Barca xoay chuyển mùa giải giữa giông bão

12:23 Thứ hai 20/03/2023 | 1

Chỉ có chức vô địch La Liga mới cứu được mùa giải đầy thử thách và tràn ngập biến cố của đội bóng xứ Catalonia.

 - Bóng Đá

 Barca ăn mừng cuồng nhiệt sau chiến thắng trước Real Madrid rạng sáng 20/3 (giờ Hà Nội). Ảnh: Reuters.

Chiến thắng 2-1 trước Real Madrid ở vòng 26 La Liga rạng sáng 20/3 (giờ Hà Nội) khiến khoảng cách giữa Barca với đại kình địch được nâng lên thành 12 điểm. Đó là cách biệt tương đương với 4 trận thắng, và nhiều cổ động viên đội chủ sân Camp Nou có lẽ đã bắt đầu nghĩ về màn ăn mừng chức vô địch quốc nội đầu tiên sau gần nửa thập niên.

Bản lĩnh Barca

Đây không phải một mùa giải dễ dàng với Barca. Cuộc khủng hoảng tài chính vẫn đeo bám họ ở đầu mùa giải, khiến ban lãnh đạo đội bóng phải chấp nhận chơi một canh bạc "bán tương lai", để mang về những ngôi sao đắt giá như Robert Lewandowski hay Raphinha.

Đến tháng 10 năm ngoái, Barca nhận cú sốc đầu tiên của mùa giải khi bị loại khỏi vòng bảng Champions League mùa thứ hai liên tiếp. Những bê bối chi tiền cho trọng tài, thất bại sau đó ở Europa League trước Manchester United khiến HLV Xavi Hernandez chỉ còn cơ hội duy nhất ở sân chơi La Liga.

Nếu giúp Barca vô địch Tây Ban Nha lần đầu tiên sau 4 năm, Xavi sẽ được tha thứ cho những sai lầm khác ở mùa giải năm nay. Lần gần nhất CLB xứ Catalonia vô địch La Liga là ở mùa giải 2018/19. Ở hai mùa giải sau đó, Barca ngậm ngùi chứng kiến sự áp đảo của hai đội bóng thành Madrid.

Năm nay, mọi thứ đảo chiều. Barca thể hiện sức mạnh và bộ mặt đầy bản lĩnh tại sân chơi quốc nội. Không gì ngọt ngào hơn với người hâm mộ Barca bằng việc tiến sát chức vô địch La Liga sau chiến thắng tại một trận El Clasico. Sau những phút căng thẳng tại Camp Nou, Barca thêm một lần nữa đánh bại Real Madrid ở trận "Siêu kinh điển" mùa này.

Gần ba tuần trước, hôm 3/3, Barca đánh bại Real Madrid 1-0 ngay tại Bernabeu ở lượt đi bán kết cúp Nhà vua. Đó là trận đấu mà đội bóng của HLV Xavi chỉ kiểm soát bóng 36%, tỷ lệ thấp nhất của họ trong 800 trận trở lại đây. Cựu danh thủ David Villa chia sẻ với Zing Newsrằng đó là một bộ mặt lạ lẫm của CLB xứ Catalonia.

Villa tiên đoán trước trận Barca gặp Real ở vòng 26 La Liga: "Barca thường kiểm soát bóng tốt, các tiền đạo của họ ghi nhiều bàn, nhưng điều khiến CLB này chiếm lợi thế ở trận El Clasico sắp tới là khả năng phòng ngự. Điều đó (phòng ngự giỏi - PV) không thường xuất hiện ở Barca. Họ thường quen với việc chiến thắng bằng việc ghi nhiều bàn hơn đối thủ. Nhưng mùa này và trước các trận El Clasico sắp tới, mọi thứ với Barca thay đổi".

Nhà vô địch World Cup 2010 đã đúng. Trong cuộc đối đầu tại Camp Nou lần này, Barca cầm bóng nhiều hơn, nhưng chơi chặt chẽ đủ để không rơi vào bẫy phản công của Real Madrid, một trong những CLB giỏi tận dụng sai lầm đối thủ nhất châu Âu. Thậm chí, tập thể của HLV Carlo Ancelotti có thể được xem là bậc thầy ở khả năng phản công.

Cơ hội giành cú đúp

Bàn phản lưới nhà ở ngay phút thứ 9 của Ronald Araujo không khiến Barca nao núng. Họ hiểu rằng hàng phòng ngự dưới sự dẫn dắt của Marc-Andre ter Stegen mới chỉ để thủng lưới 9 bàn kể từ đầu mùa, thành tích không có đội bóng nào khác trong top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này có được, kể cả những CLB gây ấn tượng mạnh như Napoli hay Arsenal.

 - Bóng Đá

 Hàng thủ chính là điểm tựa vững chắc nhất cho Barca ở La Liga mùa này. Ảnh: Reuters.

Nói cách khác, Xavi cho thấy bản lĩnh và sự thực dụng của mình ở La Liga mùa này. Barca cần một danh hiệu để giải tỏa áp lực và La Liga cũng chính là cột mốc đánh dấu sự trở lại của CLB chủ sân Camp Nou. 9 chiến thắng 1-0 tại La Liga kể từ đầu mùa cũng là một thành tích hiếm có trong lịch sử Barca.

Hiển nhiên, Xavi rõ ràng không quá tự hào với những kết quả nhuốm màu thực dụng đó. Là người trưởng thành từ La Masia và tôn sùng triết lý bóng đá tấn công cũng như kiểm soát bóng, cựu tiền vệ tuyển Tây Ban Nha tin rằng chơi cuốn hút mới là giá trị làm nên Barca. Ở trận đấu với Real Madrid tại Camp Nou, đội bóng của HLV Xavi chơi áp đảo.

Bàn thắng ở phút 90+2 của tiền vệ phòng ngự vào sân thay người, Franck Kessie, là minh chứng rõ nhất cho sự biến ảo trong lối chơi từ Barca. Đó là chiến thắng thứ hai của Barca trong chuỗi ba trận El Clasico liên tiếp diễn ra trong vòng 1 tháng. Ngày 6/4, đội bóng xứ Catalonia sẽ tiếp tục chơi trên sân Camp Nou để đón tiếp Real ở trận bán kết lượt về cúp Nhà vua.

Với lợi thế thắng 1-0 ở lượt đi, Barca hoàn toàn có thể mơ về chiến thắng thứ ba liên tiếp tại El Clasico, qua đó tiến gần đến cú đúp quốc nội mùa này. Không nhiều lần người ta được chứng kiến Barca áp đảo Real Madrid đến vậy ở các trận "Siêu kinh điển". Và rõ ràng, mùa giải giông bão của Barca được an ủi rất nhiều nhờ những chiến thắng trước kẻ thù đó.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 11:10 20/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục