John Terry - Giá trị của một thủ lĩnh

09:03 Chủ nhật 28/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Nói đến sự nghiệp của John Terry, người ta sẽ không bao giờ quên những “tội lỗi” mà đội trưởng của Chelsea gây ra.

Người ta sẽ nhớ đến quả đá penalty hỏng của anh tại trận chung kết Champions League năm 2008. Họ sẽ nhớ đến siêu scandal ngủ với bạn gái của đồng đội Wayne Bridge và khiến cô này có thai. Họ sẽ nhớ đến việc anh là người được nghi ngờ rằng đã lật đổ vài đời HLV, trong đó rõ ràng nhất là Di Matteo và Rafa Benitez.

Họ sẽ nhớ đến vụ kiện về hành vi phân biệt chủng tộc với Anton Ferdinand và trở thành nguyên nhân trực tiếp khiên Capello bị sa thải. Họ sẽ nhớ tới những lần đánh nhau gây gổ sau khi đã say mềm ở các hộp đêm. Họ sẽ nhớ tới anh cố tình đấm vào vết mổ ghép thận của tiền đạo Klasnic. Họ sẽ nhớ anh ngang nhiên nhận 10.000 bảng để đưa các nhà báo của News of the World tham quan Stamford Bridge trái phép.

Terry là vậy đấy, nhân cách tầm thường, đàng điếm, lừa dối thậm chí là lưu manh nhưng cho đến tận hôm nay, Chelsea vẫn cần John Terry . Có lý do để tin rằng việc Jose Mourinho liên tục sử dụng người trung vệ người Anh dù rằng đã 34 tuổi này, không hoàn toàn bởi vì anh ta là một quyền lực đen trong phòng thay đồ, mà bởi vì cầu thủ ấy thực sự có giá trị với Chelsea.

Hai bàn thắng liên tiếp trong hai trận đấu gần đây chính là bằng chứng. Khi xem hai bàn thắng ấy, bạn có thể nói Terry may mắn nhưng cũng có thể nhận định anh nhạy cảm có mặt đúng lúc đúng chỗ. Dù thế nào đi nữa thì những bàn thắng ấy đều có ý nghĩa vô cùng quan trọng: bàn thắng mở tỷ số. Trong bối cảnh mà những đối thủ của họ như Stoke và West Ham đều đặt nặng tư tưởng thủ hòa với một hàng thủ đổ bê-tông thì pha làm bàn phá vỡ thế bế tắc của Terry đã khiến kế hoạch của họ phá sản và giúp Chelsea dễ đá hơn trong phần thời gian còn lại. Ai cũng biết họ đã thắng trong cả hai trận đấu ấy.

Terry đã có 36 bàn tại Premier League, giữ vị trí thứ hai trong danh sách những hậu vệ ghi nhiều bàn nhất, chỉ kém kỷ lục 38 bàn của David Unsworth . Đa phần chắc chẳng mấy ai nhớ tới những bàn thắng của anh trừ khi ban là người có trí nhớ tốt hoặc là fan của Chelsea.

Hãy cùng điểm lại một chút. Nếu Terry không ghi bàn ấn định chiến thắng trong trận tiếp Man United tại Stamford Bridge ngày 8/11/2009, thì liệu 6 tháng sau đó các đồng đội của anh và HLV Ancelotti có cơ hội bước lên bục nhận cúp bạc Premier League?

Nếu Terry không ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League 2011/12, thì liệu Chelsea có vượt qua được Napoli để rồi đăng quang sau trận chung kết. Nếu Terry không ghi bàn mag lại 1 điểm cho Chelsea trước Tottenham ở mùa giải trước thì có lẽ Mourinho đã có một khởi đầu còn tồi tệ hơn mùa giải ông bị sa thải năm 2007.

Và còn nhiều “pha lập công” trong phòng ngự nữa, thứ nhiều khi có giá trị hơn cả bàn thắng vào lưới đối phương. Việc trung vệ Terry hay ghi bàn quan trọng, không phải nghĩa là anh có tư chất của một tiền đạo. Nó nói lên rằng trong những lúc Chelsea gặp khó khăn nhất, thì họ có một thủ lĩnh tinh thần biết kéo cả đội đứng dậy .

Người ta nói rằng quyền lực đen John Terry đã đẩy ra đường nhiều HLV Chelsea. Đúng, có thể anh chính là nguyên nhân của nhiều cuộc bất ổn. Sau những cuộc sa thải luôn có tiếng phàn nàn. Nhưng hãy hỏi một CĐV Chelsea rằng giữa việc giữ Benitez và Di Matteo ở lại so với việc John Terry ở đó, thì họ sẽ chọn lựa điều gì? Giữa sự ổn định và một thủ lĩnh gan dạ nhưng hay gây ra bất ổn thì họ sẽ chọn điều gì?

Như tất cả đã biết, một CĐV nổi tiếng của Chelsea, ông Roman Abramovich, đã đưa ra câu trả lời của mình.

(Bạn đọc: Đức Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục