Chuyện Chelsea: Dấu hỏi lớn về cách dùng người

21:57 Chủ nhật 15/11/2015

(TinTheThao.com.vn) - Chelsea đang trượt dài trên bảng xếp hạng trong mùa giải năm nay. Sau vòng 12 Premier League The Blues đang tạm “tiến sát” đến khu vực “cầm đèn đỏ”. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến phong độ thảm hại của Chelsea, và cách sử dụng nhân sự được xem là sự sai lầm tai hại của HLV Jose Mourinho.

Có một thực tế mà ai cũng thấy rõ ràng, trong khi các cầu thủ ở đội hình 1 của Chelsea đang thi đấu vật vờ như những cái bóng mờ trên sân, thì những cầu thủ trẻ và đặc biệt là những cầu thủ được Mourinho gởi đi “du học” thì lại đang tỏa sáng rực rỡ. Đây quả thật là một nghịch lý khiến các CĐV The Blues đau lòng.

Mourinho đang sai lầm trong cách sử dụng nhân sự. Ảnh: Internet.

Ở mùa giải này người nắm giữ hai cánh của Chelsea là Pedro và Harzard đều thi đấu kém cỏi, trong khi đó thật bất ngờ là bộ đôi “người thừa” được đem đi cho mượn là Mohamed Salah và Juan Cuadrado lại thi đấu cực kì thăng hoa. Salah là đầu tàu giúp AS Roma chễm chệ ở ngôi đầu Serie A, còn Cuadrado được ví như niềm cảm hứng của Juventus.

Trên hàng tiền đạo cả Diego Costa, Radamel Facao lẫn Loic Remy đều thi đấu bạc nhược, “thất” nhiều hơn “trúng”. Nhiều người bảo rằng nếu như Mourinho tin tưởng vào các chân sút trẻ như Dominic Solanke, Isaiah Brown hay Tammy Abraham thì có lẽ mọi chuyện có vẻ đã khá khẩm hơn với The Blues.

Bộ tứ vệ thật sự là cơn đau đầu thật sự với chiến lượt gia người Bồ Đào Nha mùa này, các trụ cột một thời của ông như John Terry, Gary Cahill, Branislav Ivanovic, hay tân binh Baba Rahman đều là mầm họa dẫn đến chuỗi ngày đáng quên vừa qua của đội bóng nằm ở phía Tây London.

Ngược lại, ở các nơi khác trên trời Âu những hậu vệ được xem là “hàng thừa” của Chelsea lại đang bay cao, đơn cử như Andreas Christensen (M’gladbach), Djilobodji (Nantes), Tomas Kalas (Middlesbrough).

Tính đến hiện tại có 33 cầu thủ Chelsea đang cho mượn trên khắp châu Âu và chẳng ai ngờ rằng những cầu thủ không được Mourinho mặn mà lại cùng nhau thi đấu tương đối rất ấn tượng, ngoài những cái tên kể trên còn có: Nathan Ake (Watford), Van Ginkel (Stoke), Victor Moses (West Ham), Mario Pasalic (AS Monaco),… Có thể thấy Mourinho đang nắm trong tay nguồn tài nguyên cực lớn, nhưng rõ ràng ông lại lãng phí nó một cách vô bổ.

Trong khi các trụ cột sa sút, thì những người thừa của Chelsea lại tỏa sáng khi được đem cho mượn. Ảnh: Internet.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới đây, nếu Mourinho muốn tăng cường lực lượng thì trước hết ông cần tập trung vào việc sử dụng những cầu thủ trẻ, và gọi về các “lính đính thuê” đạt phong độ cao. Vừa ít tốn kém tiền nong, lại có thể khai thác triệt để tiềm năng sẵn có của mình. Phương án này đầy tính khả thi.

Xưa nay Mourinho luôn ưu tiên một đội hình ổn định. Nhưng có lẽ đã đến lúc “Người đặc biệt” nên thay đổi quan niệm này, Mourinho cần những nguồn năng lượng mới, trẻ trung và giàu khát khao hơn để đưa “xe buýt” trở lại với quỹ đạo chiến thắng quen thuộc của mình. Đừng để sai lầm không đáng có này lặp lại lần thứ hai “Mr. Special”.

Vệ Anh Tiến | 21:31 15/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục