Chelsea có nên chiêu mộ Amorim?

15:38 Thứ ba 05/03/2024

Mauricio Pochettino vẫn chưa thể vực dậy thành công Chelsea, và một số cổ động viên đã yêu cầu đội bóng sa thải ông để mang về một người mới.

Ban lãnh đạo đội chủ sân Stamford Bridge có vẻ như đang cân nhắc tới phương án chia tay Pochettino và tìm kiếm một người mới phù hợp hơn. Một vài cái tên đã được báo chí liên hệ cho điều này như Hansi Flick hay Jose Mourinho, nhưng Ruben Amorim mới là ứng cử viên sáng giá nhất. 

Vậy điều gì đã biến vị chiến lược gia mới 39 tuổi này thành cái tên hot trong làng bóng đá thế giới lúc này, và liệu rằng ông có phù hợp với Chelsea hay không?

Sự nghiệp của Amorim tính đến thời điểm hiện tại

Ruben Amorim từng là một tiền vệ khá nổi tiếng với 3 chức vô địch Primeira Liga cùng Benfica, nhưng ông sớm phải kết thúc sự nghiệp quần đùi áo số do chấn thương ACL vào năm 2015. Sau đó, ông chuyển sang nghiệp cầm quân và nhanh chóng có được những thành tựu đáng kể.  

Amorim gây tiếng vang lớn khi dẫn dắt câu lạc bộ Braga giành chiến thắng trước Porto trong trận chung kết Taca da Liga và bất bại 11 trận trong nước vào năm 2019. Chính điều này đã thuyết phục Sporting Lisbon chi ra 10 triệu euro vào năm 2020 để mang ông về sân Jose Alvalade. 

Chelsea có nên chiêu mộ Amorim? - Bóng Đá

 Amorim đang gây được tiếng vang rất lớn trong giới huấn luyện viên. 

Tại đây, Amorim chỉ mất một mùa giải để ổn định đội hình cùng chiến thuật, rồi vô địch Primeira Liga ở mùa giải kế tiếp - 2021/22 với nhiều cầu thủ trẻ như Goncalo Inacio, Nuno Mendes và Matheus Nunes. Một trong những thành công lớn nhất của ông là nâng tầm nhiều học trò thành những ngôi sao lớn và bán đi để thu về lợi nhuận. 

Chúng ta có thể kể tới Matheus Nunes (62 triệu euro), Manuel Ugarte (60 triệu euro), Pedro Porro (45 triệu euro), Nuno Mendes (40 triệu euro) và Joao Palhinha (21 triệu euro). Còn sắp tới những Inacio, Ousmane Diomande hay Viktor Gyokeres đều được cho là sẽ ra đi với số tiền khổng lồ.

Chiến thuật của Ruben Amorim

Lối chơi của Sporting hiện tại dựa chủ yếu vào tuyến tiền vệ trong sơ đồ 3-4-3. Một tuyến giữa mạnh mẽ và kỹ thuật là thứ mà Ruben Amorim luôn coi là chìa khoá cho hoạt động của đội bóng trên sân. Trong khi đó, các hậu vệ được khuyến khích làm bất cứ điều gì có thể để giúp các tiền vệ trung tâm lên bóng và tấn công đối thủ. 

Chelsea có nên chiêu mộ Amorim? - Bóng Đá

 Vị huấn luyện viên này luôn yêu cầu rất cao từ các tiền vệ của mình. 

Amorim luôn cố gắng tạo ra sự quá tải cho các hậu vệ cánh đối phương và yêu cầu sự linh hoạt từ 3 tiền đạo phía trên nhằm khai thác khoảng trống. Tuy nhiên, ông cũng chú trọng tới công tác phòng ngự và đảm bảo đội không bị tổn thương từ những pha phản công nhanh của đối thủ.  

Liệu Ruben Amorim sẽ phù hợp với Chelsea?

Nếu tới với đội chủ sân Stamford Bridge, vị chiến lược gia trẻ tuổi này sẽ ngay lập tức kế thừa một tuyến giữa đắt giá, đúng như những gì ông mong muốn. Những cái tên đình đám như Enzo Fernandez, Moises Caicedo và Romeo Lavia đủ để giúp cho Amorim triển khai chiến thuật quen thuộc của mình. 

Ngoài chất lượng miễn chê của bộ đôi tiền vệ có tổng giá trị lên tới hơn 200 triệu bảng là Fernandez và Caicedo, Amorim cũng được kế thừa cặp hậu vệ cánh có khả năng lên công về thủ nhịp nhàng là đội trưởng Reece James và Ben Chilwell. 

Chelsea có nên chiêu mộ Amorim? - Bóng Đá

 Nếu Amorim tới Chelsea, bộ đôi này sẽ là hạt nhân trong lối chơi của The Blues. 

Trên hàng công, Chelsea có hai nhân sự chất lượng là Cole Palmer và Christopher Nkunku. Để hoàn thiện đội hình, The Blues chỉ cần mang về thêm một tiền đạo cắm đẳng cấp hàng đầu thay cho Nicolas Jackson. Nhiều nguồn tin cho rằng Victor Osimhen đang được theo dõi sát sao, nhưng nếu có thể Amorim sẽ mang theo Gyokeres từ Sporting.

Rõ ràng xét trên mọi khía cạnh thì mối lương duyên này được đánh giá là có khả năng thành công rất lớn. Chelsea cũng từng có những ký ức tươi đẹp với một vị huấn luyện viên người Bồ Đào Nha trước kia là Jose Mourinho và biết đâu đấy, họ sẽ trở lại thời kỳ hoàng kim với Ruben Amorim. 

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 15:08 05/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục