5 vấn đề Pochettino cần giải quyết để tránh bị sa thải

12:22 Thứ ba 06/02/2024

Khi Mauricio Pochettino tới với Chelsea, người hôm mộ đội bóng này đã kỳ vọng về một sự thành công lớn, nhưng rồi mọi chuyện đang trở nên xấu đi hơn bao giờ hết.

Đã có rất nhiều lời bào chữa cho phong độ yếu kém của Chelsea trong mùa giải này, rằng ông cần thêm thời gian để các học trò trẻ của mình trở thành một tập thể bất khả chiến bại. Điều đó đúng, nhưng thời gian là thứ xa xỉ ở một giải đấu như Premier League, đặc biệt là với một câu lạc bộ như Chelsea.

Trận thua 2-4 trước Wolverhampton khiến họ tụt xuống nửa cuối bảng xếp hạng, và nó làm dấy lên nghi ngờ về tương lai của vị chiến lược gia người Argentina ở sân Stamford Bridge. Chelsea cần những thay đổi lớn để thoát khỏi tình trạng này, và sau đây là 5 vấn đề mà Pochettino cần phải giải quyết nếu không muốn sớm bị ra đường.

Công bằng với các cầu thủ

5 vấn đề Pochettino cần giải quyết để tránh bị sa thải - Bóng Đá

 HLV người Argentina cần công bằng với các học trò. 

Pochettino mới đây đã công khai nói rằng Mykhailo Mudryk không đủ giỏi để có thể ra sân thường xuyên tại giải đấu hàng đầu nước Anh. Đó có thể là lời nhắc nhở để cho tiền đạo người Ukraine phải nỗ lực hơn nữa trong tập luyện và sớm giúp sức một cách hiệu quả cho đội bóng.

Nhưng còn trường hợp của Raheem Sterling thì sao? Cựu cầu thủ của Manchester City cũng thi đấu không tốt, và có cảm giác như anh sẽ không bao giờ lấy lại được phong độ đỉnh cao như trước khi tới với The Blues, nhưng anh vẫn ra sân chỉ dựa vào danh tiếng.

Cần tin tưởng vào các tài năng trẻ

5 vấn đề Pochettino cần giải quyết để tránh bị sa thải - Bóng Đá

 Chelsea sở hữu nhiều tài năng trẻ sáng giá. 

Việc phải chịu áp lực quá lớn về mặt thành tích đã khiến cho Mauricio Pochettino không dám trao cơ hội thể hiện cho những viên ngọc quý của học viện. Nhưng hiện tại có vẻ như chẳng còn gì để mất cho ông, và biết đâu đấy, các tài năng trẻ sẽ mang tới sự thay đổi lớn cho Chelsea nếu được tin tưởng.

Hiện tại, học viện của câu lạc bộ đang sở hữu những cầu thủ có phong độ rất cao, đủ sức chinh chiến cùng các đàn anh ở đội một như tiền đạo Donnell McNeilly, Ronnie Stutter và Jimmy-Jay Morgan, cầu thủ chạy cánh Tyrique George và tiền vệ Leo Castledine.

Khôi phục sức mạnh của bộ đôi Moises Caicedo và Enzo Fernandez

5 vấn đề Pochettino cần giải quyết để tránh bị sa thải - Bóng Đá

 Pochettino cần giúp bộ đôi này nhanh chóng trở lại phong độ cao nhất.

The Blues đang có cặp tiền vệ đắt giá nhất mọi thời đại - Enzo và Caicedo với giá tổng cộng 222 triệu bảng, có điều cả hai đều chưa đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ và ban lãnh đạo. Họ đã rất cố gắng, nhưng có vẻ như hệ thống chiến thuật của Pochettino đang khiến cho hai ngôi sao này dần mờ nhạt. 

Một đoạn video về trận thua gần đây trước Liverpool cho thấy Caicedo phải 1 mình chống lại sức ép khủng khiếp của Lữ đoàn đỏ. Nó cho thấy vị chiến lược gia 51 tuổi chưa tìm ra cách để phát huy tối đa sức mạnh của bộ đôi đắt giá này, và đó là điều mà ông cần phải làm sớm. 

Chơi với 3 trung vệ

5 vấn đề Pochettino cần giải quyết để tránh bị sa thải - Bóng Đá

 Thiago Silva đã quá già để theo kịp tốc độ ở Ngoại hạng Anh.

Chelsea dạo này trông rất yếu đuối ở hàng phòng ngự. Khi đội tấn công, các hậu vệ cánh được yêu cầu dâng cao, nó khiến cho The Blues thường chỉ còn lại 2 trung vệ phía dưới, và một trong số đó là Thiago Silva, người đã 39 tuổi. Đó là điểm yếu mà các đối thủ thường khai thác bằng tốc độ của những tiền đạo. 

Không ai nghi ngờ về kinh nghiệm của Silva, nhưng Chelsea cần thêm một trung vệ nữa để bọc lót cho anh. Trong tay Pochettino đang sở hữu những con người trẻ như Levi Colwill, Benoit Badiashile hay Axel Disasi, và họ nên được sử dụng để tăng cường sự an toàn cho khung thành đội nhà.

Tạo nên bản sắc riêng

5 vấn đề Pochettino cần giải quyết để tránh bị sa thải - Bóng Đá

 Chelsea đang dựa quá nhiều vào sự toả sáng cá nhân của Cole Palmer.

Dù đã trải qua hơn nửa mùa giải, nhưng các cổ động viên của Chelsea vẫn chưa nhìn ra được một lối chơi mang tính đặc trưng tới từ tập thể của Mauricio Pochettino. Họ không chơi phòng ngự - phản công, cũng không gây áp lực tầm cao, đó là kiểu đá pha trộn giữa tiki-taka, gegenpressing và Sarriball.

The Blues thi đấu quá chậm chạp và chỉ đang trông chờ vào sự toả sáng tới từ các cá nhân như Cole Palmer. Người hâm mộ muốn thấy một thứ mang tính chất riêng biệt tới từ chiến thuật của câu lạc bộ. Chính sự thiếu bản sắc này là một phần lý do khiến cho Chelsea rơi vào tình trạng bết bát như hiện tại.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:24 06/02/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục