Chúng ta đang bán rẻ cảm xúc đi đâu?

17:01 Thứ bảy 28/09/2013

Milan lại bước vào giai đoạn khó khăn. Đã từ mấy mùa giải nay, Milan luôn mang một diện mạo khiến người ta phải lo lắng như vậy. Những trận đấu gây thất vọng liên tiếp, người hâm mộ vẫn sẵn sàng ở bên nhưng dường như đáp lại tấm chân tình của Milanista, chỉ là những màn trình diễn vô hồn, thiếu cảm xúc.

Chất Ý nhạt màu

Gần hai thập kỉ trước, các kênh truyền hình Italia cứ liên tục phát đi phát lại hình ảnh Berlusconi đáng kính với câu nói bất hủ “chẳng có tí khiêm tốn nào” của ông. Berlusconi tuyên bố rằng: “Trên thế gian này không có gì là hoàn hảo, ngoại trừ hàng thủ của Milan”. Ngài cựu thủ tướng rõ ràng đã nói quá lên, nhưng phải công nhận một điều là, ngày đó hàng phòng ngự Milan là một công trình hoàn hảo đến từng xentimet. Công trình ấy vừa có sự vững chắc và kiên cố của những pháo đài cổ kính nhất, vừa có sự mềm mại, uyển chuyển của những họa tiết thi vị được trang trí trên trần những nhà nguyện ở khắp Italia. Một hàng thủ sừng sững như tháp Pisa, lạnh lùng và kiêu hãnh như những đỉnh nhọn của Duomo vươn lên trời xanh mỗi sáng. Một hàng thủ khiến các tay bình luận thể thao phải dùng đủ mọi mỹ từ mà miêu tả và khám phá, và khoảng thời gian ấy, các Milanista như đang sống trên mây. Những cảm xúc thăng hoa, những đôi chân như lướt đi trên cỏ. Thiên đường mở ra trước mắt tifosi – cái góc cạnh mà vẫn mềm mại, lộng lẫy của tất cả các bức tượng Italia, cái lãng mạn và dịu êm của mọi áng thơ văn lưu danh thiên cổ , có lẽ tất cả đều hiện hữu ở đây, hội tụ nơi 4 mắt xích mang sắc áo đỏ-đen này. “Kẻ bất khả chiến bại” đầy kiêu hùng là Milan, những nghệ sĩ biết làm thơ trên sân cỏ cũng là họ. Milan là sự thăng hoa của những cảm xúc xuất phát từ sự kết hợp hài hòa giữa chất Ý rắn rỏi, kỉ luật và đầy kĩ thuật với sự bay bổng và biến hóa của các nền bóng đá khác. Niềm tự hào Rossoneri ngày xưa, giờ đã không còn lại dù chỉ là một dấu tích.

 Milan có trận hòa may mắn tước Bologna tại vòng đấu vừa qua . Ảnh: Internet.

Tạm biệt Ancelotti, tạm biệt Maldini, tạm biệt bức thành đồng Milan, công trình ấy giờ đã là dĩ vãng. Hàng thủ Milan hiện giờ, đã không thể có được sự lãng mạn của ngày xưa, đến cái yêu cầu cơ bản nhất của một hàng phòng ngự là sự chắc chắn, Milan cũng không đảm bảo được. Để cho đội mới lên hạng đốt thành tới 2 lần, để cho những đội bóng làng nhàng như Torino hay Bologna phá lưới tới 2-3 bàn trong một trận đấu. Sau 27 năm đằng đẵng, những con sóng xanh từ Napoli cũng đã khiến thành trì của Milan phải tan hoang, hàng phòng ngự mong manh, gặp sóng hơi lớn một chút là vỡ vụn. Những cảm xúc của ngày xưa, giờ chỉ cònlaà những hoài niệm xa xôi, yêu Milan lúc này là ôm niềm lo lắng!

Nỗi niềm Milanello

Milan bây giờ cần lắm sự trỗi dậy của thứ hồn thiêng San Siro. Nhưng những thứ gọi là “quốc hồn quốc túy” ấy lại chẳng thể nào xuất hiện nếu như nó không được khơi dậy từ chính những con người sinh ra từ sân San Siro. Đã từ lâu lắm người ta tự hỏi, có bao nhiêu cầu thủ trẻ được nuôi nấng từ trong trứng nước để phục sự cho sự phục hưng của Milan trong những thời điểm khó khăn? Hay Milanello giờ chỉ đào tạo ra để rồi những đứa bé ấy phải lưu lạc khắp các câu lạc ở nơi tứ xứ còn Milan thì lại cắn răng, ngậm bồ hòn mang tiền đi đem ngoại binh về ? Hình như đã từ lâu rồi, ngài chủ tịch chỉ thích những thứ có sẵn, những thứ gọi là bản sắc Milanello đã không còn là mối bận tâm của ông. Không còn Albertini, không còn Evani, đã vắng bóng Maldini, Tassotti và Baresi cũng không còn ở đây nữa. Một thế hệ cầu thủ xuất thân từ Milanello đã rời đi và họ cũng đem theo tất cả linh hồn của Milan mà rời San Siro đi rồi. Ambrosini cũng chào Milan, Antonini cũng xa Milanista trong một ngày đầy nhung nhớ. Paloschi vẫn đang ở Chievo, mang tất cả những gì có được ở Milanello mà dâng hiến cho một đội bóng khác không phải Milan. Gần đây, Milan cũng có một vài cái tên( như De Sciglio, Hachim Mastour,… chẳng hạn), hoặc như việc có Pippo truyền lửa cho đội trẻ cũng mở ra đôi chút hi vọng, nhưng xem ra như thế là chưa đủ và sự mong đợi cũng còn phải đợi rất lâu. Không có người nắm giữ trái tim, không có người mang hơi thở của Milan trong từng bước chạy, cái chân giá trị - cái gọi là sự chảy trôi của truyền thống theo thời gian, có lẽ nó đã đứt đoạn ở Milan tự bao giờ.

Thất vọng Milanlab

Milan đang gặp khủng hoảng nhân sự khi Balotelli còn phải thụ án phạt thêm 2 trận nữa. Ảnh: Internet.

Cơn bĩ cực của Milan có thể vẫn chưa dừng lại ở đây cho đến chừng nào Milanlab có những cải thiện hoặc thay đổi so với hiện tại. Milan đã gặp phải vấn đề nhân sự suốt một thời gian dài vì những chỗ trống phải chắp vá bất đắc dĩ. Milanello từng là niềm tự hào của đế chế đỏ - đen, vậy mà giờ nó giống như viện dưỡng lão (mùa trước) và viện dưỡng thương dài hạn (mùa này). Mỗi trận đấu lại có thêm những chấn thương, sau mỗi buổi tập lại thấy có thêm một cái tên được liệt vào danh sách “hẹn gặp lại Milan” trong vòng 1 tháng nữa. Milan đã phải đối mặt với không ít khó khăn khi đau đầu với việc lựa chọn sơ đồ thi đấu, giờ lại càng thêm chật vật khi người cũng không có để mà dụng quân. Trong trận đấu gần đây, Balotelli không được thi đấu, Milan đành đặt niềm tin nơi Matri, nhưng khi Matri thể hiện không tốt, Milan cũng chẳng còn ai có thể trám vào. Nếu đội quân của Max là tiền tuyến thì Milanlab chẳng khác nào hậu phương vô cùng cần thiết phía sau.Có đôi lần Kaka và Pato đã nói rằng, khi họ trở về Brazil, họ cảm thấy sự cải thiện gấp nhiều lần tại Milanlab. Vì thế, nếu milanlab vẫn tiếp tục gây thất vọng như hiện tại thì dù Allegri có thần thánh đến mức nào cũng không thể vớt Milan lên khỏi vũng bùn lầy bĩ cực.

Milanista dù thế nào thì vẫn ở bên đội bóng thân yêu,họ vẫn giữ trọn vẹn tình yêu và cảm xúc như những ngày xưa tươi đẹp, nhưng ngược lại Milan cũng phải cho người hâm mộ thấy sự nỗ lực của mình. Từ BLĐ, Ban huấn luyện và cả tập thể Milan, trong những khó khăn, xin họ đừng bán rẻ cảm xúc của mình, từ mọi cấp bậc, từ mọi cá nhân, hãy tự mình thay đổi để vực dậy cả đội bóng. Chính sách chuyển nhượng và phát triển đang ít nhiều làm mất đi những nét bản sắc nhất, để rồi đôi lúc người ta vẫn tự hỏi, những cảm xúc của mình ngày xưa, đang bị bán rẻ ở nơi đâu?

(Bạn đọc: Gin Porsche)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục