Nhìn từ bán kết Champions League 2013: Tây Ban Nha và Đức vẫn sẽ thống trị World Cup 2014

16:35 Thứ sáu 12/04/2013

Sau những cặp đấu căng thẳng ở tứ kết Champions League (CL), lần đầu tiên trong lịch sử, cả 4 đội đi tiếp vào vòng bán kết chỉ đến từ 2 quốc gia Tây Ban Nha và Đức. Có thể khẳng định rằng La Liga và Bundesliga đã thống trị giải đấu danh giá nhất cấp CLB mùa này, khi một vài kẻ ngáng đường khó chịu đến từ Premier League (Man Utd, Arsenal), Serie A (Juve, Milan) và Ligue 1 (PSG) đều đã bị đánh bật. Thực tế đó liệu có nói lên điều gì ở mùa World Cup 2014 ở Brazil?

Trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây, TBN và Đức thật sự là 2 “đại gia” trên đấu trường cấp đội tuyển. Với các “chú bò tót” thì không cần phải nhắc nhiều vì những thành tích vô tiền khoáng hậu của họ mà ai cũng rõ. Còn “cỗ xe tăng” Đức đã 3 lần liên tiếp ít nhất vào đến bán kết ở 3 kỳ World Cup gần đây, năm 2002 thậm chí còn vào chung kết và chỉ thua Brazil của một Ronaldo (béo) quá xuất sắc. Ở đấu trường Euro họ cũng chỉ chịu thua chính TBN trong trận đấu cuối cùng năm 2008 và dừng bước ở bán kết 2012 trước người Ý. Nói như vậy để thấy 2 quốc gia này đã duy trì được lực lượng ổn định và bản lĩnh chinh chiến suốt một thời gian dài, với các lớp kế cận cứ ùn ùn mọc lên như nấm sau mưa, dù lớp đàn anh chưa quá “đát”. Điều đó lại càng được chứng tỏ nếu nhìn vào vòng bán kết CL năm nay.

Tây Ban Nha và Đức sẽ thống trị World Cup 2014? Ảnh: Internet.

Real và Barca, 2 đại kình địch xứ sở đấu bò cũng chính là 2 đội nắm giữ các trụ cột quan trọng nhất của đội tuyển quốc gia nước mình. Ở đội tuyển Đức cũng vậy, đội hình chính của họ được xây dựng dựa trên các cầu thủ Bayern và Dortmund, cùng với 2 cầu thủ... Real (Oezil và Khedira). Tất cả họ đều đang chuẩn bị “chiến đấu” cho một suất chơi chung kết CL, tức là lại thêm một lần được trui rèn bản lĩnh với thử thách cao nhất cấp CLB, điều mà các đồng nghiệp thi đấu tại Italy, Anh, Pháp hay thậm chí Brazil, Argentina xa xôi chỉ có thể… ngước nhìn.

Tất nhiên trong thành công của các CLB không thể không kể đến các cầu thủ ngoại, mà tiêu biểu là Messi và Ronaldo ở Barca và Real, hay Lewandowski và Subotic ở Dortmund, Ribery và Mandzukic ở Bayern. Nhưng những thiếu vắng đó ở cấp độ đội tuyển TBN và Đức hoàn toàn có thể được bổ sung, khỏa lấp, bằng cách này hay cách khác. Nếu TBN có J.Mata, D.Silva hay S.Cazorla bổ sung cho bộ đôi Real-Barca, thì Đức cũng có L.Podolski, M.Klose và cặp Oezil-Khedira lấp đầy những thiếu sót của sự kết hợp Bayern-Dortmund.

Mùa giải tới, Pep Guardiola về Bayern và có thể kéo thêm vài cầu thủ đồng hương TBN đến Đức để hợp cùng J.Martinez, một tuyển thủ TBN. Theo chiều ngược lại, Gundogan có thể đến Real và Hummel cũng đang được Barca liên hệ. Nghĩa là, 2 nền bóng đá lớn nhất Thế Giới này lại tiếp tục trao đổi những cầu thủ xuất sắc cho nhau để tiếp tục cạnh tranh ở đẳng cấp cao nhất. Vậy thì, cũng chẳng khó đoán trước họ sẽ lại thống trị mùa giải World Cup sau một năm nữa, dù nó được tổ chức ở Brazil. Nhất là trong tình trạng các đối thủ mạnh như chủ nhà Brazil, Argentina ở Nam Mỹ hay Italy, Pháp, Hà Lan ở châu Âu chưa cho thấy sự ổn định và bản lĩnh tương xứng.

Hai cầu thủ hay nhất Thế Giới hiện nay thuộc về Argentina và Bồ Đào Nha, nhưng một “Barca-không-Messi” có thể vô địch cả châu Âu lẫn World Cup, còn một “Messi-không-Barca” vẫn chưa có cái cúp nào ở cấp độ đội tuyển cả (không tính các giải trẻ). Còn Ronaldo và Bồ Đào Nha ư? Hãy cầu nguyện cho anh được tham dự World Cup đã.

(Bạn đọc: Quang Khải)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục