Hàng công Liverpool: Coutinho quá hoàn hảo cho gegen-pressing

14:47 Thứ hai 23/11/2015

(TinTheThao.com.vn) - Philippe Coutinho đang thực sự hồi sinh dưới triều đại của HLV Juergen Klopp.

Cuối tuần vừa qua, tâm điểm của vòng 13 Premier League đã dồn cả về SVĐ Etihad, nơi đội đầu bảng Manchester City có cuộc tiếp đón đối thủ đến từ vùng Merseyside, Liverpool. Trước giờ bóng lăn, phần lớn giới mộ điệu cũng tin rằng đây sẽ là một trận cầu hấp dẫn và kịch tính, hoặc nếu không thì The Citizens sẽ là đội chơi với tư cách “cửa trên” nhiều hơn. Thế nhưng, thực tế lại diễn ra hoàn toàn phũ phàng. Trong một ngày mà Philippe Coutinho thi đấu thăng hoa, tiền vệ người Brazil đã trở thành “cơn ác mộng” thực sự đối với hàng phòng ngự đội chủ nhà.

Coutinho thi đấu quá xuất sắc trong trận thắng Man City cuối tuần vừa rồi. Ảnh: Internet.

Xuất phát ở vị trí tiền đạo lệch trái trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3 bên phía The Kop, cùng với đối tác “đồng hương” Roberto Firmino, Coutinho đã dựng nên một hệ thống pressing hiệu quả ngay trên phần sân Man City. Phương châm của HLV Klopp cũng là hết sức rõ ràng, mọi mắt xích trong đội hình Liverpool, cho dù là bất kỳ ai, đều phải tham gia vào nhiệm vụ vận hành triết lý gegen-pressing (phản công tổng lực ở tốc độ cao) một cách năng suất nhất.

Theo thống kê, Coutinho đã thực hiện được 3 cú tắc bóng thành công trong suốt 67 phút có mặt trên sân, đạt tỷ lệ… 100%. Ngoài ra, cầu thủ 23 tuổi này còn có 1 tình huống đánh chặn chuẩn xác, góp phần đáng kể vào khả năng phòng ngự từ xa bên phía The Kop. Điều này cũng lý giải vì sao Liverpool mặc dù kiểm soát bóng ít (43,3%) nhưng lại dứt điểm nhiều hơn Man xanh (14 so với 11).

Theo đó, tuyến trên của đội bóng vùng Merseyside với những cầu thủ hoạt động không biết mệt mỏi như Coutinho, Firmino, Adam Lallana hay James Milner đã liên tục khiến cho hàng phòng ngự đội chủ nhà rơi vào trạng thái bị bao vây đồng thời gặp khó khăn trong khâu triển khai bóng. Về phần Coutinho, ngôi sao người Brazil không những gây áp lực hiệu quả mà còn là “chìa khóa” để Liverpool dễ dàng chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công.

Bản đồ nhiệt cho thấy, tuy ra sân ở vị trí tiền đạo cánh trái nhưng chân sút 23 tuổi đã chủ động bó vào trung lộ khá nhiều, vừa để tự do quấy rối hàng thủ Man City, vừa để tìm kiếm khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ biên của đối phương. Với 3 đường chuyền quan trọng (nhiều nhất), Coutinho cũng chính là nhân tố gây đột biến cao nhất bên phía The Kop. Trong số 4 bàn thắng của thầy trò HLV Klopp, tiền vệ người Brazil đã đóng góp 1 pha lập công và 1 tình huống kiến tạo.

Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động của Coutinho trước Man City. Ảnh: Internet.

Nhìn chung, sau chuỗi trận khởi đầu tương đối nhạt nhòa, đến bây giờ, có thể tạm thời khẳng định rằng Liverpool đã dần dần lĩnh hội được những triết lý “gegen-pressing” của HLV Juergen Klopp. Trên thực tế, cũng chưa bao giờ người ta được chứng kiến một phiên bản Coutinho xuất sắc và toàn diện đến như vậy, ngay cả khi đội bóng vùng Merseyside thi đấu tưng bừng dưới thời Brendan Rodgers.

Là một “ảo thuật gia” thuần chất nhưng lại biết cách đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về mặt chiến thuật, chắc chắn ngôi sao người Brazil sẽ là mắt xích nguy hiểm nhất của Liverpool trong những giai đoạn tiếp theo.

Bạch Dương | 13:00 23/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục