18 năm... một tình yêu!

11:27 Thứ ba 17/07/2012

Đã hai tuần trôi qua sau trận chung kết ở Kiev mà nỗi buồn vẫn không thể nguôi ngoai được. Vậy là 18 năm là một tifosi sau nỗi đau từ quả penalty định mệnh của Roberto Baggio trên đất Mỹ, sau nhát dao đau đớn của David Trezeguet tại Rotterdam năm 2000 và bây giờ tôi lại thêm một lần đau, một lần tuyệt vọng… Bất chợt nhớ tới một câu mà mình rất thích của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “…Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa…”

Mùa hè nước Mỹ, ngày 17/7/1994 Roberto Baggio bước lên chấm phạt đền và sút vọt xà khung thành thủ môn Taffarel chấm dứt một giấc mơ đẹp của các tín đồ Azzurri, hình ảnh Baggio thẫn thờ nhìn lên bầu trời sau quả penalty định mệnh đó cho tới nay vẫn là một trong những hình ảnh đẹp nhất của bóng đá thế giới đương đại. Ngày đó rất nhiều người đã buồn, đã khóc, đã tuyệt vọng, cũng có những người đã phẫn nộ anh căm ghét anh, họ coi anh như tội đồ. Nhưng đối với những tifosi chân chính không ai trách anh cả, có chăng là tự trách cho số phận của Azzurri,họ đã thiếu một chút may mắn, một chút bản lĩnh vào thời khắc quyết định, và cũng có rất nhiều người yêu Italia kể từ giây phút đó.

Thấm thoát đã 18 năm trôi qua, thời gian đủ dài cho một đứa bé đã trưởng thành cũng dủ dài để thẩm định cho một tình yêu bất diệt và nó cũng đủ dài cho những vết thương lòng trôi vào dĩ vãng. Và tôi tin rằng tất cả những tifosi không những không hề trách Baggio mà ngược lại còn cám ơn anh nhiều lắm… Cám ơn anh một người hùng đã cháy hết mình để đưa Azzurri vào chung kết, cám ơn anh vì có anh mà các tifosi đã được sống trong hi vọng, tự hào, đã được òa lên sung sướng và để rồi luyến tiếc, bùi ngùi. Cám ơn anh, cám ơn Azzurri đã đưa các tifosi qua rất nhiều cung bậc cảm xúc vào mùa hè đó, cám ơn anh một vẻ đẹp thiên thần bất tử.

Azzurri ơi, Làm lại ở World Cup 2014 nhé! Ảnh: Internet

Có ai đó đã nói rằng những tín đồ của Azzurri là những người yêu chung thủy, si mê là những người hay hoài niệm. Mười tám năm sau nỗi đau trên đất Mỹ đó Azzurri cũng đã trải qua một chặng đường dài, thời gian đã lấy mất của chúng ta nhiều ngôi sao sáng nhất. Tuy vậy một Italia không còn những siêu sao như Baresi, Schillaci, Baggio, Albertini hay Maldini,… nhưng vẫn đủ làm cho nhà ĐKVĐ thế giới và EURO phải kính nể sau trận ra quân với người Tây Ban Nha. Như bao lần người Ý không được đánh giá cao trước khi bước vào EURO lần này và cũng như bao lẫn người Ý vẫn cứ lầm lì và đầy bản lĩnh tiến dần vào trận chung kết và để rồi một lần nữa tình yêu của tôi đã lại “chết” trước ngưỡng cửa thiên đường, một cái chết mà có lẽ những Tifosi sẽ lại đau rất nhiều và đau rất lâu nữa. Nhưng tôi biết tình yêu đâu phải lúc nào cũng là màu hồng, phải nếm trải đắng cay mới có ngày hạnh phúc. Mười tám năm người hâm mộ Italia đã được nếm trải biết bao ngọt bùi cay đắng ,từ những nỗi đau USA 1994 và năm 2000 trên đất Hà Lan cho đến những lần rời cuộc chơi sớm như 2004 tại Bồ Đào Nha, từ những bê bối của vụ Calciopoli cho đến vinh quang tột đỉnh trên đất Đức, từ lối chơi Catenaccio truyền thống cho tới lối đá pressing quyến rũ dưới thời Prandelli và từ Scommessopoli cho đến những giọt nước mắt của Andrea Pirlo hay Super Mario tại Kiev….

Hai tuần sau trận chung kết đó tôi vẫn nuối tiếc, thẫn thờ, lạnh nhạt và vô cảm với mọi thứ xung quanh. Vậy là sau từng ấy năm vẫn nỗi đau đó làm tôi đau đớn, dày vò. Tôi đã không đủ can đảm để nhìn các cầu thủ Tây Ban Nha nâng cúp, cũng không thể cầm lòng trước những giọt nước mắt của Pirlo, tôi không thèm để ý tới những lời chế nhạo của những fan trung lập và buốt lòng trước những màn ăn mừng thái quá của các fan Tây Ban Nha, hình như một lần nữa tôi lại đang tuyệt vọng… Nhưng vượt lên trên hết là một tifosi tôi vẫn hi vọng vào một tương lai gần thôi Azzurri sẽ trở lại, sẽ lại vỡ òa như như mùa hè nước Đức, nhanh thôi hãy đợi nhé các tifosi, World Cup 2014 ở Brasil.

Và hỡi các tifosi, hãy cứ buồn hãy cứ khóc và cứ tuyệt vọng bởi nó chính là một liều thuốc để tình yêu Azzurri mãi sống, là chất xúc tác để tình yêu Azzurri mãi đẹp và lãng mạn hơn bất kì một tình yêu nào khác.

(Bạn đọc: Nam Thế)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục