Arsenal đại bại sau trận đấu “điên rồ” tại Etihad: Kẻ khát thắng đã thắng

17:01 Thứ hai 16/12/2013

Không ngoài dự đoán, Arsenal đã bước vào trận đấu tại Etihad với tất cả sự thận trọng. Trái lại, Man City điên cuồng tấn công như một con thú đói mồi. Kết cục chỉ có một: đội khách đã bị “ăn tươi nuốt sống” trước sức mạnh và sự quyết tâm của đội chủ nhà.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Chuẩn bị tốt đảm bảo 50% thành công

Trở về Premier League sau trận thua đau đớn trên đất Ý, Arsenal chỉ có gần 3 ngày để chuẩn bị cho đại chiến với Man City. Thời gian gấp gáp là một phần nguyên nhân khiến “Pháo thủ” không có được những phương án tối ưu cho chuyến làm khách tới Eithad, “pháo đài” vững chắc nhất nước Anh hiện nay.

Arsene Wenger dự định sử dụng sự năng động, tốc độ kết hợp với sự sáng tạo nhằm đối phó với sức mạnh của Man City. Đó là lý do ông bố trí bốn tiền vệ có xu hướng tấn công là Ramsey, Oezil, Wilshere và Walcott trong đội hình xuất phát. Nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự đặt trọn lên vai của Flamini.

Arsenal đã thất bại trong tất cả các tình huống tranh chấp với các cầu thủ Man City. Ảnh: Internet.

Cách sắp xếp đội hình của Wenger tỏ ra sai lầm khi Flamini hoàn toàn thất thế trước khả năng càn lướt của bộ đôi Yaya Toure và Fernandinho. Không những thế, Oezil, Wilshere và Walcott đều không thể tìm ra khoảng trống nhằm triển khai lối chơi kỹ thuật.

Thể lực tệ hại của các cầu thủ Arsenal cũng cho thấy sự chuẩn bị thiếu chu đáo. Họ không thể theo kịp những bước di chuyển của đối thủ và luôn để lộ những khoảng trống mênh mông. Tính từ phút 70 của trận đấu, Arsenal đã thất bại trong tất cả các tình huống tranh chấp với các cầu thủ Man City (bàn thua thứ 5 của Arsenal, khi Wilshere mất bóng do cố vượt qua Toure, là ví dụ điển hình).

Ngược lại với sự bạc nhược của Arsenal, đội chủ nhà đã dành cho các vị khách một màn đón tiếp không thể trọng thị hơn. Ngay từ phút đầu tiên, Man City đã tấn công miệt mài ở tốc độ rất cao. Các pha phối hợp của họ tỏ ra hiệu quả và đầy ý đồ. Nếu tận dụng tốt cơ hội, thậm chí họ có thể ghi được nhiều hơn 6 bàn thắng.

Sự phản bội của hàng thủ

Trước trận đấu tại Etihad, Arsenal là đội bóng sở hữu thành tích phòng ngự tốt nhất Premmier League mùa này. Thành tích đó đã bị xô đổ chỉ sau 90 phút tại Etihad. Trước hàng công đáng sợ nhất của Man City, đáng lẽ Arsenal phải trình diễn màn phòng ngự xuất sắc nhất. Đáng tiếc, họ lại chơi cực kỳ thiếu chắc chắn.

Hàng thủ của Arsenal chơi thiếu chắc chắn trong trận gặp Man City. Ảnh: Internet.

Ngoại trừ Gibbs không thể thi đấu do chấn thương, Wenger đã có ba con bài được tín nhiệm (Sagna, Mertesacker và Koscienly). Những mùa giải trước, nỗi ám ảnh trong phòng ngự của Arsenal là những sai lầm cá nhân. Những tưởng bóng ma ấy đã lùi vào quá khứ, nó lại bất ngờ hiện ra khi Koscienly không kịp áp sát và để cho Aguero thoải mái tung ra cú sút mở tỷ số trận đấu.

Thật không công bằng khi đổ tất cả lỗi lầm cho hàng hậu vệ. Ít nhất ba bàn thua của Arsenal là do sự hỗ trợ yếu kém từ tuyến giữa. Ví như, trong tình huống dẫn đến bàn thắng thứ hai của Man City, Yaya Toure đã có quá nhiều khoảng trống và thời gian để tung đường chuyền cho Zabaleta. Ngay đầu hiệp hai, đường chuyền bóng bất cẩn của Oezil và pha khống chế kém của Flamini là nguyên nhân khiến Arsenal thủng lưới lần thứ ba.

Năm 1990, Arsenal nhận sáu bàn thua trong trận đấu với M.U (trong đó, tài năng trẻ Lee Sharpe lập một hattrick). Nhưng, Arsenal đã trở thành nhà vô địch của mùa giải ấy. Đó là một điểm tựa để Arsenal tiếp tục hi vọng. Nếu họ có thể sốc lại tinh thần và tổ chức lại hàng thủ, cơ hội vẫn còn rất sáng cho các “Pháo thủ”.

Cần lắm khẩu trọng pháo

Cách thi đấu của Olivier Giroud trước Man City làm người ta thêm một lần thất vọng.

Olivier Giroud. Ảnh: Internet.

Sẽ là công bằng nếu dành những lời chỉ trích cho Giroud sau những gì anh đã thể hiện tại Etihad. Không hiệu quả, không năng nổ, tiền đạo người Pháp là mắt xích yếu trong hệ thống tấn công của Arsenal.

Khi tỷ số trận đấu đang là 2-1, Sagna thực hiện đường tạt bóng vừa tầm để Giroud lao vào dứt điểm bằng đầu ở cự ly 3 mét. Thủ môn Pantilimon chon chân tại chỗ để chứng kiến trái bóng bay … ra ngoài sau cú lắc đầu của Giroud. Sau tình huống đó, Giroud đã tỏ ra hết sức thất vọng. Đó là lần thứ ba anh bỏ lỡ cơ hội ngon ăn như vậy.

Khả năng kết thúc đáng thất vọng, Giroud không đóng góp nhiều vào lối chơi của Arsenal khi anh không thể thực hiện tốt nhiệm vụ làm tường. Sức mạnh của Kompany hoàn toàn lấn lướt Giroud, khiến anh trở nên rất thảm hại. Ở hiệp một, trong một tình huống cài người bất thành, Giroud đã bị Kompany cướp bóng và thực hiện đường chọc khe cho Negredo, tạo ra pha song gió trước khung thành của Szczesny.

Nếu tiếp tục dựa vào Giroud, cơ hội kết thúc tám năm trắng tay của Arsenal sẽ nhỏ đi rất nhiều. Trong thời gian sớm nhất, Wenger cần đưa về Emirates một khẩu pháo hạng nặng để tiếp tục nuôi giấc mơ cúp bạc trong mùa giải hiện tại.

Thán phục Pellegrini

Pellegrini từng nói rằng, ông không coi Arsenal là ứng viên cho chức vô địch Premier League mùa này. Qua trận đấu tối ngày thứ bảy vừa qua, có vẻ ông đã đúng phần nào.

Pellegrini không coi Arsenal là ứng viên cho chức vô địch Premier League mùa này. Ảnh: Internet.

Giống như tất cả mọi người, Manuel Pellegrini chỉ ra hai điểm yếu cơ bản của Arsenal: đội hình thiếu chiều sâu và cầu thủ thiếu bản lĩnh. Cả hai nhược điểm đó đều bị Man City triệt để khai thác tại Etihad.

Nắm rõ sự sa sút thể lực của Arsenal sau màn “hành xác” ở San Paolo, nơi họ phải thi đấu với 10 người ở cuối trận, Pellegrini đã đẩy “Pháo thủ” vào cuộc đấu sức mà phần thắng chắc chắn nghiêng về phía Man City. Không giống như những trận đấu từ đầu mùa giải, Pellegrini kéo Yaya Toure lùi về đá cặp tiền vệ trung tâm với Fernandinho. Sự kết hợp giữa hai cầu thủ giàu sức mạnh và nghiêm túc tuân thủ chiến thuật giúp Man City tạo nên lá chắc kiên cố. Mỗi khi các cầu thủ Arsenal cầm bóng, ít nhất ba cái áo xanh bao quanh, khóa chặt mọi hướng chuyền. Sự áp sát cực nhanh khiến Arsenal không thể triển khai được lối chơi.

Trước thế trận căng thẳng đó, các cầu thủ Arsenal đã không giữ được sự bình tĩnh. Hai sai lầm cá nhân của “Pháo thủ” đã giúp Man City có được hai bàn thắng trong hiệp một. Kể từ đó, người chiến thắng chỉ có thể là Man City.

Với sáu bàn thắng vào lưới đội bóng phòng ngự hay nhất Premier League, Man City chứng tỏ họ đang sở hữu lối chơi tấn công cực kỳ hiệu quả và đáng sợ. Thành quả đó là nhờ vào bộ óc chiến thuật của Manuel Pellegrini.

James Martinez (London24h)
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục