Góc chiến thuật: Trung lộ của Arsenal

21:48 Thứ bảy 19/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Việc Arsenal kiểm soát hoàn toàn khu trung tuyến, và đưa ra các phương án phòng thủ cũng như tấn công linh hoạt đã giúp họ dễ dàng vượt qua một đối thủ khó nhằn như Everton.

Arsenal dễ dàng vượt qua Everton 2-0. Ảnh: Internet.

Trước hết, phải nhấn mạnh một điều rằng ở mùa này, Everton không phải là một CLB mạnh trong việc phòng thủ. Họ thường xuyên để thủng lưới và mất điểm ở mùa này, cho dù hàng công với Lukaku hay Barkley chơi khá tốt.

Đó là lý do khiến Arsene Wenger sử dụng một sơ đồ 4-2-3-1 nhưng lai tạp 4-2-2-2 nhiều hơn. Để cả Elneny và Coquelin ở vai trò trung tâm, Alex Iwobi và Sanchez thường xuyên bó vào giữa giúp Arsenal tăng quân số ở trung tâm. Điều này giúp Arsenal triệt tiêu được hoàn toàn "cầu luân chuyển bóng" quan trọng nhất của Everton là Ross Barkley.

Nhìn vào thống kê của StatZone, chúng ta có thể thấy tầm ảnh hưởng quan trọng của Elneny và Coquelin, đặc biệt là tiền vệ người Pháp. Anh theo sát Barkley, và khóa hoàn toàn tiền vệ này. Mất khả năng điều bóng sệt từ trung tâm lên tuyến đầu, Everton buộc phải chuyền dài cho Lukaku, tuy nhiên phương án này cũng phá sản do Gabriel và Kosicelny đã chơi một trận xuất sắc và khóa được tiền đạo người Bỉ.

Bộ đôi tiền vệ trung tâm Coquelin - Elneny đã chơi xuất sắc. Ảnh: StatZone.

Điều này chính là lý do HLV Roberto Martinez phải rút Barkley ra sân và thay bằng Deulofeu khi 2/3 thời gian của trận đấu trôi qua. Ông thừa hiểu Everton lúc này cần một phương án khác. Tuy nhiên, cùng lúc đó HLV người Pháp của Arsenal cũng tung Gibbs vào sân và vô hiệu hóa phương án này.

Ở mặt trận tấn công, việc Danny Welbeck chơi dạt cánh và Alexis Sanchez thường xuyên bó vào giữa đã tạo ra bất ngờ. Bàn thắng đầu tiên đến từ việc cầu thủ người Chile bất ngờ có pha phối hợp ở trung lộ khá nhịp nhàng với Mesut Oezil. Ở 45 phút đầu, còn rất nhiều thời điểm Arsenal gây bất ngờ và khó khăn cho Everton bằng các pha đập nhả ở trung lộ.

Alex Iwobi cũng là một sự ngạc nhiên khác. Cầu thủ trẻ 19 tuổi của Arsenal thường xuyên di chuyển vào trong, và đó là lý do ông sử dụng anh thay vì Joel Campbel, Giroud hay thậm chí là Walcott. Khả năng quán xuyến khu trung tuyến như một tiền vệ thực thụ đã giúp tuyến giữa Arsenal rất nhiều.

Chiến thắng 2-0 ngay tại Goodison Park rõ ràng là một chiến thắng khá bản lĩnh và tỉnh táo của các cầu thủ Arsenal.

Nguyễn Thanh | 21:01 19/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục