Góc chiến thuật: Pep quá bảo thủ khi không tin dùng Toure

15:46 Chủ nhật 11/12/2016 | 1

TinTheThao.com.vnPep Guardiola đã đánh giá thấp Leicester khi tung ra "11 tiền vệ" ở trận đấu thuộc vòng 15 Ngoại hạng Anh, trong khi Yaya Toure có thể cung cấp cho ông nhiều phương án hơn.

Thất bại của Manchester City trước Leicester là hồi chuông cảnh báo sự bảo thủ của Pep Guardiola đang làm hại The Citizens. Trước một Jamie Vardy rât "cáo", vị chiến lược gia người Tây Ban Nha lại xếp một hàng hậu vệ khá lệch lạc. Pep không thể đổ lỗi cho ai khác ngoài chính mình, trong đó quan trọng nhất là đã không sử dụng Yaya Toure một cách đúng đắn.

yaya-toure

 Lẽ ra Pep nên trao cơ hội nhiều hơn cho Toure. Ảnh: Manchestercitynews24.com

Mộ Kolarov không còn duy trì được tốc độ ở những mùa trước vẫn được tin dùng ở vị trí chạy cánh. Trong khi đó, một Sagna ít có trải nghiệm ở vị trí trung vệ lại được ông đưa vào trong đá cặp cùng John Stones, một cầu thủ còn non kinh nghiệm khác. Khi John Stones và Kolarov kết hợp với nhau, bộ đôi này nhanh chóng trở thành một thảm họa khi xử lý tình huống lóng ngóng và chậm chạp.

kolarov

 Kolarov quá chậm chạp trước cặp tiền đạo của Leicester. Ảnh: Twitter.

Ở cánh bên kia, Sagna quá lạc lõng khi không được Zabaleta hỗ trợ. Hậu vệ cánh người Argentina thường xuyên dâng cao, trong khi Sagna cũng có thói quen leo biên. Hệ quả là cặp đôi này thường xuyên để lại khoảng trống để John Stones phải khỏa lấp. Với lối chơi dùng nhiều tốc độ trong suy nghĩ hơn là đôi chân, Stones không thể theo kịp hai tiền đạo của Leicester. Trong khi đó, Toure có khả năng bọc lót rất tốt nếu được chơi lùi sâu nhưng không được tin dùng.

Ở phía trên, Pep chỉ có một tiền vệ đánh chặn đúng nghĩa là Fernando trong khi đối phương có đến hai tiền đạo rất biến hóa. Bằng chứng là chỉ sỡ hữu 22% tỷ lệ kiểm soát bóng, nhưng Leicester tạo ra đến 10 cơ hội. Đáng kinh hoàng hơn là chỉ 10 cú ra chân nhưng Bầy cáo thu về 4 bàn thắng, một hiệu suất rất cao. Nếu có Toure đá cặp cùng Fernando có lẽ mọi chuyện đã diễn biến tốt hơn cho Manchester City. Là một tiền vệ trụ nhưng Fernando chỉ có duy nhất 1 cú tắc bóng, thua cả cặp tiền vệ cánh của Leicester khi hai anh đạt con số 3 ở tỷ lệ trên.

fernando

 Fernando cũng không theo kịp tốc độ của cặp tiền đạo Leicester. Ảnh: Twitter.

Hàng công cũng là một thảm họa khác trong đội hình mà Pep tung ra trước Leicester. Iheanacho tỏ ra non nớt trước hàng phòng ngự đã lấy lại nhuệ khí của Bầy cáo. Dù chơi với 3 tiền đạo, nhưng số cú sút mà Man xanh tung ra trong vòng 5m50 là con số không, trong khi Leicester có tỷ lệ 20%. Điều đó có nghĩa là cả hàng công 7 người của Pep chỉ quanh quẩn ở ngoài vòng cấm mà không tạo được đột biến, trong khi Toure hay có lối chơi xâm nhập thẳng vào cấm địa hoặc sút xa, những món lợi khí mà The Citizens rất cần trong trận đấu này.

khu-vuc-sut

 Khu vực sút của Man xanh (màu xanh) trong vòng 5,50 là không dù chơi với 3 tiền đạo. Ảnh: Whoscored.com.

Dù tỏ ra thận trọng trước trận, nhưng sắp xếp của Pep cho thấy ông đã đánh giá thấp sức mạnh của Bầy cáo. Họ luôn chơi xuất thần khi đối đầu với các đội bóng mạnh hơn mình. Pep luôn tự hào với triết lý 11 tiền vệ của mình. Nhưng khi không có trung vệ và tiền đạo thực thụ, ông ngày càng tỏ ra bế tắc trong việc lên sơ đồ chiến thuật phù hợp ở Ngoại hạng Anh.

Có một cầu thủ toàn năng như Toure, Pep không chỉ có một tiền vệ mà còn sở hữu một trung vệ và một tiền đạo trong một hình hài. Được 3 trong 1, nếu vị chiến lược gia 45 tuổi có thể tạo điền kiện cho những Sagna, Zabaleta, và Kolarov thử sức với những vị trí mới, thì tại sao ông không thể làm được điều đó với Yaya Toure?

Video: Toure vẫn giữ bóng và phát động tấn công rất tốt từ tuyến dưới

Túc Cầu - Thể Thao Việt Nam | 15:06 11/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục