Pep Guardiola - Leo Messi: Duyên phận ý trời

17:14 Thứ ba 05/03/2013

Pep Guardiola - cái tên mà bóng đá thế giới lúc nào nhắc đến ông đều phải kính nể khi đưa lối chơi truyển thống tiki-taka đạt đến trình độ cao nhất và giúp CLB Barcelona giành hết danh hiệu này đến danh hiệu khác. Còn Lionel Messi, kỹ năng và các danh hiệu của anh thì bất kì một cầu thủ nào trên thế giới đều mơ ước có được. Hai con người tài năng đã gặp nhau tại đội bóng xứ Catalunya và cùng nhau đưa CLB Barcelona đạt nhiều đỉnh cao của bóng đá thế giới. Quả thật đây chính là “duyên phận ý trời”.

Sau một khoảng thời gian làm cầu thủ bóng đá, ông quyết định giã từ sân cỏ và chuyển sang một cương vị mới, đó là làm huấn luyện viên. Và cũng rất bất ngờ đội bóng mà ông nhận lời dẫn dắt chính là đội bóng mà ông đã gắn bó trong quãng đời “quần đùi áo số” – CLB Barcelona. Trong 4 năm dẫn dắt, ông đã cùng Messi và CLB Barcelona chinh phục nhiều danh hiệu cao quý. Và từ khi Guardiola nắm quyền chỉ đạo, Lionel Messi trở thành một cầu thủ đẳng cấp thế giới mà ai ai cũng phải ngưỡng mộ. Tình thầy trò “Guardiola-Messi” luôn là một “chuyện tình” cảm động mà trong làng túc cầu hiếm hoi mới có được.

Pep Guardiola đã cho cả thế giới thấy được ông là một HLV giỏi như thế nào trong việc dẫn dắt CLB Barcelona. Trong tập luyện và chỉ đạo chiến thuật, Guardiola thường tỏ ra là một người tôn trọng các học trò của mình với những cử chỉ và hành động rất thân mật, nhất là với cậu học trò cưng Lionel Messi. Ông chỉ dẫn, truyền dạy những kĩ năng và kĩ thuật một cách dễ hiểu nhất để Messi có thể tuân thủ và làm theo. Ông quan sát một cách tỉ mỉ các cầu thủ Barca, đặc biệt là Messi tập luyện, thực hiện chiến thuật và nhất là cách vận hành lối chơi Tiki-taka như thế nào để nhanh chóng đưa ra sự điều chỉnh phù hợp nhất. Về phía Lionel Messi, anh cũng cho thấy sự kính trọng của mình đối với Pep khi chăm chỉ tập luyện và tuân thủ mọi chỉ đạo mà HLV cùng BHL đưa ra. Messi hiểu Guardiola đến mức chỉ cần thông qua một vài cử chỉ bằng tay hay bằng mắt là anh có thể biết được mình cần phải làm gì.

"Mối tình" cộng hưởng giữa Messi và Pep. Ảnh: Internet.

Đặc biệt, Pep Guardiola còn có tình cảm thầy trò đặc biệt sâu sắc đối với Lionel Messi. Sau mỗi buổi tập, hai người có những lúc cùng trò chuyện trao đổi với nhau về công việc và gia đình. Họ có thể nói chuyện hàng giờ đồng hồ mà không cảm thấy nhàm chán. Chính những lúc này đã làm tình thầy trò Guardiola-Messi thêm gắn kết và bền chặt. Qua đó, Pep có thể hiểu được tâm tư, tình cảm của Messi để giúp anh có được một trạng thái thi đấu cùng phong độ ổn định và tốt nhất. Ngược lại, Messi cũng có thể nhanh chóng nắm bắt được sự chỉ đạo và yêu cầu mà Pep dành cho anh để anh có thể thực hiện tốt nhất những gì mà HLV của mình đã truyền đạt. Những lúc Messi không may gặp phải chấn thương, Pep thường xuyên thăm hỏi và có những lời động viên tiền đạo người Argentina này để giúp anh mau chóng hồi phục và ra sân thi đấu. Người ta có thể vô tình lầm tưởng Pep Guardiola và Lionel Messi là hai anh em ruột, đơn giản vì họ quá thân nhau và quá hiểu nhau.

Trong mọi trận đấu có sự xuẩt hiện của Messi, Guardiola chẳng thể nào “tại vị” trên băng ghế HLV. Ông luôn ra sát đường biên chỉ đạo các học trò của mình, trong đó có cả Messi thi đấu một cách tốt nhất, vận hành lối chơi quen thuộc Tiki-taka một cách trơn tru và đạt hiệu quả tối đa. Không la hét, chửi bới cầu thủ như nhiều HLV khác, bằng phong thái bình tĩnh và tôn trọng, Pep Guardiola luôn biết cách đưa ra sự chỉ đạo kĩ chiến thuật mà không làm “mất lòng” cậu học trò cưng của mình. Đó đơn giản là cái nháy mắt hoặc chỉ tay nhẹ nhàng ra hiệu Messi phải di chuyển thế này thế nó, dứt điểm chính xác hơn hoặc thi đấu đồng đội hơn. Theo chiều ngược lại, Lionel Messi cũng đã hiểu và quá quen với cách chỉ đạo của “đàn anh” mình và không khó để thực hiện nữa.

Và chính sự kết hợp rất ăn ý của bộ đôi thầy trò Guardiola-Messi đã làm nên một Barcelona thành công vang dội khi liên tiếp giành được nhiều danh hiệu quý giá cùng các kỉ lục khác nhau. Đó là kỉ lục giành tối đa 6 chiếc cúp trong mùa giải đầu tiên mà Pep Guardiola dẫn dắt đội bóng xứ Catalunya gồm danh hiệu vô địch La Liga, Siêu cúp Nhà vua Tây Ban Nha, Siêu cúp Tây Ban Nha, cúp C1 Châu Âu, Siêu cúp Châu Âu và cúp các CLB Thế Giới. Liên tiếp trong 3 mùa giải sau đó là hàng loạt chiếc cúp danh giá khác cũng được Guardiola và Messi đem về phòng truyền thống của CLB. Ngoài ra, Pep Guardiola và Lionel Messi cũng có cho riêng mình hàng loạt danh hiệu cá nhân mà một HLV hay cầu thủ nào cũng phải đáng mơ ước. Với Guardiola, đó là danh hiệu Huấn luyện viên xuất sắc nhất năm, và với Messi, đó là Cầu thủ xuất sắc nhất năm, Quả bóng vàng FIFA cùng vô số những giải thưởng cá nhân khác. Cả hai đã kết hợp một cách ăn ý để đưa CLB Barcelona trở thành một thế lực hùng mạnh nhất và thống trị toàn bộ nền bóng đá Châu Âu cũng như trên thế giới. Có được thành công như ngày hôm nay, không ngoa khi nói rằng những danh hiệu lớn mà CLB Barcelona có được là nhờ công lao rất lớn từ bộ đôi Guardiola và Messi mang lại. Không có họ, chưa chắc đội chủ sân Nou Camp có được nhiều thành công như vậy.

Giờ đây khi quyền chỉ đạo trên băng ghế huấn luyện là Tito Vilanova - cựu trợ lí của Pep và cũng là người bạn thân của ông, CLB Barcelona vẫn là một đội bóng mạnh mẽ và nguy hiểm. Còn Messi vẫn là một sát thủ, một tay săn bàn lợi hại tại La Liga với 38 bàn. Nhưng có một mỗi khi nhắc về Guardiola và Messi, chúng ta đều có thể liên tưởng đến một “chuyện tình” đầy cảm xúc và hào nhoáng của một HLV tài năng, giàu thành tích với một tiền đạo đẳng cấp thế giới mà hiếm có một HLV và một cầu thủ vào làm được điều này.

(Bạn đọc: Lương Ngọc Kiên)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục