Emery ở Arsenal - thất bại hay nạn nhân của hoàn cảnh?

10:13 Thứ bảy 09/12/2023

Unai Emery đang tận hưởng những ngày tháng thành công cùng Aston Villa trong khi một số cổ động viên bắt đầu đánh giá lại thời gian trước đây của ông tại Arsenal.

Quay trở lại mùa hè năm 2018, huấn luyện viên người Tây Ban Nha được ban lãnh đạo Arsenal mang về nhằm thay thế Arsene Wenger - chiến lược gia huyền thoại chia tay Pháo thủ sau 22 năm gắn bó. Tuy nhiên, trái với những kỳ vọng ban đầu, mọi chuyện kết thúc một cách đau đớn cho cả hai bên. 

Mặc dù, tại sân Emirates, Emery đã có tỷ lệ thắng cao thứ ba trong lịch sử câu lạc bộ (55%) và lọt vào trận chung kết Europa League nhưng cuối cùng thì ông cũng phải rời đi vào tháng 11 năm 2019 với danh tiếng bị hủy hoại, bị chế giễu vì tiếng Anh không hoàn hảo và bị đánh giá là không phù hợp với bóng đá Anh.

Tuy nhiên, kể từ khi Emery nhận lời quay lại xứ sở sương mù để thay thế Steven Gerrard tại Villa Park vào tháng 10 năm ngoái, ông đã tạo nên sự thay đổi đáng kinh ngạc ở Aston Villa. Điều này giúp ông khôi phục danh tiếng và tiếp tục khẳng định bản thân như một trong những huấn luyện viên hàng đầu thế giới.

Emery ở Arsenal - thất bại hay nạn nhân của hoàn cảnh? - Bóng Đá

 Emery cùng Aston Villa đang bay cao ở Ngoại hạng Anh.

Tính trong năm dương lịch 2023, chỉ Manchester City (83) và Arsenal (77) là giành được nhiều điểm hơn Aston Villa (75). Emery có con mắt tinh tường trong việc chiêu mộ cầu thủ, kết hợp với chiến thuật rõ ràng và đưa các học trò vào vị trí phù hợp, ông thúc đẩy sự phát triển ổn định của câu lạc bộ để giờ đây họ đang nằm trong top 3. 

Tại vòng đấu sắp diễn ra, Emery cùng Villa sẽ tiếp đón đội đầu bảng hiện tại là Arsenal - đội bóng cũ của ông với mục tiêu là nối dài chuỗi trận thắng trên sân nhà, đồng thời khẳng định rằng những gì xảy ra trước kia ở Emirates chỉ là tai nạn. 

Ngược về quá khứ, khi Wenger thông báo sẽ kết thúc triều đại hơn hai thập kỷ của mình, ban lãnh đạo của Arsenal đã sàng lọc rất nhiều ứng cử viên trước khi họ bị thuyết phục bởi kiến thức chuyên sâu từ Unai Emery và những đường hướng phát triển cụ thể mà ông thầy này đề ra cho câu lạc bộ. 

Thêm nữa, sự nghiệp của Emery trước đó cũng đã được đánh giá rất cao bởi giới chuyên môn, đặc biệt là chiến tích vô địch Europa League ba mùa liên tiếp cùng Sevilla. Không khó để các ông chủ Arsenal đưa ra quyết định ký hợp đồng với Emery nhằm tiếp tục dự án còn dang dở mà chiến lược gia huyền thoại người Pháp để lại.

Emery ở Arsenal - thất bại hay nạn nhân của hoàn cảnh? - Bóng Đá

 Trước đó, Emery từng gặp rất nhiều khó khăn tại Arsenal.

Sau khởi đầu thất vọng với hai trận thua trước Manchester City và Chelsea, Emery bắt đầu chuỗi 22 trận bất bại với Arsenal. Người hâm mộ của Pháo thủ đã cùng nhau hô vang "Chúng tôi đã lấy lại Arsenal", trong chiến thắng trên sân khách trước Fulham khi mà lối chơi của đội đã đẹp mắt và hiệu quả trở lại.

Tuy nhiên, cuối mùa giải đó, Arsenal sa sút và sụp đổ. Họ không thể giành được một vị trí trong top 4 và thua tan nát 1-4 trước Chelsea ở trận chung kết Europa League. Tới mùa giải tiếp theo, tập thể của Emery thi đấu rệu rã và cuối cùng ông bị sa thải vào tháng 11 năm 2019 sau khi không thắng bảy trận. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thất bại của Emery tại Arsenal đã được mang ra mổ xẻ, rằng liệu ông chỉ thể hiện được khả năng ở những câu lạc bộ yếu, hay ông là nạn nhân của hoàn cảnh khi mà cái bóng của Wenger tại Emirates là quá lớn? 

Trong những tháng cuối cùng tại Arsenal, Emery đã chứng kiến một bầu không khí độc hại ở câu lạc bộ. Phòng thay đồ của họ xuất hiện sự chia bè kết phái, các cầu thủ không còn muốn lắng nghe ông nói, và họ cũng lười tập luyện. Thậm chí, có nguồn tin cho rằng, một số học trò còn chế giễu thứ tiếng Anh nửa mùa của ông mặc dù ông đã cố gắng khắc phục điều đó.

Emery ở Arsenal - thất bại hay nạn nhân của hoàn cảnh? - Bóng Đá

 Tại Emirates, ông không được lòng những ngôi sao như Mesut Ozil.

Chính Mikel Arteta sau này cũng từng phải đối mặt với những lùm xùm trong phòng thay đồ. Nhưng huấn luyện viên trẻ này được ban lãnh đạo đội bóng ủng hộ để thực hiện một cuộc thanh trừng tàn nhẫn nhằm loại bỏ những cái tên bướng bỉnh như Mesut Ozil, Willian, Shkodran Mustafi và Pierre-Emerick Aubameyang.

Emery hẳn ước gì mình cũng nhận được sự ủng hộ tương tự trong thời gian cầm quyền. Nhưng vấn đề là ông chưa tạo ra sự tin tưởng vì Arsenal khi đó đã để vuột mất chức vô địch Europa League và không thể lọt vào top 4. Trong khi đó, danh hiệu FA Cup ở mùa giải đầu tiên của Arteta đã mang lại cho huấn luyện viên trẻ này sự ủng hộ từ thượng tầng đội bóng.

Ngoài ra, Emery cũng không được tự chủ trong những quyết định chuyển nhượng. Những thay đổi liên tục ở vị trí người đứng đầu bộ phận bóng đá tại câu lạc bộ sau khi Ivan Gazidis rời đi đã khiến cho chính sách chiêu mộ cầu thủ của Arsenal nhiều lúc rơi vào tranh cãi. 

“Với Arsenal, trước tiên bạn phải phá bỏ những bức tường, đó là công việc khó khăn, sau đó bắt đầu xây dựng lại”, Emery sau này nói với The Athletic.

Có lẽ, ông tới Arsenal không đúng thời điểm và cũng có thể là ông không phù hợp với Pháo thủ. Tuy nhiên, Emery cũng chẳng cần phải nghĩ nhiều về quá khứ. Bởi hiện tại, ông đang tận hưởng công việc đầy thú vị ở Villa Park. Sau cùng thì đây mới chính là ngôi nhà của chiến lược gia này.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 09:15 09/12/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục