Danh thủ một thời Calcio: Phù Thủy Nhỏ - Juan Veron

09:26 Thứ hai 18/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mỗi lần nhắc đến một thế hệ tài năng và đồng đều bậc nhất trong màu áo Argentina nhưng lại luôn thất bại, người hâm mộ không khỏi luyến tiếc.

Trong một dải ngân hà những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21 với dàn hảo thủ trải khắp mọi tuyến: từ Ayala, Zanetti, Simeone, Almayda, Lopez, Veron cho đến Ortega, Batistuta, Crespo. Mỗi lần nhớ đến lại thêm một lần tiếc nuối. Ở đội tuyển quốc gia, họ là những kẻ thất bại nhưng điều ngược lại, lại xảy ra với họ ở màu áo câu lạc bộ. Ở những nơi mà họ thi đấu hầu hết đều là những dấu ấn vinh quang và Juan Veron là một trong số đó. Veron hiện đang làm giám đốc thể thao ở Estudiantes – chính là đội bóng cuối cùng của anh trong sự nghiệp. Tính ra thì đến năm 2014, Juan vẫn chưa đến 40 tuổi vì Anh sinh năm 1975 và World Cup 2010 vẫn còn thi đấu cho đội tuyển dưới thời Diego Maradona với cái danh - Lão tướng Veron.

Thời kỳ hoàng kim của Veron là những năm tháng ở Parma và Lazio. Chúng ta nói về Veron để hiểu thêm một chút về Serie A ngày ấy. Vậy thì ngày ấy là ngày nào, hãy bắt đầu khi anh đặt chân đến mảnh đất hình chiếc Ủng.

Phù Thủy Nhỏ Veron – trái tim và khối óc của đội bóng xứ Tango. Ảnh: Internet

Nói đến Veron chắc chúng ta nhớ nhất là cái đầu trọc của anh – bởi vì anh không có tóc và một bộ râu dị biệt. cnh có biệt danh là Phù Thủy Nhỏ - La Brujita, tại sao lại là Phù Thủy Nhỏ - bởi vì cha của anh là Phù thủy – La Bruja thì con sẽ là Phù thủy Nhỏ cũng là điều dễ hiểu. Nói cha Veron là Phù Thủy không có nghĩa là kẻ ác, có ma thuật mà đơn giản ngày xưa ông cũng là một tiền đạo xuất sắc và phép thuật chính là đôi chân với những bàn thắng.

Veron bắt đầu sự nghiệp ở quê nhà với Chính CLB Anh hiện đang làm việc năm 1993, sau 3 mùa bóng thì anh đến Boca Juniors với hành trang là 8 bàn thắng trong 3 mùa. Veron thi đấu ở đây một mùa 95/96 và sau đó cập bến châu Âu. Vào cái thời điểm đó thành phố cả Genova chính là bến đỗ đầu tiên của Phù thủy nhỏ tại Italia, Veron đến với Sampdoria và thi đấu 2 mùa dưới bàn tay của Sven Goran Ericksson rồi chuyển sang Parma ngay sau đó. Parma bây giờ đang là một đại gia mới nổi với hàng loạt ngôi sao hàng đầu thế giới được tậu về, người ta gọi xứ Emilia bây giờ như một FC Holywood, kiểu như Bayern ở Đức hiện tại. Những năm tháng thi đấu cho Sampdoria, Veron đã ghi được 5 bàn thắng trong mùa đầu tiên và 2 bàn trong mùa kế tiếp – tất cả đều được thực hiện bằng chân và đa số là những cú sút không thể cản phá từ ngoài vòng cấm địa.

Ngày đó nhìn Veron còn hiền và râu ở quanh miệng chưa mọc nhiều lắm. Chuyển sang Parma, thi đấu bên cạnh những Buffon, Cannavaro, Crespo, Sensini, Thuram… thì một điều hiển nhiên, danh hiệu sẽ tới và anh đã cùng với Parma thi đấu 42 trận và ghi được 4 bàn thắng trong 1 mùa duy nhất 98/99 và giành ngay cú đúp với Gialloblu, đó là Coppa Italia và UEFA Cup. Số áo yêu thích của Juan là 11 như lời chính anh chia sẻ nhưng hầu như đi đến đâu anh cũng phải mặc những số khác, như Sampdoria là số 20, Lazio là số 23, Inter là 14…

Thời điểm ấy, Parma là đại gia, nhưng về độ chịu chơi thì vẫn còn thua Lazio một bậc, Parma có Parmalat thì Lazio có Cirio đứng đằng sau và với túi tiền gần như không đáy - Sergio Cragnotti – vị chủ tịch đầy quyền lực của Lazio mang Anh về Olimpico trong mùa 99/2000 – Phù Thủy Nhỏ thi đấu cho Biancoceleste 2 mùa và ghi được 14 bàn thắng và có một số từ những cú sút phạt hàng rào và 11m. Trong 2 năm đó Lazio đã giành được vinh quang tột đỉnh –Scudetto năm 2000 cùng với Coppa Italia, siêu cup Châu Âu, cả siêu cup Italia nữa.

Cũng chính vào cái năm 2000 ấy thì Veron đã lọt vào Dream Team trong năm của FIFA, và năm 2001 – Ferguson đã mang Anh đến xứ sương mù với một cái giá của một ngôi sao hàng đầu thế giới nhưng anh gặp khó khăn trong việc thích ứng với cái lối đá chỉ cắm đầu chạy và sút. Để rồi, Veron bị xem là một trong những bản hợp đồng tồi tệ nhất nhưng với 11 bàn thắng trong 82 trận ra sân, 4 bàn ở Cup C1 mùa 2002 – 2003 là rất đáng ghi nhận. Mùa kế tiếp, anh được Ranieri – là HLV của Chelsea thời bấy giờ để ý và ngay lập tức Ferguson để anh đến London với giá 15 triệu bảng. Veron cũng đã có 1 bàn thắng sau 14 lần ra sân sau đó trở về Serie A – mảnh đất vàng của anh cùng với Nerazzurri theo dạng cho mượn. Tại Meazza, Veron có tất cả 74 trận đấu trong 2 mùa bóng và có 4 bàn thắng. thực tế số bàn thắng của Phù Thủy Nhỏ là rất ít ỏi giai đoạn này bởi vì vị trí của Juan là tiền vệ trung tâm. Ở đội tuyển thì Juan sẽ thi đấu trên Simeone một chút và dưới Ortega một chút còn ở Inter vì Mancini cho đá 4 – 4 – 2 giăng ngang thường xuyên nên Anh thường đá cao hơn Cambiasso một chút.

Dù số bàn thắng là không nhiều nhưng hầu như tất cả bàn thắng của Veron đều là bàn thắng đẹp và được thực hiện ngoài vòng cấm. Phong cách sút phạt của La Brujita rất giống với Sinisa Mihajlovic – Ngài sút phạt của bóng đá thế giới nên ngày còn chơi cho Lazio có những khi nhìn xa thì ta có thể nhầm tưởng Veron với Sinisa khi đứng trước một cú đá phạt trực tiếp bên ngoài vòng cấm.

Ở Inter thì Juan đã có được tất cả 4 danh hiệu nhưng đáng kể nhất đối là chiếc siêu cup năm 2005 khi anh ghi bàn thắng duy nhất giúp Inter đánh bại Juve và đoạt lấy nó. Sau 2 mùa bóng anh rời Inter và lại được cho đội bóng khởi nghiệp của Anh từ lúc còn trẻ mượn, Anh thi đấu và là đội trưởng của đội bóng cho đến năm 2012 – Anh giải nghệ và lên làm giám đốc thể thao.

Ngày còn thi đấu Veron có râu quanh miệng lại đeo khuyên tai, một model mà ít cầu thủ có được, có thể xem anh là một cầu thủ có ngoại hình “dị” trong làng bóng đá. Nói đến phong cách thì không thể quên được cái chân phải của anh, ở đó đôi tất không bao giờ kéo lên hết và luôn có một chiếc băng trắng rất nhỏ ở dưới đầu gối. Cùng với Estudientes, Veron đã đoạt được Chiếc Copa Libertadores – gọi là Cup C1 Nam mỹ và giành được quả bóng bạc của giải đấu vào năm 2009.

Ở đội tuyển quốc gia, ai đã xem France 98 và WC 2002 sẽ hiểu hơn về Veron. Năm 1998 anh cùng Batigol, Lopez, Almeyda, Ortega, Simeone, Ayala, Roa, Chamot, Sensini, Javier Zanetti tạo nên một đội hình hoàn hảo từ đầu đến chân chinh phục France 98 nhưng họ lại bị loại bởi Hà Lan của Denis Bergkham, Kluivert, Overmars, Vander Sar,
Cocu, và anh em nhà De Boer ở vòng tứ kết. Đến WC 2002, tệ hại hơn khi chính Veron thay thế Simeone làm đội trưởng của Argentina nhưng với những trận đấu vô hồn, Argentia đã bị loại ngay ở vòng bảng trong khi đó Anh và Thụy Điển dắt tay nhau vào vòng 2.

Năm 2004 cho đến 2006 Veron không được ngó ngàng vì HLV đội tuyển lúc đó là Jose Pekerman. Nhưng sau này khi đã xế chiều trong sự nghiệp Maradona lại hào hứng với Veron, vẫn tin dùng anh thay thế cho những Riquelme, Pastore nhưng những đóng góp của anh thật sự là không nhiều. Veron thi đấu cho đội tuyển quốc gia 73 trận và có 9 bàn thắng từ năm 97 đến 2003. Năm 2006 và 2009, anh là cầu thủ xuất sắc nhất Argentina, 2008 và 2009 Juan xuất sắc nhất Nam Mỹ.

Người Argentia nhớ đến một Batistuta mạnh mẽ cuồng dại như một chú Sư tử đem về những bàn thắng hay Chú Lừa nhỏ Ortega khéo léo, nhanh nhẹn như một cơn gió thì cũng không thể quên được Phù Thủy Nhỏ Veron – trái tim và khối óc của đội bóng, một kỷ nguyên thất bại nhưng đầy cảm xúc.

(Bạn đọc: Interista Phan Hùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục