Barca: Khi Tiki taka không còn là nhịp sống

22:09 Thứ bảy 27/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Luis Enrique đang có một cuộc cánh mạng tại Barca khi ông cố gắng xây dựng cho đội bóng xứ Catalunya một lối chơi nhanh hơn, chắc chắn hơn và đồng đều hơn ở các tuyến. Khi tiki taka đã trở nên lỗi thời và dễ bị bắt bài thì đây chính là điều cần thiết quyết định đến vận mệnh của gã khổng lồ xứ Catalunya.

Với tiki taka, Barca đã thống trị thế giới trong một thời gian khá dài, họ giành hết danh hiệu này đến danh hiệu khác nhưng khi bóng đá thế giới đã có nhiều thay đổi với những xu thế mới, tiki taka dần trở nên lạc hậu và lỗi thời bằng chứng là việc đội tuyển Tây Ban Nha thất bại ngay từ vòng bảng World Cup 2014 và Barca đã trắng tay trên tất cả các mặt trận mùa trước. Dường như Tiki taka đã trở nên quá cũ kĩ và đối phương có thể dễ dàng đoán được cũng như bẻ gẫy ngay những miếng tấn công, những đường ban bóng ngắn chậm rãi từ đó tung ra những pha phản công nhanh đánh thẳng vào trung lộ đó chính là cách mà Atletico kết liễu Barca và Hà Lan hạ gục tuyển Tây Ban Nha khiến họ trở tay không kịp.

Chính vì lẽ đó ngay sau khi trở lại xứ Catalunya trong cương vị HLV trưởng Enrique đã có một cuộc cách mạnh về lối chơi, chứng kiến Barca thi đấu từ đầu mùa tới giờ có thể nhận thấy nhịp độ trận đấu được họ đẩy lên cao hơn, họ không kiểm soát bóng nhiều như trước nhưng lại tạo ra được nhiều cơ hội hơn trước thay vì tập trung chuyền bóng kéo dãn đội hình đối phương và tìm cơ hội tung ra những đường chọc khe hoặc dồn bóng cho Messi đột phá ghi bàn như trước đây thì hiện tại barca đã tấn công đa dạng hơn họ mở rộng phạm vi tấn công hơn và có nhiều cầu thủ tham gia vào tấn mặt trận tấn công hơn.

Không chỉ trong tấn công mà chiến lược gia người Tây Ban Nha còn đặc biệt chú trọng khâu phòng ngự nhất là phòng ngự từ xa các cầu thủ thường sẵn sàng tranh chấp từ khu vực giữa sân với sự cơ động của Busquets và tân binh Rakitic, hiệu quả thì chắc ai cũng thấy rõ khi 5 vòng đấu đã qua Barca chưa để lọt lưới bất cứ một bàn nào, chứng kiến họ thi đấu có cảm giác rất an toàn và chắc chắn. Đó chính là dấu ấn chiến thuật mạnh mẽ của Enrique bởi từ trước đến nay hàng thủ của Barca chưa bao giờ được đánh giá cao nếu không muốn nói là tử huyệt của gã khổng lồ xứ Catalunya.

Nói đi cũng phải nói lại một phần nguyên nhân khiến tiki taka không còn vị thế như trước chính là việc Xavi trái tim trong lối chơi ấy đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp, để tìm ra một người thay thế anh dường như là không thể và Enrique đã nhận ra điều đó ông mang về sân Nou Camp những con người mới như Rakitic, như Suarez để tiến hành cuộc cách mạng của mình và một khi siêu tiền đạo người Uruguay sẵn sàng ra sân sau án phạt thì lúc đó người ta mới có thể thấy được một Barca hoàn chỉnh của Enrique.

Khi Tiki taka chỉ còn là những hơi thở yếu ớt và đã dần đi đến gia đoạn thoái trào, Barca sẵn sàng phá bỏ nó để tìm ra một con đường mới sáng sủa hơn. Người ta không thể sống mãi với những gì của quá khứ mà phải thay đổi mình để phù hợp với hiện tại. Chưa biết rằng cuộc cách mạng của Enrique sẽ thành công hay thất bại nhưng chí ít tới lúc này những tia sáng mới đã bắt đầu len lỏi vào mái nhà Nou Camp mang theo những niềm hi vọng mới.

(Bạn đọc Đàm Văn Nghị)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục