Bóng đá Việt Nam: Chưa thấy thành tích thì nên đá đẹp

18:16 Thứ ba 01/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Đã là bóng đá thì phải có thành tích, đặc biệt cấp độ đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, bao nhiêu năm qua, trải qua bao thế hệ vàng, thế hệ tài năng khác nhau với bao nhiêu HLV ngoại - nội, bao nhiêu kế hoạch, chiến lược dài - ngắn hạn của VFF, bao nhiêu tiền đổ vào của các ông bầu... nhưng thành tích cũng chỉ quanh quẩn cái ao làng Đông Nam Á, vật lộn với những “bạn đồng cấp“ Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và ngước nhìn lên cao thấy Thái Lan đã ra ngoài sân chơi châu lục.

Bóng đá Việt Nam mãi đi sau người Thái. Ảnh: Nhật Minh.

Và rồi Toshiya Miura đến làm HLV trình diễn một lối chơi chẳng khác gì Singaporee, phòng ngự thực dụng, thiên về thể lực, bóng dài khiến cho bao chuyên gia và người hâm mộ ngao ngán, lên tiếng, nhưng đã bị Miura và VFF đáp trả bằng bài ca thành tích rằng: Bóng đá kết quả mới là quan trọng.

Cuối cùng đã 2 năm rồi kết quả thì chẳng thấy đâu, cũng chỉ quanh quẩn khi thắng, khi thua Myanmar, Malaysia, và thua lấm lưng Thái Lan. Thế rồi người ta cho rằng cần thời gian, nhưng với thể trạng thấp lùn thuộc dạng nhất, nhì thế giới như người Việt Nam thì khi nào mới cao lớn mới nuốt nổi lối chơi như Singapore đó của ông Miura.

Bao nhiêu năm qua thành tích không khá hơn, nhưng người Việt Nam vẫn là đất nước hâm mộ bóng đá hàng đầu châu lục. Họ không bao giờ quay lưng với bóng đá. Đặc biệt là bóng đá đẹp và sạch. Chính vì lẽ đó nên dù không có thành tích nổi bật nhưng những HLV có lối đá đẹp, cống hiến như Caslito, Alfred Riedl vẫn được người hâm mộ ca ngợi và mỗi lần đội tuyển thi đấu khán đài đầy ắp khán giả.

Người Việt Nam vốn ghét cay, ghét đắng cái lối chơi phòng ngự thực dụng của Singapore, dù cho họ có thắng ta (2008) thì vẫn không phục. Vậy mà bây giờ lại nhìn đội tuyển đá theo lối đá đó thì rõ ràng thất vọng vô cùng. Như cựu tiền đạo Phạm Văn Quyến vừa mới phát biểu với báo chí: “Tại sao khi chúng ta chưa thể có thành tích, không biết là 5 hay 10 năm, hay 20 năm nữa mới theo kịp châu lục thì chúng ta lại không hướng đến bóng đá đẹp, cống hiến, hướng về khán giả.“ Giải U21 quốc tế là minh chứng rõ nhất cho điều đó. Chỉ là giải giao hữu, thắng cũng có vinh quang gì lắm mà sao khán giả đến nhiều vậy, sao họ lại yêu bóng đá vậy. HAGL có thành tích gì, thua liểng xiểng ở V-League mà họ cũng yêu thích, đến xem đông.

Trong khi nhìn ĐTVN thi đấu, khán giả lưa thưa mà buồn. Đơn giản họ thích bóng đá đẹp. Người nước nào không biết, chứ người Việt Nam yêu thích bóng đá đẹp, cống hiến. Điều đó ai cũng biết, ai cũng thấy. Thành tích cao ai chả muốn, nhưng lối đá xấu xí, thực dụng mà cũng không có thành thích thì thà rằng theo lối đá đẹp, phục vụ khán giả, lôi kéo khán giả và đó cũng là cách làm cho bóng đá phát triển.

U21 HAGL được khán giả ủng hộ tại giải U21 Quốc tế 2015. Ảnh: Đình Viên.

Vì để đạt thành tích cao cũng đâu cần chỉ có một con đường là đá phòng ngự thực dụng. Thái lan họ chơi bóng đá đẹp mà cũng ra sân chơi châu lục đó thôi, họ đâu cần đá phòng ngự tiêu cực. Hy vọng những người có trách nhiệm và quyền hạn với bóng đá Việt Nam hiểu được người hâm mộ Việt Nam mà có chiến lược hợp lý.

(Bạn đọc: Anh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

17:52 01/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục