Góc nhìn chiến thuật trước đại chiến M.U - Liverpool: Rodgers để lại dấu ấn đậm hơn Moyes

14:36 Thứ tư 25/09/2013

Ngót 15 tháng đã qua kể từ khi Brendan Rodgers bắt đầu kế hoạch cải tổ Liverpool. Trong thời gian đó, họ đã gặp M.U ba lần. Sau hai lần thảm bại, The Kops đã biết chiến thắng. Sự thay đổi cơ bản nằm ở đâu?

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Khác biệt trong lối chơi

HLV Kenny Dalglish tôn thờ phong cách bóng đá Anh truyền thống - chuyền dài, bóng bổng và nhịp độ chậm. Khi đặt chân đến Anfield, Brendan Rodgers lập tức thay đổi điều này. Giữa khả năng của cầu thủ và mong muốn của HLV, Rodgers đã tìm ra cách nhằm dung hòa hai yếu tố này. Từ đó, lối chơi 1 chạm, bóng ngắn và nhịp độ nhanh được áp dụng từng cho Liverpool.

Brendan Rodgers

Trong lịch sử bóng đá Anh, Liverpool và M.U được xem là bộ đôi kình địch nổi tiếng nhất. Vì thế, kết quả các trận đối đầu với đội chủ sân Old Trafford phản ánh rất rõ nét tình thế, sức mạnh của The Kops.

Lấy ví dụ trận đấu trên sân Anfield vào ngày 23/9 năm trước. Liverpool là đội nhập cuộc tốt hơn nhờ hàng tiền vệ có tính cơ động cao (bao gồm Joe Allen, Gerrard, Shelvey và Sterling). Các pha tấn công của họ chủ yếu đánh vào trung lộ, tận dụng khe hở giữa Evans và Ferdinand. Lối chơi này khiến M.U có phần bất ngờ, và Liverpool kiếm được bàn thắng dẫn trước ở phút 46 nhờ công của Gerrard.

Tinh thần đóng vai trò lớn

David Moyes

Tiếp tục phân tích trận đấu nói trên, Liverpool nhanh chóng đánh mất lợi thế khi để Rafael ghi bàn ở phút 51. Nửa giờ sau, Liverpool nhận thất bại sau khi Johnson mất kiểm soát và phạm lỗi với Valencia trong vòng cấm, dẫn đến pha penalty mà Van Persie thực hiện thành công.

Gần 1 năm sau, Liverpool lại vươn lên dẫn trước M.U ở Anfield sau pha lập công của Daniel Sturridge. Song, kịch bản lần trước đã không xảy ra. Liverpool giữ được chiến thắng 1-0 cho tới cuối trận, bất chấp sức ép đến từ M.U.

Điểm khác biệt giữa hai trận đấu nói trên là gì? Về mặt chiến thuật, Liverpool vẫn theo đuổi lối chơi bóng ngắn, ít chạm. Song, cái khác chính là ở bản lĩnh. Năm trước, Shelvey nhận thẻ đỏ, Johnson khiến đội nhà bị phạt đền: đó là biểu hiện sự non nớt, thiếu ý chí, thiếu kiềm chế. Ngược lại, Liverpool trong trận gần đây với M.U cho thấy 1 sự gan lỳ, chịu sức ép rất tốt.
Trong những trận cầu đỉnh cao, ý chí muốn thắng bao giờ cũng đóng vai trò nhất định. Nếu Liverpool và Rodgers chiến đấu hết mình, họ hoàn toàn có thể đánh bại M.U thêm 1 lần nữa.

Chông gai còn trước mắt

Những đổi thay về mặt chiến thuật mà Rodgers thực hiện chưa mang lại hiệu quả hoàn toàn. Bằng chứng: họ bị Sothampton đánh bại ngay trên sân nhà cuối tuần trước. Liverpool cầm bóng rất tốt trước Sothampton (56%), song, họ không tìm được phương án khả dĩ nhằm chọc thủng hàng phòng ngự đối phương. Đấy là vì họ không có sự đột phá, thiếu sáng tạo, thiếu mạo hiểm. Nếu tất cả đối thủ đều tổ chức phòng ngự thật chặt như Sothampton, Liverpool sẽ làm thế nào?
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục