3 bàn thua/6 trận, Arsenal "out trình" Premier League

23:57 Thứ tư 06/03/2024

TinTheThao.com.vnMột phiên bản Arsenal toàn diện đến hoàn hảo đang chinh phục Premier League trong năm 2024.

Cựu HLV Arsenal Unai Emery luôn muốn CLB London của mình duy trì cường độ thi đấu vồ vập ngay từ tuyến đầu. Đáng buồn thay, ông không bao giờ chứng kiến điều đó tại Emirates. Nhưng 4 năm sau, người thay thế Emery ở Arsenal đang rất thành công với ý đồ chiến thuật mà HLV hiện tại của Aston Villa từng rất muốn thực hiện.

Kể từ đầu năm, không đội nào ở Premier League phòng ngự hiệu quả như Arsenal của Mikel Arteta. Họ đang ép đối thủ mạnh mẽ và nhanh hơn bao giờ hết. Arsenal bóp nghẹt và chặn mọi lối thoát ngay từ tuyến đầu. Điều đó giảm tải áp lực hàng phòng ngự và giúp á quân Premier League tự hào về một hậu phương đáng tin cậy hơn bao giờ hết.

3 bàn thua/6 trận, Arsenal

 Saliba và Gabriel Magalhaes dẫn dắt hàng thủ tốt nhất Premier League mùa này.

Trong 6 trận đấu ở giải VĐQG năm 2024 (không tính chuyến hành quân đến sân nhà của Sheffield United), Arsenal chỉ để thủng lưới ba bàn. Điều đó đủ ấn tượng, nhưng những con số cơ bản khác còn rõ hơn sự thống trị phi thường của thầy trò Arteta. 

Kể từ khi trở lại sau kỳ nghỉ giữa mùa ở Dubai, số bàn thắng dự kiến mà đối thủ tạo ra trước Arsenal – chỉ là 1,88, tức 0,31 mỗi trận. Trước cuối tuần này, tập thể phòng ngự tốt tiếp theo ở Premier League vào năm 2024 là Manchester City. Thông số tương tự của nhà ĐKVĐ chạm mốc 6,83, tức 0.98 mỗi 90 phút. Nói cách khác, hàng thủ của Arsenal không chỉ tốt nhất giải đấu kể từ đầu năm 2024, mà nó còn tốt hơn đối thủ gần nhất gấp ba lần.

Cuối tuần trước, Newcastle United là nạn nhân mới nhất trước sự tấn công dữ dội của Arsenal. Trong hiệp một, Newcastle không thực hiện bất cứ pha dứt điểm nào, lần đầu tiên trong một trận đấu ở Premier League kể từ tháng 3 năm 2014. Nhìn chung, Arsenal giành lại quyền kiểm soát bóng 11 lần ở 1/3 cuối sân, thuộc nhóm CLB tạo ra thành tích này nhiều nhất kể từ lần đầu tiên hạng mục này được Opta thống kê vào năm 2009.

Sự áp đảo ấy còn được thể hiện trong ngày vùi dập Sheffield. Đội cuối bảng không sở hữu tình huống hãm thành trúng đích nào suốt 90 phút. Ngoài ra, với 169 đường chuyền chính xác, William Saliba đã thực hiện nhiều đường chuyền hơn toàn đội Sheffield. Đoàn quân của Arteta đơn giản không cho đối thủ chơi bóng.

Việc ép sân ngay từ "trong trứng nước" đòi hỏi tất cả 11 cầu thủ phải đầu tư toàn lực vào chiến thuật. Nó cũng yêu cầu hàng thủ dâng cao, thu hẹp khoảng trống ở phần sân đối phương. Vào năm 2024, hàng phòng ngự của Arsenal dâng cao cao nhất giải đấu. Được biết, khoảng cách trung bình từ hàng ngang hàng phòng ngự cho đến khung thành đội nhà là 46,3 mét (Liverpool cao thứ 2 với 45,5 mét).

3 bàn thua/6 trận, Arsenal

 Bộ khung hàng thủ của Arsenal gần đây.

Điều này cho thấy hậu phương Arsenal có xu hướng dâng cao nhằm bóp nghẹt không gian chơi bóng của đối thủ ngay phần sân nhà của họ. Một bậc thầy pressing tầm cao như Liverpool cũng không đẩy hàng thủ cao như đại diện London.

Arsenal chắc chắn đã đưa triết lý chơi bóng của mình lên đẳng cấp mới. Năm 2023, họ đón nhận trung bình 9,1 cú sút mỗi trận. Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2024, trước chuyến làm khách gặp Sheffield United, thành tích ở hạng mục tương tự chỉ là 7,8. Điều gì đằng sau sự cải tiến này? Một phần nằm ở yếu tố thời gian. Lối chơi ép sân đã được rèn luyện vào các cầu thủ Arsenal hàng tuần và họ đang tiến bộ hơn trong việc đó.

Arsenal hiện tại là phiên bản toàn diện, từ tấn công đến phòng ngự. Họ phòng ngự theo cách chủ động thay vì bị động. Và cách phòng ngự ấy luôn được hoan nghênh vì không phải CLB nào cũng sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu cần thiết để mang lại quả ngọt tương tự.

Lữ Phong | 23:27 06/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục