De Gea không còn phù hợp với MU

00:29 Thứ ba 07/03/2023

Ở hoàn cảnh Man United tiến lên còn David de Gea thụt lùi, đã đến lúc hai bên cần nói lời chia tay.

Hợp đồng của De Gea với Man United sẽ đáo hạn vào cuối mùa giải 2022/2023. Thủ thành người Tây Ban Nha sẵn sàng giảm mức lương từ 370.000 bảng/tuần xuống còn 200.000 bảng/tuần để ở lại Old Trafford. Song khi nhìn vào màn trình diễn tổng thể của De Gea, ban huấn luyện “Quỷ đỏ” ít nhiều lấn cấn trong việc giữ chân cựu sao Atletico Madrid.

Không thể phủ nhận De Gea là một trong những cầu thủ chơi hay nhất của Man United trong hơn thập kỷ trở lại đây. Ở thời điểm đội bóng gặp khó khăn, thủ môn 32 tuổi sắm vai “lá bùa hộ mệnh” khi thực hiện hàng loạt tình huống cản phá khó tin.

De Gea không còn phù hợp với MU - Bóng Đá

De Gea hoàn toàn bất lực trước các họng pháo Liverpool ở trận thua 0-7 vừa qua.

Ngoài ra, De Gea còn là một thủ lĩnh trong phòng thay đồ và thường xuyên gào thét các đồng đội trên sân. “De Gea xuất sắc”, “De Gea quan trọng với MU”, đó không hề là những lời nói quá nhưng chúng chỉ mang tính thời điểm, hữu hạn.

Erik ten Hag đến, ông thổi một luồng sinh khí tích cực vào CLB, kèm theo lối chơi đầy mới mẻ. Cựu thuyền trưởng Ajax ưa thích phát động tấn công từ sân nhà và dần đẩy khối đội hình lên cao. Đây đang là xu hướng của bóng đá hiện đại. Lối chơi này đòi hỏi thủ môn phải hoạt động như một hậu vệ quét và có khả năng chơi chân cực tốt.

Sở hữu một thủ môn chơi chân là lợi thế lớn với bất kỳ đội bóng nào. Bóng được luân chuyển liên tục và 11 cầu thủ của đội đều có thể tạo sự liên kết với nhau. Nhưng với sự hạn chế của De Gea, chiến lược gia người Hà Lan không thể thi triển kế hoạch của mình.

De Gea không còn phù hợp với MU - Bóng Đá

Những đường chuyền về cho De Gea ẩn chứa nhiều rủi ro.

De Gea là kiểu thủ môn truyền thống, chỉ hoạt động tốt trong phạm vi ngắn trước khung thành và coi trọng khả năng bắt bóng, phản xạ hơn mọi yếu tố khác. Thống kê chỉ ra rằng cựu thủ thành Atletico Madrid hoàn toàn lép vế trong việc đưa ra những đường chuyền kết nối với các đồng đội. Trong khi Alisson thực hiện thành công 1,178 lần, Ederson là 976 còn con số của De Gea chỉ dừng lại vỏn vẹn ở mức 646.

Cải thiện khả năng chơi chân đòi hỏi cầu thủ cần đầu tư rất nhiều thời gian và công sức, De Gea đã ngoài 30 và phần nào đó gặp khó khăn trong việc hoàn thiện bộ kỹ năng. Song ở chính thế mạnh của mình – cản phá bàn thua, thủ môn sinh năm 1990 lại cho thấy dấu hiệu đi xuống.

Khi phân tích số bàn thua kỳ vọng dựa trên chất lượng cú sút thủ môn phải đối mặt ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, De Gea chỉ xếp thứ 48 – tương đương trình độ một thủ môn trung bình, khá. Đây là thành tích tệ nhất của thủ thành Man United kể từ sau mùa giải 2017/2018.

De Gea không còn phù hợp với MU - Bóng Đá

Phải chăng đã đến lúc Man Utd nói lời chia tay De Gea?

Trước thất bại 0-7 tại Anfield, De Gea chỉ phải vào lưới nhặt bóng 2 lần trong 4 trận gần nhất. Thông số này được tạo nên nhờ sự chắc chắn của Lisandro Martinez, Raphael Varane và cả việc Casemiro quán xuyến tốt khu vực giữa sân. Nói để thấy, MU tiến bộ trong thời gian gần đây nhờ vào điểm tựa bộ đôi trung vệ và sự thăng hoa của Casemiro, chứ không đến nhiều từ công lao David de Gea.

Man United đang thi đấu vào guồng, các cầu thủ dần bắt nhịp tốt với kỹ chiến thuật của Erik ten Hag, ngoại trừ De Gea. Lòng trung thành và những vinh quang trong quá khứ không nên là yếu tố cản trở việc đưa ra quyết định của đội bóng.

Giờ là lúc giới thượng tầng “Quỷ đỏ” mạnh dạn chọn lựa một cái tên mới cho vị trí thủ môn, giống như cách Pep Guardiola đã thẳng tay loại bỏ Joe Hart ở thời điểm ông mới nắm quyền Man City.

(Bạn đọc: Minh Đức)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 23:31 06/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục