Góc chiến thuật: M.U đã "tự sát" thế nào trước Arsenal

14:18 Thứ hai 05/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Cách sắp xếp đội hình thiếu hợp lý của HLV Louis van Gaal đã khiến Manchester United thảm bại 0-3 trước Arsenal. Sau trận đấu này, có lẽ nhà cầm quân người Hà Lan phải có sự điều chỉnh chiến thuật và dùng người sao cho khoa học trở lại.

Đội hình ra sân của Arsenal và M.U. Ảnh: Internet.

Arsenal lẫn M.U đều dùng sơ đồ 4-2-3-1 trong cuộc đối đầu trên sân Emirates. Trong đó, HLV Van Gaal bất ngờ để Bastian Schweinsteiger đá chính ở tuyến giữa, thay vì Morgan Schneiderlin. Ở hàng thủ, Matteo Darmian đảm nhận vai trò hậu vệ phải, còn Ashley Young - một tiền vệ cánh - chơi ở hành lang đối diện. Chính cách bố trí đội hình này đã vô tình khiến Quỷ đỏ tự kết liễu mình.

Trò chơi chuyền bóng

Điểm nhấn trong hai bàn thắng đầu tiên của Arsenal nằm ở nghệ thuật chuyền bóng. Đó là sự kết hợp của khả năng quan sát tinh tế của cầu thủ thực hiện đường chuyền và người di chuyển khôn ngoan. Kết hợp lại, Pháo thủ có được những pha lập công của Alexis Sanchez và Mesut Ozil. Ở đây, chìa khóa then chốt mang đến bàn thắng cho Arsenal nằm ở khả năng chuyền bóng trải dài theo mặt sân.

Cách di chuyển của Theo Walcott thiên về biên trái. Ảnh: Internet.

Thông thường, các đội bóng lớn thường thu hẹp các khoảng trống trên sân bằng cách dùng những cầu thủ chạy cánh di chuyển rộng và tiền đạo chơi lùi sâu. Nhưng Arsenal hôm qua đã cho thấy một sự cân bằng trong lối chơi nhờ sự kết hợp độc đáo giữa các cầu thủ trong các pha tấn công. Theo hình vẽ phía dưới, Walcott chạy dọc theo cánh trái, thay vì di chuyển vào giữa hai trung vệ của Manchester United.

Hỗ trợ cho Walcott là Nacho Monreal ở phía sau, trong khi Alexis Sanchez cũng bám sát phía sau. Cách tấn công này khiến Manchester United bị hút về hành lang trái, từ đó để lộ ra những khoảng trống ở giữa sân để Mesut Ozil thoải mái dứt điểm trong thế không người theo kèo. Còn ở bàn thắng đầu tiên, đó giống như điểm kết nối theo quy luật được định sẵn A đến B rồi tới C được Arsenal thực hiện.

Tử huyệt Schweinsteiger

Schweinsteiger chơi dâng cao, để lộ nhiều khoảng trống sau lưng. Ảnh: Internet.

Nếu Arsenal sử dụng những đường chuyền sắc như dao cạo, nhanh và đầy chủ đích giữa các tuyến, thì sự xuất hiện của tiền vệ Schweinsteiger lại cho phép Arsenal chơi bóng tự do trên sân. Thật khó để định nghĩa vai trò nào của Schweinsteiger trong trận đấu này, dù anh được bố trí đá cặp với Michael Carrick ở khu trung tuyến. Việc tiền vệ người Đức chơi dâng cao, pressing và áp sát các trung vệ đã khiến một lỗ hỏng lớn xuất hiện ngay trước hàng thủ M.U.

Hố lớn xuất hiện giữa sân của M.U. Ảnh: Internet.

Chỉ với một mình Carrick - 34 tuổi - phải đảm đương nhiệm vụ bao quát cả sân khiến mọi thứ trở nên bất khả thi. Thực chất, Van Gaal muốn Schweinsteiger đeo bám Santi Cazorla, người chơi lùi sân ở sân nhà, song tiền vệ từng đá cho Bayern Munich lại không có đủ năng lượng để làm điều đó. Suốt 45 phút đầu tiền, Arsenal "hành" M.U bằng lối chơi tốc độ và chuyền bóng chính xác. Họ cũng tận dụng tối đa khoảng trống trên sân để các tay chạy thi nhau bứt tốc.

Điều chỉnh của Van Gaal

Fellaini vào sân giúp M.U có tuyến giữa vững chắc. Ảnh: Internet.

Sự xuất hiện của Marouane Fellaini trong hiệp hai giúp tuyến giữa của United cân bằng hơn khi tiền vệ người Bỉ cùng Michael Carrick tạo ra hai tấm khiên thép trước hàng thủ. Lúc này, Schweinsteiger được đẩy lên cao đá như một "số 10". Sự thay đổi này tạo ra tính hiệu quả khi United sau cùng đã thực hiện đúng ý đồ "kiểm soát bóng" do HLV Van Gaal truyền tải.

Carrick cũng không phải một mình gánh tuyến giữa vì đã có đối tác tóc xù Fellaini hỗ trợ. Tới đây, câu hỏi được đặt ra tại sao Van Gaal không dùng Fellaini sau khi M.U bị dẫn 0-2, tức phút thứ 10 của trận đấu?

Kết

Một trận đấu thảm họa với Van Gaal khi kế hoạch tác chiến thảm hại, thiếu tổ chức đã khiến M.U trả giá. Schweinsteiger chơi rất tệ, còn Young trở thành trò đùa của giới truyền thông. Đáng lý, Van Gaal có thể tránh được một thất bại nếu để Darmian đá trái, Valencia đá phải.

T.Y | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục