Bước ngoặt với thủ môn đắt giá nhất thế giới

14:29 Thứ bảy 12/02/2022

Màn trình diễn tốt trong một tháng vừa qua của Kepa Arrizabalaga đặt HLV Thomas Tuchel và ban lãnh đạo Chelsea trước lựa chọn khó khăn.

Chelsea không có một trận đấu dễ dàng trước Al Hilal ở bán kết FIFA Club World Cup 2021. Gã khổng lồ của bóng đá Saudi Arabia có quyền tự hào vì khiến nhà vô địch châu Âu toát mồ hôi trong thời điểm cuối trận. Nếu không có tài năng của Kepa, chưa biết chuyện gì có thể xảy ra với Chelsea.

Hai pha cứu thua xuất thần của thủ môn người Tây Ban Nha trước Al Hilal đưa Chelsea vào chung kết FIFA Club World Cup, đồng thời khiến cuộc cạnh tranh cho vị trí số 1 trong khung gỗ "The Blues" trở nên khó đoán hơn.

Bước ngoặt với thủ môn đắt giá nhất thế giới - Bóng Đá

Kepa Arrizabalaga tỏa sáng giúp Chelsea vào chung kết FIFA World Cup Club 2021. Ảnh: Reuters. 

Sự ổn định của Kepa

Chelsea chưa bao giờ vô địch FIFA Club World Cup trong lịch sử. Người hâm mộ đội chủ sân Stamford Bridge lo lắng khi các tiền đạo của Al Hilal liên tục dồn ép khung thành CLB nước Anh cuối trận bán kết vừa qua.

Những pha bay lượn trong khung gỗ của Kepa giúp nhà vô địch Champions League 2021 có chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đại diện từ Saudi Arabia. Đó là lần giữ sạch lưới thứ 5 của Kepa trong 7 trận kể từ khi Edouard Mendy trở về phục vụ tuyển Senegal.

Một tháng qua, Kepa chứng minh lý do Chelsea phải bỏ ra tới 71,6 triệu bảng để chiêu mộ anh về từ Athletic Bilbao trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2018. Kepa hội tụ đủ các phẩm chất của một thủ môn Tây Ban Nha điển hình như khả năng chơi chân ấn tượng cùng những pha cứu thua đẹp mắt.

Tháng trước, Kepa để lại dấu ấn lớn khi Chelsea vượt qua Tottenham Hotspur ở bán kết League Cup. Trong trận lượt về với đối thủ cùng thành phố, người gác đền Chelsea dâng cao bắt việt vị khiến bàn thắng của Harry Kane không được công nhận vì lỗi việt vị.

Nhiều thủ môn theo quán tính sẽ lao về để bảo vệ khung thành trong tình huống đối mặt với Kane, nhưng Kepa thể hiện tư duy chơi bóng thông minh và cho thấy sự tỉnh táo. Sau màn trình diễn đáng khen ở trận gặp Tottenham, Kepa tiếp tục giữ sạch lưới trong trận thắng 2-0 của Chelsea trước chính "Gà trống" ở Ngoại hạng Anh.

Hai tuần sau, ở vòng 4 FA Cup mùa này, Kepa tiếp tục trở thành người hùng khi cản phá thành công quả phạt đền của Plymouth ở phút 118, giúp Chelsea nhọc nhằn vượt qua đối thủ yếu hơn với tỷ số 2-1. Trợ lý HLV của Thomas Tuchel, Arno Michels, nói Kepa có thể "đọc vị" các tiền đạo đối thủ trên chấm phạt đền.

"Trên chấm phạt đền, Kepa rất khó bị đánh bại", trợ lý Michels nói. "Cậu ấy có khả năng đoán được hướng sút của đối thủ". Trợ lý HLV Chelsea cũng khẳng định Kepa gây ấn tượng với tất cả không chỉ vì tình huống cản phá penalty. Xét tổng thể, thủ môn người Tây Ban Nha cho thấy sự ổn định và yên tâm.

Trong quá khứ, thủ môn sinh năm 1994 nhiều lần khiến người hâm mộ Chelsea thất vọng khi phạm những sai lầm ngớ ngẩn. Màn trình diễn ở mùa giải năm nay của Kepa dường như xóa đi định kiến đó. Rob Green, cựu thủ môn Chelsea và tuyển Anh, nói rằng Kepa đã lấy lại sự tự tin sau những sai lầm quá khứ. "Đó là bước tiến dài trong sự nghiệp của cậu ấy", Green chia sẻ. "Kepa trưởng thành sau quãng thời gian khó khăn".

Bước ngoặt với thủ môn đắt giá nhất thế giới - Bóng Đá

Jorginho tiến đến ăn mừng cùng Kepa sau khi thủ môn Chelsea cản phá quả phạt đền phút 118 của cầu thủ Plymouth. Ảnh: Reuters. 

Lựa chọn khó khăn

Truyền thông Anh tiết lộ HLV Tuchel cân nhắc khả năng để Mendy bắt chính trong trận chung kết FIFA World Cup Club sắp tới với Palmeiras. Mendy hội quân cùng đội bóng nước Anh tại Adu Dhabi (UAE) từ đầu tuần. Thủ môn 29 tuổi vừa có giải đấu thành công cùng tuyển Senegal. HLV Tuchel có lý do để đưa Mendy trở lại vị trí số 1 trong khung thành Chelsea.

Tuy nhiên, nếu Kepa không được bắt chính ở trận đấu với Palmeiras, đó không khác gì bất công lớn với thủ môn người Tây Ban Nha. Kể từ đầu mùa, Kepa luôn chơi tốt ở các trận đấu cúp của Chelsea. Nếu nhìn vào các con số thống kê kể từ đầu mùa, Kepa không thua kém người đồng nghiệp từ châu Phi.

Cựu thủ môn Bilbao ra sân 13 lần ở mùa giải năm nay, trong khi đó Mendy có tổng cộng 26 trận bắt chính cho Chelsea. Tỷ lệ giữ sạch lưới của cả hai đều ở mức 46% (theo Opta). Kepa chơi ít hơn Mendy 50% số trận cho Chelsea kể từ đầu mùa, nhưng anh thực hiện tới 41 pha cản phá.

Trong khi đó, Mendy có 62 lần cứu thua cho Chelsea. Kepa có thông số hơn Mendy ở số bàn thua trung bình/trận. Thủ môn Tây Ban Nha nhận 0,61 bàn thua/trận, trong khi người đồng nghiệp Senegal có tỷ lệ 0,69 bàn thua/trận. Một tháng qua, Kepa cũng chỉ 3 lần để thủng lưới.

Trong bối cảnh hàng thủ "The Blues" sa sút, phong độ cao của cựu thủ môn Bilbao giúp đội bóng thành London còn nguyên cơ hội vô địch trên mọi đấu trường, bao gồm League Cup, FA Cup, Ngoại hạng Anh, Champions League và FIFA World Cup Club.

Người hâm mộ Chelsea chưa thể quên những sai lầm ngớ ngẩn của Mendy vào cuối năm ngoái. Thủ môn người Senegal lấy lại phong độ ở CAN Cup và giúp ĐTQG quê hương lên ngôi vô địch. Thế nhưng, nếu xét về phong độ hiện tại, cựu thủ môn Rennes không trội hơn Kepa, đặc biệt ở các trận đấu quan trọng.

Palmeiras là đối thủ mạnh nhất Chelsea có thể gặp ở FIFA World Cup Club 2021. Đội bóng Brazil đang có phong độ cao, khi giành chiến thắng thuyết phục 2-0 trước Al Ahly ở bán kết. 10 năm trước, Chelsea từng thua Corinthians, một đội bóng Brazil khác ở chung kết FIFA World Cup Club. Đội bóng xứ sương mù không thể xem thường đối thủ.

Ở mùa giải 2021/22, Kepa chưa từng thất bại trên chấm 11 m. Trong khi đó, Mendy chưa lần nào giúp Chelsea thoát khỏi bàn thua từ chấm phạt đền kể từ đầu mùa.

Kể từ khi cập bến Stamford Bridge, Kepa nhiều lần hóa người hùng của Chelsea ở Europa League, Siêu cúp châu Âu, League Cup hay FA Cup. FIFA World Cup Club cũng không phải là ngoại lệ, và Kepa xứng đáng được Chelsea tiếp tục trao cơ hội. Nếu không, anh có lẽ nên cân nhắc khả năng rời Chelsea.

Tường Linh | 05:58 12/02/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục