HLV Lê Thụy Hải nói gì về U19 Việt Nam?

10:59 Thứ ba 24/09/2013

Đánh giá cao các cầu thủ U19 Việt Nam, nhưng HLV Lê Thuỵ Hải đã có những nhận xét rất đáng chú ý về màn trình diễn của thầy trò HLV Guillaume Graechen trong trận chung kết với U19 Indonesia.

1. “Nhiều người khen ngợi U19 Việt Nam, tôi thấy cũng đúng”, ông Hải hôm qua nói, “Về trình độ, kỹ thuật, khả năng cắt rướn cũng như sự tự tin trong cách chơi, tôi cho rằng các cầu thủ của chúng ta hơn hẳn đối thủ.

U19 Indonesia chỉ hơn chúng ta là được thi đấu trên sân nhà, nên quyết tâm chắc chắn được đẩy lên rất cao. Họ lại thi đấu thô bạo để phá lối chơi của U19 Việt Nam. Nhưng vượt lên tất cả các điều đó, tôi cho rằng nếu có chiến thuật thi đấu hợp lý hơn, chúng ta vẫn đủ sức đánh bại họ để vô địch chứ không thua đáng tiếc như vậy”.


Theo HLV Lê Thuỵ Hải, chiến thuật thiếu hợp lý của U19 Việt Nam đã thể hiện qua chính cách thi đấu của các cầu thủ.

HLV Lê Thụy Hải cho rằng U19 Việt Nam còn nhiều nhược điểm cần phải cải thiện bên cạnh những ưu điểm nổi bật

“Bóng đá là môn thi đấu đối kháng, nên anh không thể đòi hỏi đối phương phải “lỏng” chân và chơi đẹp để thoải mái phô diễn kỹ thuật, tận dụng lợi thế. Người ta chắc chắn phải áp dụng mọi biện pháp để ngăn chặn mình, trường hợp này Indonesia đã chơi rắn”, HLV Lê Thuỵ Hải nhận xét, “đối phương chơi quyết liệt mà cầu thủ mình lại sử dụng kỹ thuật quá nhiều, ít ban chuyền đập nhả là không thích hợp. Tôi cũng không thấy đội chơi tiqui-taka như nhiều người nói ở đâu cả.

Đổ lỗi cho trọng tài là không hay, vì ai chơi bóng cũng biết việc trọng tài ưu ái cho đội chủ nhà, ít hoặc nhiều, là phổ biến. BHL U19 Việt Nam chắc chắn cũng phải rõ điều này, cũng như lường trước lối đá rắn của đối phương để có biện pháp hoá giải. Nếu trọng tài thiên vị lộ liễu, thì tình huống cầu thủ Indonesia ngã trong vòng cấm, người ta thổi phạt penalty U19 Việt Nam ngay rồi”.


2. Theo HLV Lê Thuỵ Hải, khả năng quây ráp của U19 Việt Nam khiến đối phương để mất bóng là rất tốt, thậm chí tốt hơn nhiều đội ở V-League. Tuy nhiên, trong các pha tấn công chồng biên, cầu thủ U19 Việt Nam lại lạm dụng kỹ thuật để qua người, thay vì tạt vào trong. Rất nhiều pha lên bóng của U19 Việt Nam, sau khi dồn được đối phương về một cánh, lại ít tận dụng các pha lật cánh để tạo bất ngờ.

Khả năng quây ráp của U19 Việt Nam khiến đối phương để mất bóng là rất tốt.

“Anh nào đá bóng đều hiểu nếu rê dắt qua 3, 4 cầu thủ đối phương liền một lúc thì người ta phạm lỗi ngay chứ không ai cho mình đá thế. Kỹ thuật của U19 Việt Nam rất tốt, nếu chơi đập nhả, U19 Indonesia chắc chắn “nát” liền. Họ không phải đối thủ của chúng ta”, HLV Lê Thuỵ Hải nói.

Một nhược điểm khác của U19 Việt Nam, theo HLV Lê Thuỵ Hải, là khả năng tận dụng cơ hội, thể hiện qua việc bỏ lỡ ít nhất 3 tình huống rất “ngon ăn”. Trong khi đó, hàng phòng ngự ở nhiều tình huống lại xử lý chưa thật chắc chắn.

“Về nguyên tắc, phòng ngự được chia làm 3 khu vực, cầu thủ không được phép rê dắt ở khu vực nguy hiểm. Cầu thủ của chúng ta không chỉ một lần phạm nguyên tắc này.

Bên cạnh đấy, khi đánh đầu phá bóng, đáng nhẽ cần phải đưa bóng ra biên, hoặc phá bóng chịu phạt góc thì chúng ta lại đưa bóng ra trước khu vực 16m50. Indonesia kết thúc không tốt chứ nếu họ tận dụng những tình huống sai lầm này, U19 Việt Nam có thể bị thua”,
theo HLV Lê Thuỵ Hải.

3. Ông Hải hôm qua cũng bình luận về những lời khen ngợi tới tấp dành cho U19 Việt Nam. “Tôi hay chê thế này có lẽ nhiều người không hài lòng. Nhưng chỉ ra điểm cần khắc phục của U19 Việt Nam, có lẽ cũng không thiệt gì cho các em.

Đây chỉ là một giải trẻ, U19 Việt Nam cũng từng chỉ chịu thua luân lưu U19 Thái Lan năm 2011 ở trận chung kết, nhưng không ầm ĩ thế này. Động viên các em thi đấu và tập luyện là tốt. Tôi cũng cho rằng về kỹ thuật, tốc độ, cách chơi bóng và một số điểm khác, U19 Việt Nam thể hiện rất tích cực.

Nhưng khen ngợi cũng cần chừng mực. Khen quá, đến lúc các em hư lại quay ra chê, mà chê thì không theo mục đích xây dựng thì có nên không”
, HLV Lê Thuỵ Hải kết luận.
Vĩnh Xuân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục