John Terry: Khi đẳng cấp của anh mãi vẹn nguyên

23:39 Thứ sáu 27/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Ở tuổi 34, có thể với nhiều cầu thủ đã từng là một trong những ngôi sao hàng đầu trên thế giới, họ đã chọn cho mình một giải đấu thấp hơn để “dưỡng già”. Nhưng tại Stamford Bridge, người ta vẫn còn thấy ở đó một hòn đá tảng sừng sững nơi hàng phòng ngự, một thủ lĩnh tinh thần chiến đấu đầy quả cảm, không ai khác đó chính là đội trưởng vĩ đại của Chelsea, John Terry.

Terry, hòn đá tảng nơi hàng phòng ngự của Chelsea. Ảnh: Internet.

Khi được hỏi về John Terry, các fan hâm mộ Chelsea đơn giản chỉ cần có 3 từ để tóm gọn về anh: “Captain, Leader, Legend”. Và với những ai từng được ghé mắt qua các trận đấu của The Blues trên sân Stamford Bridge dù trực tiếp hay qua màn ảnh nhỏ, chúng ta đều có thể bắt gặp ngay những biểu ngữ đầy trang trọng đó. Terry đã đi vào trái tim người hâm mộ Chelsea với đầy ắp lòng tự hào và bằng tất cả những tình cảm yêu thương nhất.

Terry luôn được giới chuyên môn nhắc đến như một trung vệ hàng đầu tại Premier League trong suốt hơn một thập kỷ vừa qua và cho đến ngày hôm nay. Với lối chơi quả cảm, mạnh mẽ đầy nhiệt huyết, không ngại hi sinh, đổ máu và khả năng không chiến trên cả tuyệt vời. Ngay từ khi còn trẻ, Terry đã sớm chứng minh được tài năng và phẩm chất đặc biệt của mình. Thời gian trôi qua, với kho kinh nghiệm khổng lồ được tích lũy dần lên từ hàng trăm trận đánh lớn nhỏ trong màu áo Chelsea, giờ đây những kỹ năng của đội trường người Anh đã được hoàn thiện một cách tối ưu. Đã bước vào độ tuổi xế chiếu của sự nghiệp, đồng nghĩa với việc sức bền, tốc độ và sự dẻo dai bị sụt giảm nghiêm trọng, Terry vẫn luôn biết cách tìm ra những phương án tốt nhất để khắc chế nhược điểm của mình.

Không còn quá nhanh để lao ra cắt bóng một cách chính xác, công việc của Terry giờ đây là bọc lót cho người đồng đội Gary Cahill, tương tự như những gì mà Ricardo Carvalho đã từng đảm nhiệm, khi trung vệ người Bồ Đào Nha đá cặp với anh trong giai đoạn đầu tiên Mourinho dẫn dắt “Lữ đoàn xanh”. Một yếu tố quan trọng nhất để thấy được vì sao Terry vẫn đang là chốt chặn đáng tin cậy nhất nơi hàng phòng ngự dù đã bước sang thời kỳ đỉnh cao, đó là khả năng tắc bóng của Terry đã được cải thiện một cách đáng nể. Terry là một hậu vệ có lối chơi xoạc bóng cực kỳ rắn, và quyết đoán trong những pha truy cản. Đôi khi nó không thể tránh khỏi tình huống phạm lỗi nguy hiểm. Nhưng mùa giải năm nay, thẻ vàng mà Terry phải nhận trong trận đấu với West Ham hồi đầu tháng mới chỉ là thẻ vàng đầu tiên của anh tại Premier League. Tính trên tất cả mặt trận, sau tổng cộng 36 trận ra sân, Terry chỉ phải nhận 3 thẻ vàng và không dính thẻ đỏ nào. Một con số thống kê hết sức đặt biệt nếu như đem so sánh với Terry của những năm trước đây.

Nhiều người cho rằng, Terry đã sa sút phong độ rõ rệt ở vài mùa giải vừa qua, nhưng sau khi Mourinho trở lại, mọi thứ đã đổi khác và anh đã tiếp tục trở lại thành mắt xích vô cùng quan trọng nơi hệ thống phòng ngự của “Special One”. Có thể lý giải rằng, mọi vấn đề vẫn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố tốc độ. Khi chơi bóng cùng với David Luiz, hậu vệ người Brazil luôn nổi tiếng với những tình huống bỏ vị trí vì ham dâng cao, bỏ lại khoảng trống mênh mông nơi hậu phương. Do đó, Terry thường lép vế hơn vì thiếu tốc độ và quá đơn độc trong phòng ngự. Dẫn đến việc Terry thường xuyên mắc phải những sai lầm mà chúng ta không thể trách anh hết được.

Còn giờ đây, Luiz đã bị bán qua PSG, Mourinho đủ hiểu rằng đẳng cấp của Terry là vẫn còn nguyên vẹn và tiếp tục đặt anh ở vị trí là trái tim nơi hàng phòng ngự. Hệ thống phòng ngự của Mou được thiết lập chặt chẽ và Terry không còn gặp bất kỳ bất lợi nào nữa trong việc giải quyết các mối nguy cơ cho khung thành của The Blues. Bên cạnh đó, có thể Terry chơi tốt hơn nhiều sau khi Mou trở lại là vì có sự đóng góp rất lớn của Nemanja Matic. Tiền vệ người Serbia đang có những màn trình diễn vô cùng tuyệt vời với khả năng hỗ trợ phòng ngự hoàn hảo.

Với sự hiện diện của Terry, Chelsea sẽ chơi với một hàng phòng ngự lùi sâu hơn. Thoạt nhìn, dường như đó là một điều có vẻ không cần thiết đối với một đội bóng hiện đang rất hùng mạnh như đoàn quân của HLV Jose Mourinho. Nhưng nếu như không có Terry ở trên sân, chắc chắn sẽ có nhiều rắc rối nảy sinh. Bởi đơn giản, Terry không chỉ đóng vai trò là một trung vệ xuất sắc, mà anh còn là điểm tựa tinh thần vừng chắc cho các đồng đội. Trong các thời điểm khác nhau, Terry sẽ biết cách thúc giục các đồng đội, giúp họ đứng vững trên đôi chân của mình.

Chelsea đang tiến gần hơn đến một mùa giải đầy thành công, sau khi đăng quang tại Capital One Cup và phía trước họ là một chức vô địch Premier League đang hiện ra trước mắt. Terry đã đảm trách quá tốt nhiệm vụ của mình trong suốt gần một mùa giải vừa qua, với hình ảnh là một hòn đá tảng vững chắc nơi hậu phương. Dù những dấu hiện của tuổi tác vẫn đang hiện diện, như bàn thắng mà Mane của Southampton ghi được hồi cuối tháng 12. Hoặc sai sót với pha kèm nhầm đồng đội Cahill, tạo điều kiện để Thiago Silva đánh đầu ghi bàn trong trận lượt về vòng 16 đội tại Champions League, Nhưng chắc chắn thời điểm hiện tại, Terry vẫn đang là một trong những trung vệ xuất sắc nhất của Premier League. Và theo đó là những giá trị luôn hiện hữu trong suốt những năm chinh chiến đỉnh cao của Terry dưới màu cờ câu lạc bộ thành London. Theo thời gian, khả năng đọc trận đấu của Terry đã hoàn thiện hơn rất nhiều, điều đó đã làm cho anh trở thành một trung vệ điềm đạm và ngày càng rời xa những tấm thẻ phạt.

Chelsea vẫn đang rất cần sự lãnh đạo của đội trưởng John Terry. Ảnh: Internet.

Và bản hợp đồng mới có thời hạn một năm mà ban lãnh đạo Chelsea dành tặng cho Terry ngày hôm nay là một món quà vô cùng ý nghĩa. Nó cho thấy rằng, hơn bao giờ hết The Blues vẫn đang rất cần sự lãnh đạo của người đội trưởng John Terry. Chia sẻ sau khi đặt bút ký vào bản hợp đồng mới, Terry khẳng định rằng anh cảm thấy rất vui nhưng sẽ tiếp tục nỗ lực chiến đấu hết mình để có thể xứng đáng ở lại sân Stamford Bridge nhiều năm hơn nữa.

Thời gian có thể rửa trôi tất cả, nhưng với John Terry, đẳng cấp của anh mãi vẹn nguyên!

Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục