Sự khác biệt giữa Arsenal và Man City

17:35 Thứ hai 02/01/2023

Cuộc so kè giữa Arsenal và Man City diễn ra quyết liệt. Tuy nhiên, đại diện thành Manchester bắt đầu hụt hơi, xuất phát từ sự thiếu đa dạng trong cách tiếp cận trận đấu.

Thi đấu cùng ngày, nhưng kết quả thu về được của Arsenal và Manchester City lại hoàn toàn trái ngược. Sau chiến thắng 4-2 trước Brighton, “Pháo thủ” chính thức nới rộng cách biệt lên thành 7 điểm với chính Man City, đội đã để cho Everton cầm chân ngay tại thánh địa Etihad.

Đoàn quân của HLV Pep Guardiola như mọi khi, áp đảo hoàn toàn đối thủ bằng lối chơi kiểm soát. Họ sở hữu 74% thời lượng giữ bóng, tung ra 19 cú dứt điểm trong khi đối thủ chỉ làm được điều tương tự đúng… 2 lần. Tuy nhiên, trước một hàng thủ được bố trí dày đặc, The Citizens chỉ có thể chọc thủng lưới Everton 1 lần duy nhất, nhờ công của Erling Haaland.

Sự khác biệt giữa Arsenal và Man City - Bóng Đá

 Man City đang khá phụ thuộc vào Haaland.

Đáng nói, kịch bản này diễn ra không dưới một lần kể từ đầu mùa. Trong hai thất bại trước Brentford và Liverpool, Man City cũng sở hữu thế trận lấn lướt xuyên suốt 90 phút, để rồi lại kết thúc trận đấu bằng kết quả bất lợi. Nhìn chung, Man City không thực sự đa dạng trong cách tiếp cận trận đấu. 

Họ dồn ép đối thủ bằng cách kiểm soát bóng triệt để, tấn công dồn dập khi cần bàn thắng, nhưng nếu đối thủ trụ vững, Man City bắt đầu bối rối. Song song, CLB này cũng tỏ ra khá phụ thuộc vào Erling Haaland. Everton dù chưa thể ngăn cản tiền đạo người Na Uy ghi bàn, nhưng họ thành công ngăn cản Haaland chơi bùng nổ.

Trái ngược điều đó, đối thủ cạnh tranh chức vô địch với Manchester City, Arsenal lại tỏ ra đa dạng, biến hóa hơn. Đây là mùa giải “Pháo thủ” mạnh lên rõ rệt, tập thể được Mikel Arteta xây dựng với lối chơi tốc độ, uyển chuyển và đề cao sức mạnh tập thể. Nếu như đầu mùa giải, nhiều người nhận định Arsenal chẳng khác nào một phiên bản khác của Man City, với lối đá kiểm soát, thì ở hiện tại, Arsenal cho thấy họ làm được nhiều điều hơn thế.

Sự khác biệt giữa Arsenal và Man City - Bóng Đá

 Arsenal luôn có những cái tên chất lượng thay phiên nhau tỏa sáng.

“Pháo thủ” ứng biến linh hoạt với từng đối thủ và điều kiện thi đấu. Nếu có lợi thế sân nhà, hoặc khi cần thiết, họ sẽ chủ động áp đặt lối chơi lên đối thủ. Tuy nhiên, ngược lại, đội bóng này sẵn sàng nhường thế trận để tự đưa mình vào thế “chịu đòn”, chờ đợi cơ hội phản công.

Trong trận đấu với Brighton, Arsenal dù được đánh giá cửa trên, nhưng chỉ sở hữu 33% thời lượng kiểm soát bóng. Mikel Arteta chủ động cho các học trò chơi co cụm, để Brighton nắm giữ thế trận. Để rồi khi cần thiết, họ lại tăng tốc bất ngờ và ghi liền 4 bàn thắng.

Sự khác biệt giữa Arsenal và Man City - Bóng Đá

 Lối chơi của Arsenal đa dạng hơn Man City.

Thêm nữa, Arsenal không hoàn toàn phụ thuộc vào cá nhân nào cả. Khi tiền đạo chủ lực Gabriel Jesus chấn thương, các mũi nhọn khác như Bukayo Saka, Gabriel Martinelli và Martin Odegaard đã thay phiên nhau nổ súng. 

Không hẳn là “Pháo thủ” đẳng cấp hơn Man City, nhưng chí ít, họ cho thấy mình linh hoạt, biến hóa với khả năng thích ứng trong từng điều kiện và từng đối thủ tốt hơn nửa xanh thành Manchester.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 16:37 02/01/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục