MU - Triều đại kỳ lạ của Van Gaal

20:19 Thứ hai 13/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Khó có fan hâm mộ nào ở Premier League trải qua những cảm xúc biến đổi ghê gớm như các cổ động viên MU trong hơn một năm qua. Sau mùa bóng thảm hoạ dưới quyền David Moyes, MU đang có mùa đầu tiên cùng Van Gaal với muôn vàn cung bậc, đủ mọi sắc thái. Chiến thắng trước gã hàng xóm chắc chắn là điểm mốc lớn trên quãng đường kỳ lạ ấy.

Tư cách của Quỷ

Chưa thể nói MU đã trở lại là một "con quỷ", họ vẫn chưa dữ dội và đáng sợ trước mọi đối thủ. Tuy nhiên, sự thăng tiến về cuối mùa chắc chắn không chỉ có ý nghĩa về kết quả. Trong các cuộc đại chiến, bộ mặt của MU là quá khác, khác đủ để nhận ra Van Gaal và David Moyes không cùng đẳng cấp. Ai đó sẽ nói HLV người Hà Lan được lợi khi đổ tiền mua sao, song nhìn vào thực tế, dấu ấn của ông rõ ràng nằm ở nhiều khía cạnh. Van Gaal có sai lầm, Van Gaal có bảo thủ, nhưng đáng nói là, càng về sau, ông càng biết phải làm gì để chiến thắng, để vượt qua những chướng ngại mà MU vốn luôn e dè, giúp đội bóng có một vị trí đầy tích cực trên BXH.

MU của bây giờ đầy toan tính và giấu đầy vũ khí trong tay áo. Họ đá để thắng, muốn thắng, dù công khai hay ngấm ngầm. Cảm giác các cầu thủ MU có sự sẵn sàng, hiểu trận đấu, có đủ năng lượng và sự tỉnh táo cho từng mục tiêu mỗi trận. Đội bóng của một HLV tự tôn và quyết đoán cuối cùng cũng phải ám vào mình màu sắc của HLV đó.

Van Gaal có thể chưa thành công ở một số thời điểm, có thể có những trải nghiệm tệ hại, nhưng về bản chất, ông vẫn là một HLV lớn, một cá tính lớn, con người của những vinh quang và khao khát chinh phục. MU cần được truyền cho thứ máu nóng ấy, thứ máu của "kẻ mạnh". Nó giúp họ luôn hướng đến việc kiểm soát trước đội yếu hơn và đầy khôn ngoan, thiện chiến trước các đội ngang tầm.

Rooney hiện tại không sắc bén bằng Aguero. Cả hàng tiền vệ MU một cách khách quan thì không ai bằng Yaya Toure và David Silva cả. Nhưng, đội bóng mua sao mà chẳng dùng ấy, đội bóng mà những bản hợp đồng kỷ lục có "truyền thống" bị hớ ấy, đội bóng áo đỏ ấy, họ lại sở hữu sức mạnh tập thể cứng cáp dần lên, vững chắc dần lên theo thời gian.

Đoàn quân của Pellegrini được xây dựng để tạo ra lịch sử, nhưng "hạn sử dụng" của các ngôi sao mùa vụ là có hạn, rất khó thăng hoa mãi khi sự phụ thuộc là quá lớn, tính kế thừa không có, và cầu thủ cũng thiếu một điểm tựa, một nguồn động lực bền vững từ sâu trong "tâm hồn" đội bóng.

Những mảng óng ánh từ chiếc cup bạc của Man xanh cứ rơi rụng dần, để lộ một thực thể đang sống dựa dẫm vào những liều thuốc nặng đắt tiền. MU cũng muốn làm thế, cũng muốn mua lại hào quang thật nhanh khi họ mời Van Gaal và dựa trên uy tín của ông để có thêm những bản hợp đồng sáng giá. Nhưng "may" cho họ, những Di Maria, những Falcao lại quá mờ nhạt so với kỳ vọng, để rồi Van Gaal đang dần đưa MU về "kiểu MU" quen thuộc.

Đó là một MU nhiệt huyết và lì lợm, giỏi giành điểm, chơi hài hoà, với nguồn lực đa phần là những cầu thủ loại khá, những ngôi sao không phải hàng đầu được trao cơ hội, được đánh thức tiềm năng và trọng dụng. Phảng phất ở đây thứ không khí, thứ "bản sắc" của MU những năm "về già" của Sir Alex.

Niềm vui từ nghịch lý

Di Maria là thương vụ kỷ lục, một bom tấn đối với truyền thông, nhưng anh chỉ đang được đá 10 phút mỗi trận. Falcao "mãnh hổ" Nam Mỹ nhiều lúc còn không được tin cậy bằng James Wilson. Van Persie cũng mất dạng vì chấn thương và tuổi tác. Nhưng thay cho những "siêu sao" ấy, MU chứng kiến sự "sống dậy" của một Ashley Young tai tiếng đầy mình, ngã nhiều hơn sút, một Fellaini chậm chạp vụng về, hay một Juan Mata tưởng đã mãi bị nhấn chìm giữa thế giới cơ bắp của Premier League.

Vẫn những con người bị chê bai rất nhiều, qua tay Van Gaal, họ bị kích thích, được đặt đúng chỗ, bùng nổ như những trái bom. Tất nhiên điều này không đến ngay lập tức, nó chẳng dễ dàng, nhưng cứ nhìn lại sự loay hoay của David Moyes mùa trước , ta mới thấy cái tầm của Van Gaal không chỉ là đồn đại.

Carrick cũng tiếp tục thể hiện được đẳng cấp của mình, là trung tâm trong cách vận hành mới. Những tân binh ít ồn ào như Blind, Herrera, hay cả Rojo đều có những đóng góp quan trọng, dù là chính thức hay dự bị. Nói một cách chung nhất, Van Gaal đã nhận ra ai làm việc gì tốt nhất và giao cho họ công việc đó.

Người ta nhìn Young lên công về thủ, lao vào từng pha tranh chấp với quyết tâm cao mà nể, cứ đá thế thì Di Maria khó lòng chiếm được vị trí của anh. Mỗi khi có bóng trong chân, De Gea mười lần như một phát bóng đến khu vực có Fellaini di chuyển. Tiền vệ người Bỉ mạnh nhất không chiến, tì đè, làm tường, anh cứ lặp đi lặp lại khả năng này, nó đơn điệu nhưng nó hiệu quả.

MU thường xuyên chiếm được bóng, mở được các cuộc tấn công mới sau những cú phất dài, điển hình trong đó là bàn gỡ hoà của Young. Fellaini nguy hiểm đến mức Yaya Toure đã có những phút phải theo anh một kèm một. Tuy không khéo và tỉnh bằng đối phương, nhưng với những trái bóng từ trên cao, Toure vẫn không thể "phá" được "gã tóc xù".

Sự linh hoạt, cần mẫn của những cầu thủ nhãn quan tốt, chơi kỹ thuật cũng rất đáng chú ý. Rooney, Mata, Herrera đem về tính mềm mại, uyển chuyển, nhưng MU sẽ không hay đến vậy nếu chính những con người này không miệt mài đuổi bóng, tranh bóng không kém những "công nhân".

Tranh trúng thì tốt, mà có trượt thì áp lực từ thái độ thi đấu của họ cũng giúp các tình huống được giải quyết theo hướng có lợi hơn. Đá bóng luôn cần sức mạnh, sự đóng góp của Valencia, Phil Jones ở phía sau cũng không thể thiếu. Những pha đua tốc khiến Aguero lắm phen nản lòng, những cú cắt bóng quyết liệt, dứt khoát, MU không có một hàng thủ thực sự đẳng cấp, hoàn thiện, nhưng họ đang chiến đấu mạnh mẽ, thế là tạm ổn.

Nếu phong độ này được duy trì, có lẽ người hâm mộ MU cũng không quá mong ngóng những Di Maria, Falcao được thi đấu nhiều hơn. Giá tiền và mức lương chưa thể giúp Di Maria tung hoành ở Premier League, sức cống hiến của anh thiếu ổn định, và chẳng ai muốn gạt bỏ Young hoặc Mata ở thời điểm trọng yếu này.

Trình độ của Falcao không phải bàn cãi, nhưng trong sơ đồ một tiền đạo thực thụ đang được Van Gaal ưa thích, Rooney vẫn làm tròn nhiệm vụ. Dù sao, mua về, mượn về rồi lãng phí cũng chẳng sao, Van Gaal đã "vô tội" trong mắt fan MU với chuỗi thành tích tuyệt vời, hạ gục một loạt Tottenham, Liverpool, rồi Man City.

MU như đang ở trong những bàn game. Lịch thi đấu bắt họ gặp lần lượt các đối thủ càng ngày càng mạnh, sắp tới là Chelsea. Như trước Tottenham, Liverpool, Man City, người ta sẽ lại lo lắng cho MU, nhưng với những thay đổi vài tháng nay, những ai ủng hộ đội bóng áo đỏ hẳn đã có thêm mấy phần tin tưởng.

Liệu tấm vé dự Champions League có về tay thầy trò Van Gaal như mục tiêu đặt ra đầu mùa? Nó sẽ được quyết định trong những vòng đấu cuối, khi các đội vẫn so nhau từng điểm. Nếu MU thành công, nó sẽ là bước đệm hoàn hảo cho quá trình "trở lại làm Quỷ", mở ra một chương sáng sủa khác trong lịch sử câu lạc bộ và trong chính sự nghiệp của Van Gaal.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục