Viết cho Kaka: 32 năm và những chặng đường

21:45 Thứ ba 22/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ngày này 32 năm về trước, 22-4-1982, một cậu nhóc Brazil đã cất tiếng khóc chào đời. Lúc đó chỉ là một đứa trẻ bình thường như bao đứa trẻ khác. Có ai nghĩ rằng sau này, cậu bé này lại trở thành một phần lịch sử của bóng đá thế giới. Ricardo Kaka!

Khởi đầu với Sao Paulo.

Kaka bắt đầu sự nghiệp thi đấu của mình vào tháng 1 năm 2001 và ghi được 12 bàn trong 27 lần xuất trận, góp phần giúp Sao Paulo vô địch Torneio Rio – Sao Paulo lần đầu tiên và cũng là duy nhất trong lịch sử CLB. Mùa giải sau đó, anh ghi 10 bàn thắng trong 22 trận góp mặt. Tính tổng cộng trong màu áo Sao Paulo, Kaka đã chơi 146 trận và ghi được 58 bàn. Tất nhiên, với một tài năng như vậy thì các ông lớn của bóng đá Châu Âu không thể ngồi yên được.

Kaka trong màu áo AC Milan. Ảnh: Internet
 
Đến với AC Milan.

8,5 triệu Euro là một con số có thể nói là không thấm vào đâu đối với một CLB như AC Milan. Mùa giải đầu tiên anh ghi được 10 bàn sau 30 trận, Milan năm ấy dành được Scudetto và Siêu Cup Châu Âu. Đỉnh cao của anh ở Milan là mùa 2006-2007, mùa bóng mà anh là đầu tàu của AC Milan lên ngôi Champions League. Mùa bóng mà anh là vua phá lưới của giải đấu hấp dẫn nhất lục địa già. Ngay sau đó, anh nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Một danh hiệu mà bất cứ cầu thủ nào cũng đều mơ ước muốn có.

Ngã rẽ mang tên Real Madrid.

Ngày 8-6-2009, Kaka đặt bút kí vào một bản hợp đồng 6 năm với Real Madrid, với mức phí chuyển nhượng khủng 68 triệu Euro. Con số này bị Cristiao Ronaldo phá vỡ sau đó. Kaka được kì vọng sẽ cùng với Ronaldo trở thành cặp đôi tấn công đáng sợ, giúp Real chinh phục các danh hiệu. Nhưng trong khi Ronaldo không ngừng chứng tỏ giá trị của bản thân thì Kaka lại phải vật lộn với những chấn thương.

Chính những chấn thương đã khiến phong độ của Kaka ngày càng sụt giảm và không còn là phương án ưu tiên của HLV. Trong khi Ronaldo liên tục tỏa sáng thì Kaka chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Kể từ khi Real được dẫn dắt bởi Mourinho, khả năng ra sân của Kaka lại càng ít đi khi ông thường xuyên sử dụng Mesut Oezil hoặc Luka Modric cho vị trí ngay sau tiền đạo. Những ngày tháng Kaka ở Madrid là những ngày tháng có thể nói là đen tối nhất trong sự nghiệp của anh, những ngày tháng thất vọng nhất.
 
Kaka trong màu áo Real Madrid. Ảnh: Internet

Trở về mái nhà xưa.

Và rồi sau 4 năm xa cách, anh lại trở về thành Milan – nơi đã nâng tầm Kaka trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Tất cả các Milanista đều dang tay chào đón đứa con cưng trở về. Nhưng cũng không ít lo lắng dành cho danh, bởi Kaka hiện tại không còn là Kaka của ngày tháng cùng Milan đăng quang Champions League. Đáp lại sự kì vọng của người hâm mộ đội bóng thành Milan, Kaka chơi đầy cố gắng và cho thấy dáng dấp của một tiền vệ hào hoa ngày nào, nhưng một mình anh là không đủ để kéo một tập thể Milan đang rệu rã đi lên.

Hiện tại Kaka không còn chỗ đứng trong màu áo đội tuyển Quốc Gia. Tại Confed Cup 2013, vị trí hộ công của Kaka đã được trao cho cầu thủ của Chelsea – Oscar. Những trận cầu chuẩn bị cho World Cup 2014 cũng không có sự góp mặt của Kaka. Có lẽ, thời của anh ở Brazil đã kết thúc, nhường chỗ cho những đàn em trẻ trung hơn.

Ở độ tuổi 32, độ tuổi của sườn dốc sự nghiệp, Kaka đã có tất cả những vinh quang cao quý nhất của cuộc đời một cầu thủ. Anh có World Cup, anh có Chammpions League, anh có Quả Bóng Vàng. Nhưng người ta vẫn thấy tiếc nuối cho anh bởi những ngày tháng đỉnh cao của anh không kéo dài như những Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo. Và có những lời “giá như” giành cho anh. Giá như anh không gặp những chấn thương. Giá như anh không chuyển đến Real Madrid...

(Bạn đọc: Hồ Ngọc Thùy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục