôi bắt buộc phải làm cho bạn ấy sửa đổi, trở nên tốt hơn. Tôi cảm nhận rằng, kể từ ngày đi đội tuyển tới giờ, bạn ấy hơi bị bệnh ngôi sao quá”.

Khi bệnh sao sẽ 'giết chết' các tài năng trẻ Việt Nam - Bóng Đá

Nguyễn Đình Bắc đang bị CLB Quảng Nam kỷ luật.

"Tôi muốn Đình Bắc phải có ý thức hòa nhập để được tập thể yêu mến hơn, biết sửa đổi để tiến bộ và trở thành cầu thủ lớn để cống hiến cho CLB và đội tuyển trong tương lai", chiến lược gia họ Văn cho hay.

Trường hợp của Đình Bắc hay Đinh Xuân Tiến được xem là hồi chuông cảnh báo với các cầu thủ trẻ Việt Nam về thái độ và cách ứng xử trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Có như vậy, họ mới thật sự trưởng thành và sớm trở thành ngôi sao lớn. NHM Việt Nam chắc chắn sẽ luôn tha thứ và bao dung với sự nông nổi của tuổi trẻ nếu họ biết quay đầu.

Danh Nguyễn | 03:31 22/02/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục