Andre Villas-Boas chưa thể là “Người đặc biệt”

15:28 Thứ sáu 10/02/2012

Với thành tích đã đạt được cùng FC Porto, HLV Villas-Boas từng được ca tụng là Mourinho đệ nhị, là Người đặc biệt phiên bản 2.0,… và đã buộc ông chủ giàu có của Chelsea phải tốn bao nhiêu công sức, tiền của để có được chiến lược gia người Bồ. Nhưng với những gì đang thể hiện tại Stamford Brigde có thể nói ông hoàn toàn chưa xứng đáng để được so sánh với người tiền nhiệm nổi tiếng của mình.

Cái chết trong sự kỳ vọng

Bao năm qua ông chủ của Chelsea vẫn đang miệt mài tìm kiếm một HLV giúp ông thỏa mãn tham vọng của mình, và Villas-Boas đã được ông lựa chọn. Với triết lý tấn công hoa mỹ rất được tỉ phú người Nga ưa chuộng. Thích là làm, bới thế dù có phải bỏ ra đến 15 triệu bảng để phá vỡ hợp đồng với Porto hay trả một mức lương cao ngất dành cho HLV (140.000 bảng/tuần), thì ông chủ của Chelsea cũng chẳng hề bận tâm. Cái chính là ông hy vọng chiến lược gia trẻ sẽ mang lại những thành công cho đội bóng thân yêu của mình mà đích đến chính là thứ bóng đá sexy và chức vô địch Champions League.

Villas-Boas hoàn toàn thất bại với cái bóng quá lớn của Mourinho. Ảnh: Internet

Được kỳ vọng nhiều là thế, nhưng cho đến lúc này HLV người Bồ vẫn chưa có đóng góp gì đáng kể cho đội bóng. Dưới sự dẫn dắt của Villas-Boas, Chelsea đã thua tan tác từ những đội bóng lớn (MU, Arsenal, Liverpool…) cho đến những đội bóng vừa và nhỏ (QRP, Wigan, Everton…). Người ta cũng chẳng thấy thứ bóng đá tấn công hoa mỹ nào tại Stamford Bgide, thậm chí điểm mạnh phòng ngự của Chelsea cũng đã bị Villas-Boas đổ sông đổ biển. Cho đến lúc này, thầy trò HLV Villas-Boas mới có duy nhất một chiến thắng trước đội bóng trong top 4 khi may mắn đè bẹp Man City với tỉ số 2-1. Ngày Villas-Boas đặt chân đến London đem theo cho cổ động viên của The Blues hy vọng bao nhiêu thì bây giờ thứ mà ông lại đem đến lại thất vọng bấy nhiêu.

Mùa giải vừa mới đi qua được hơn một nửa chặng đường, nhưng đội bóng phía tây thành London đã phải nói lời chào tạm biệt với cuộc đua tới ngôi vô địch từ lâu. Đó là thực tại đau lòng mà trong suốt bao năm qua những cổ động viên của The Blues chưa hề phải nếm trải. Giờ đây mục tiêu của họ chỉ là top 4, một vị trí quá khiêm tốn với một đội bóng nhiều tham vọng như Chelsea.

Villas-Boas không phải là Người đặc biệt

Người ta đã từng ca tụng ông là Người đặc biệt 2.0, nhưng có lẽ lúc này không còn ai dám sử dụng lại mỹ từ đó. Bởi đơn giản là những gì mà ông làm được chưa thể so sánh với người tiền nhiệm Jose Mourinho.

Quay trở lại quá khứ, trong gần 3 mùa giải dẫn dắt Chelsea, Mou chưa bao giờ để đội bóng kết thúc ở vị trí thứ 4 khi lượt đi kết thúc. Dưới kỷ nguyên của Mourinho, Chelsea không bao giờ thất bại trên sân nhà. Và dưới thời của Mou, Chelsea bao giờ cũng chiếm ưu thế trong những cuộc đối đầu với những MU hay Arsenal… Và nếu là Mou dẫn dắt Chelsea, họ sẽ không bao giờ để đối thủ cầm hòa khi đã dẫn trước 3-0 đến tận phút thứ 57 của trận đấu. Trong những ngày qua, người ta không ngớt ca ngợi tinh thần chiến đấu của các cầu thủ MU, nhưng nên nhớ rằng sở dĩ đội bóng của Sir Alex có thể là nên cú thoát hiểm không tưởng đó một phần cũng nhờ vào sự non nớt trong chỉ đạo chiến thuật của người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến.

Chelsea - đâu rồi bản lĩnh của một đại gia. Ảnh: Internet

Kể từ ngày tiếp quản The Blues, HLV Villas-Boas vẫn loay hoay đi tìm bộ khung cho đội bóng dù mùa giải đã đi qua 2/3 chặng đường. Chelsea của ông chưa bao giờ có được sự ổn định cần thiết. Phòng ngự hớ hênh, tấn công không hiệu quả. Việc chiến lược gia người Bồ vẫn tin dùng Torres một cách “mù quáng” đã phần nào cho thấy sự bất lực của ông. Không ai có đủ kiên nhẫn để lựa chọn chân sút đã tịt ngòi đến 12 trận liên tiếp cho 1 suất đá chính trên hàng công.

Bên cạnh đó, đội bóng của thủ đô London cũng không có được một cá tính của một đội bóng lớn. Mà điều này cũng thể hiện ngay trong con người Villas-Boas, bản thân ông cũng là người không có cá tính nổi trội. Nếu như Chelsea của Mou là một tập thể lầm lỳ, khôn ngoan với bản sắc phòng thủ kiên cường thì Chelsea của Villas-Boas chỉ là một đội bóng mong manh và dễ vỡ mà thôi.

Nói tóm lại những gì mà chiến lược gia trẻ tuổi người Bồ đem lại cho Chelsea chỉ là những sự thất vọng và thất vọng. Chưa bao giờ trong kỷ nguyên của Abramovich đội bóng của ông thi đấu thất thường và kém cõi đến như vậy. Với những gì đã thể hiện, rất có thể Chelsea lại có thêm một mùa giải vứt đi, tương lai của HLV Villas-Boas cũng đang được đặt trên “giá treo cổ”, và có lẽ lúc này ông chủ của Chelsea mới thấu hiểu không dễ tìm Người đặc biệt thứ 2 tại sân Stamford Brigde.

(Bạn đọc: Hà Sơn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn


 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục