Từ Benzema đến Falcao: Khi những trung phong sắm vai cầu thủ “số 10”

09:01 Thứ tư 01/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cả Karim Bezema và Radamel Falcao đều là những tiền đạo cắm đẳng cấp, họ luôn được bố trí đá nơi cao nhất trên hàng công với nhiệm vụ chính là ghi bàn. Thế nhưng khi cần họ cũng sẵn sàng sắm vai của một cầu thủ “số 10” và kiến thiết những cơ hội để các đồng đội khác thay nhau lập công.

Ở Bernabeu trong những năm gần đây, Benzema được trao chiếc áo số 9 và anh luôn là cầu thủ chơi cao nhất trên hàng công của Real Madrid. Trước đây vị trí hộ công được giao cho Mesut Oezil. Kể từ khi cầu thủ gốc Thổ Nhĩ Kỳ chuyển đến chơi cho Arsenal thì “kền kền trắng” vẫn chưa thể tìm được một giải pháp nào thực sự phù hợp. Isco đã được kỳ vọng rất nhiều nhưng vẫn không thể toả sáng, và mới đây nhất vị trí ấy được giành cho James Rodriguez.

Kề từ mùa giải năm ngoái Benzema dường như đã phải hy sinh khá nhiều. Real Madrid thiếu đi một “số 10” thực thụ trên sân, thế nên tiền đạo người Pháp đã phải di chuyển rộng hơn và nhiều hơn để đón bóng. Có đôi khi người ta thấy Benzema đá khá xa so với khung thành để phối hợp cùng với những đồng đội khác. Và với cách đá này thì rõ ràng Benzema tỏ ra toàn năng hơn khi vừa là cầu thủ có thể ghi bàn, có thể làm tường và nhất là khả năng kiến tạo cũng được anh phát huy một cách rõ rệt.

Radamel Falcao là một tiền đạo cắm đẳng cấp, luôn được bố trí đá nơi cao nhất trên hàng công.

Benzema trong mùa giải trước đã cùng với Di Maria là những cầu thủ có số đường kiến tạo nhiều nhất ở Real Madrid. Còn trong mùa giải này, tiền đạo này cũng đang cho thấy khả năng kiến tạo tốt của mình. Việc Benzema đá như một cầu thủ số 10 sẽ tạo cơ hội để những cầu thủ có khả năng dứt điểm và chạy chỗ tốt như Ronaldo hay Gareth Bale toả sáng. Còn nhớ trong trận tranh Siêu cúp châu Âu với Sevilla, Benzema đã chơi hay như thế nào với vai trò của một cầu thủ kiến tạo cơ hội.

Tương tự như vậy là trường hợp của Radamel Falcao, khi còn chơi cho Atletico Madrid và AS Monaco, cầu thủ có biệt danh là “mãnh hổ” là một sát thủ thực thụ trước khung thành. Khả năng di chuyển với những pha xử lý tinh quái cùng với kỹ năng dứt điểm đa dạng vốn là món đặc sản của chàng tiền đạo người Colombia này. Anh đến với Man Utd và được xem là một sự bổ sung tuyệt vời cho hàng công của Quỷ đỏ.

Khi trong đội hình của đội bóng chủ sân Old Trafford vẫn còn đó một mẫu trung phong khác đẳng cấp không kém là Robin Van Persie. Radamel Falcao đã được huấn luyện viên Louis van Gaal xếp đá thấp hơn và ngay phía sau tiền đạo người Hà Lan. Và Falcao cũng đang phần nào thể hiện tốt vai trò của mình. Cho đến lúc này cầu thủ có biệt danh “mãnh hổ” đã có hai đường chuyền thành bàn cho người đồng đội Van Persie lập công.

Trước đây ở Old Trafford, Wayne Rooney cũng từng là một tiền đạo cắm, sau đó anh luôn được bố trí đá tự do, nhưng chủ yếu là đá hộ công phía sau tiền đạo. Giờ đây khi mà cầu thủ người Anh phải nhận án treo giò thì có lẽ trong thời gian tới Radamel Falcao sẽ tiếp tục chơi ngay phía sau Persie và cầu thủ người Colombia sẽ đóng vai trò như một “số 10” thực thụ trên sân. Ở đó anh hoàn toàn có thể đột phá vào trong, có thể tung ra những pha dứt điểm hoặc những đường kiến tạo cho đồng đội ghi bàn.

Thực tế cho thấy không ít những cầu thủ tiền đạo trung phong nhưng khi cần họ có thể chơi như một “số 10” với vai trò chính là làm bóng để các cầu thủ khác có cơ hội dứt điểm. Điều đó không có nghĩa là cứ cầu thủ “số 9” là luôn phải cắm ở phía trên và nhiệm vụ chính là ghi bàn. Sự đa dạng đó trong lối chơi luôn mang đến cho đội bóng sự biến hoá và bản thân huấn luyện viên cũng có nhiều phương án hơn trong việc sử dụng chiến thuật trong từng trận đấu.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục