Cảnh báo: Tiki-taka đã bị bắt bài

10:46 Thứ ba 09/07/2013

Trên thế giới lúc này, có hai đội bóng đang sống nhờ vào tiki – taka, đó là Tây Ban Nha và Barcelona. Tất nhiên, họ đã rất thành công với lối chơi đó mãi cho đến một ngày chính nó đã làm cho cả hai khốn đốn và đau đớn đến mức không thể ngóc đầu lên được. Tiki – taka của bây giờ không còn là một điều bí ẩn, không còn là cái gì đó quá ghê gớm hay huyền bí. Trôi dần theo thời gian, nó đã bộc lộ hết những sơ hở và đối thủ của nó đã tận dụng triệt để và rồi hoá giải được nó. Bây giờ, vũ điệu từng làm say đắm lòng người ấy đang lâm vào khủng hoảng thật sự.

Hai thất bại gần nhất của Barca lẫn Tây Ban Nha với tỷ số không tưởng khiến nhiều người lạc quan nhất cũng không dám nghĩ đó chỉ đơn giản là một tai nạn. Barcelona được người ta tung hô như thần thánh lại bị Bayern Munich “làm thịt” và đè bẹp với tỷ số 7-0 làm cho cả làng bóng đá thế giới ngỡ ngàng vì quá sốc. Đội hình với những siêu sao từng chinh phục mọi đấu trường, “làm gỏi” biết bao nhiêu ông lớn sừng xỏ nhất từ một “gã khổng lồ” bỗng chốc biến thành một chú lùn tội nghiệp. Họ bị Bayern dằn mặt đến nỗi không thể phản kháng dù chỉ là tìm lấy một bàn thắng vớt vát chút danh dự và che đậy bớt sự xấu hổ của mình. Barca vô địch La Liga thua với tỷ số của một đội bóng lót đường ở bán kết Champions League?

Thất bại của Barca và Tây Ban Nha là minh chứng cho việc tiki – taka đang dần bị bắt bài. Ảnh: Internet.

Tây Ban Nha tại Confederations Cup 2013 thắng như chẻ tre khi gặp Nigeria hay Tahiti, những đội bóng không xứng đáng là đối thủ của Tây Ban Nha từ trước đến nay và có phần may mắn khi vượt qua Italy ở loạt sút may rủi 11 mét. Tiến đến trận chung kết gặp đối thủ chủ nhà Brazil, ngay lập tức trở thành những đấu sĩ bò tót bị mất đi tấm vải đỏ trên tay rồi liên tục bị đối phương “thảm sát” không thể vùng vẫy. Nhận 3 bàn thua không gỡ trong 1 trận chung kết cúp châu lục, nhà vô địch World Cup lẫn Euro có cảm thấy xấu hổ?

Thật ra, Tây Ban Nha hay Barcelona cũng chỉ là một. Đội hình của Tây Ban Nha có hơn nửa nhân tố là người của Barca thế nên muốn khắc chế được Tây Ban Nha thì hãy nhìn vào cách Chelsea, Real Madrid hay Bayern Munich khắc chế Barca sẽ rõ.

Suy cho cùng, cái gì cũng có thời điểm hưng thịnh, khủng hoảng rồi thoái trào. Tiki – taka một thời từng làm bá vương nhưng cũng có lúc nó suy tàn và nhường chỗ cho những thế lực khác. Barca hay Tây Ban Nha chỉ mạnh khi Tiki – taka còn là một ẩn số, khi đối đầu với những đội bóng không biết cách hoá giải nó nhưng khi chạm trán với những bậc thầy về thuốc giải như Jose Mourinho, Jupp Heynckes hay Scolari thì họ không còn đáng sợ nữa. Tiki – taka lập tức bị vô hiệu hoá và bị bắt bài ngay lập tức.

Tiki – taka bây giờ đang đứng trước một cuộc khủng hoảng thật sự. Cần phải có một sự “cải tổ” nếu không muốn lối chơi này mai một đi theo thời gian. Những người vận hành tiki – taka không chỉ khéo léo, kỹ thuật, nhanh nhạy mà còn phải có thể lực dồi dào, có khả năng tranh chấp và không ngại va chạm. Tiki – taka cần làm mới mình, cần phải khắc phục những nhược điểm, nếu không, trong một ngày không xa, nó sẽ bị thất truyền và sẽ là một tiki – taka mỏng manh và yếu ớt.

(Bạn đọc: Nguyễn Duy Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục