Tiền quyết định tất cả

16:34 Thứ hai 29/07/2013

Bây giờ đã là cuối tháng 7, song thị trường chuyển nhượng châu Âu tới giờ này vẫn chỉ có 4 – 5 vụ chuyển nhượng thuộc dạng bom tấn là Neymar Santos đến Barcelona, Radamel Falcao chuyển từ Atletico sang Monaco, Edinson Cavani từ Napoli sang PSG và vụ Gonzalo Higuain từ Real Madrid sang Napoli.

Tiền sẽ quyết định Wayne Rooney sẽ xách balô về đâu. Ảnh: Reuters

Bayern Munich cũng có hai vụ chuyển nhượng lớn khi chiêu mộ Mario Goetze và Thiago Alcantara. Song thật ra, vụ Goetze đã được hoàn tất từ cuối mùa giải trước còn vụ Thiago chưa đến mức được coi là bom tấn (mức giá dưới 30 triệu euro là quá phổ biến).

Trong khi đó, các thương vụ như của Wayne Rooney (đích đến là Chelsea), Gareth Bale (Real Madrid), Luis Suarez (Arsenal) hay Cesc Fabregas (Manchester United) nhiều khả năng đều sẽ là những “transfer saga” hay “soap opera”, các thuật ngữ chỉ những vụ chuyển nhượng dằng dai tới hết cả mùa chuyển nhượng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là những “transfer saga” nói trên đều liên quan tới những đại gia hàng đầu của bóng đá Anh hay Tây Ban Nha, những quyền lực lớn nhất của làng chuyển nhượng xưa nay. Ngược lại, ba trong số bốn thương vụ lớn đã hoàn tất lại đều do những gã nhà giàu mới nổi hoàn tất (Falcao, Cavani, Higuain).

Top 10 vụ chuyển nhượng hàng đầu tính đến hết tháng 7.2013

1. Edinson Cavani từ Napoli đến PSG 63.000.000

2. Radamel Falcao: Atletico – Monaco 60.000.000

3. Neymar: Santos – Barcelona 57.000.000

4. James Rodriguez: Porto – Monaco 45.000.000

5. Gonzalo Higuain: Real Madrid – Napoli 40.000.000

6. Fernandinho: Shakhtar – Man City 40.000.000

7. Mario Goetze: Dortmund – Bayern 37.000.000

8. Illarramendi: Sociedad – Real Madrid 32.190.000

9. Isco: Malaga – Real Madrid 30.000.000

10. Mkhitaryan: Shakhtar – Dortmund 27.500.000

Đơn vị: euro

Trong số này, vụ Cavani được coi như là phản ứng của PSG trước việc đối thủ cạnh tranh trực tiếp với họ ở giải Pháp là Monaco mua Falcao, theo kiểu con gà tức nhau tiếng gáy. Còn vụ Higuain thì là hệ quả của vụ Cavani bởi nhờ có tiền từ vụ bán tiền đạo người Uruguay cho PSG mà Napoli có tiền để mua chân sút người Argentina.

Cần nhớ là trước đấy, Arsenal đã theo đuổi Higuain suốt từ đầu hè, song Napoli chỉ mất khoảng một tuần là đã có thể nẫng tay trên cầu thủ này ngay trước mũi đối thủ. Tương tự, Chelsea cũng được coi là nhòm ngó Falcao và Cavani trước PSG, song rốt cục hai gã nhà giàu nước Pháp đã thắng nhờ mạnh tay hơn đối thủ. Với những ngôi sao kể trên thì cứ đội bóng nào trả lương cao thì đều gật đầu chứ không quan tâm nhiều đến yếu tố truyền thống, đơn cử như vụ Falcao chọn Monaco, đội vừa mới thăng hạng Ligue 1 và không được dự bất cứ cúp châu Âu nào.

Rõ ràng, điểm chung của những vụ chuyển nhượng trên là tiền bạc luôn đóng vai trò quyết định, đội nào chịu chơi hơn thì sẽ giành phần thắng thay vì danh tiếng của câu lạc bộ. Mà trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, chỉ có những đội bóng giàu xổi như Monaco và PSG mới chi tiêu theo phong cách bất cần. Ngược lại, ngay đến cả Chelsea và Real Madrid, một thời vung tiền không tiếc tay, bây giờ cũng phải tính toán kỹ càng khi mua một cầu thủ nào đó. Arsenal thì lại càng chắc tay, dù đội bóng có tiếng siêu tiết kiệm này cũng đã thay đổi phong cách khi hỏi mua Luis Suarez với giá 40 triệu lẻ 1 bảng.

Dĩ nhiên, khái niệm đội bóng đẳng cấp vẫn sẽ đóng một vai trò không nhỏ trong lựa chọn của các cầu thủ, chẳng hạn như Bale từng từ chối lời đề nghị của PSG nhưng giờ đang “phát sốt” trước lời đề nghị của Real. Tiền đạo cánh người xứ Wales nói rằng việc được một đội bóng danh giá như Real để ý là cơ hội có một không hai, anh không thể chối từ. Nhưng như đã nói, trong đa phần các vụ chuyển nhượng thì tiền bạc sẽ đóng vai trò hàng đầu. Cứ chịu chơi thì sẽ nhanh chóng vớt được những món hàng tốt. Còn không, những cuộc thương lượng dằng dai chỉ tổ giúp báo chí thể thao châu Âu có chuyện để nói trong suốt mùa “giáp hạt”.
Nhật Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục