Chửi Mourinho, sự xấu hổ của người Anh đã xuống đáy

18:02 Thứ sáu 20/10/2017 | 1

TinTheThao.com.vnThủ tướng Anh Winston Churchill từng nói một câu nói nổi tiếng thế này: “Lịch sử thì được viết bởi những người chiến thắng”.

1.Winston Churchill có lẽ là một trong những thủ tướng cá tính nhất lịch sử nước Anh. Người đàn ông đến từ Oxford này từng có những tuyên bố gây sốc kiểu như, chủ nghĩa phát xít của Benito Mussolini đã cứu cả thế giới, hay "Bạn sẽ không bao giờ đạt đến đích, nếu bạn cứ dừng lại và ném đá vào mỗi con chó bên đường, chỉ vì tiếng sủa của chúng".

 - Bóng Đá

 

Tháng 1 năm 1911, khi những ngôi nhà ở góc đường Sidney bốc cháy trong một trận đấu súng, Winston không cho lính cứu hỏa vào trong, chỉ vì trong đó toàn là tội phạm. Quyết định của ông đẩy những kẻ sống ngoài vòng pháp luật đến một lựa chọn đau khổ, ra tự thú hay là chết.

Winston từng bị chỉ trích rất nhiều vì những quyết định nhuốm màu thực dụng và có phần tàn nhẫn, nhưng người Anh vẫn tôn vinh Winston, bởi vì ông là người đã dẫn dắt họ vượt qua hai cuộc chiến tranh thế giới đầy thảm khốc.

Và sự vĩ đại mà “người đàn ông của thế kỷ”, như lời Christian Krockow viết trong cuốn sách được xuất bản năm 2000, không chỉ nằm bản tính ngông cuồng và ngạo mạn, mà còn là nằm ở những quyết sách chính xác đã đem lại lợi ích cho vương quốc Anh.

2. “Liệu có ai nhớ Newcastle của năm 1995/1996 hay Leeds United của năm 2001? Vấn đề ở đây là người ta sẽ chỉ luôn nhớ Chelsea với tư cách một nhà vô địch, và sẽ luôn là như vậy”.

Đó là những gì Gary Neville nói trên kênh truyền hình Sky Sport sau chiến thắng của Chelsea trước Leicester vào mùa 2014/15 - chiến thắng giúp Mourinho vô địch cùng Chelsea ở nhiệm kỳ hai. Gary có vẻ như đã phát mệt với những lời chỉ trích Chelsea từ dư luận Anh, kiểu như họ là một nhà vô địch xấu xí, hoặc một đội bóng dựng xe buýt.

 - Bóng Đá

 

Hay nói như kiểu đầy đay nghiến và mỉa mai của Mourinho trước đó thì, nhàm chán là khi bạn đã 10 năm mà vẫn chưa thể vô địch. (Ở trận Arsenal - Chelsea trên Emirates cũng mùa đó, cổ động viên Arsenal từng hát boring, boring để trêu chọc lối chơi tử thủ của Chelsea).

Nhưng rốt cuộc thì người ta cần gì ở bóng đá, giải trí hay thành tích? Những cuộc tranh cãi về bóng đá đẹp và bóng đá thực dụng luôn là thứ không có hồi kết. Và không phải ngẫu nhiên khi mà thời khắc vô địch của Chelsea đến, những cơn bão chỉ trích mới dồn dập ập tới.

Và bây giờ, những cơn bão chỉ trích lại dồn dập ập tới với chính Mourinho, sau chỉ có hai trận đấu với Benfica và Liverpool. Mà nên nhớ, Manchester United đang bám sát kẻ hủy diệt Man City trên bảng xếp hạng Premier League và đã toàn thắng ở Champions League.

 - Bóng Đá

 

3. Vì sao Premier League hấp dẫn nhất hành tinh? Vì nó có tính giải trí cao nhất. Rất nhiều cầu thủ hay HLV chuyển sang Anh từ các quốc gia khác, từng bị sốc. Ở đây, không có chuyện “thả” cho đối thủ, hay đá lơi chân khi đã dẫn trước. Một đội cuối bảng như Palace luôn sẵn sàng đánh tennis với Stoke City đến cùng, cho dù họ đang dẫn ba hay bốn bàn đi chăng nữa, chỉ vì các cổ động viên thích thế. Mà mới đây, chẳng phải chính Palace cũng đã hạ Chelsea.

Nhưng đó là chuyện của các khán đài ở Anfield, Emirates hay thậm chí là Stamford Bridge.  Lịch sử của Premier League, được viết bởi những nhà vô địch như Chelsea mùa 2014/15, hay chính Mourinho.

The Guardian, một trong số các thành phần từng chỉ trích Winston vô cùng nặng nề trong những năm thế chiến, cho trích lại một bài viết ca ngợi vị cố thủ tướng của họ vào ngày ông qua đời, và đó cũng là điều họ vẫn thường hay làm mỗi năm.

Người Anh, cho dù có ham mê giải trí, hay thiên về cánh tả đến mức nào đi chăng nữa, vẫn luôn giành cho Winston Churchill những vị trí trang trọng nhất.

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 17:56 20/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục