Toshiya Miura và lòng kiêu hãnh của người Nhật

22:24 Thứ sáu 31/07/2015

(TinTheThao.com.vn) - Cứ mỗi một giải đấu, hay một trận đấu của đội tuyển Việt Nam qua đi là lại một lần người hâm mộ bóng đá nước nhà tranh cãi về những quyết định của HLV Miura, nhiều người chỉ trích ông bảo thủ, đá thô bạo và không có đường nét. Nhưng ông Miura chưa bao giờ quan tâm đến điều đó, ngược lại chỉ tập trung vào công việc và bảo vệ triết lý của mình.

Lối chơi của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura khiến nhiều người lo lắng. Ảnh: Nhật Minh.

Nhưng liệu nó đúng hay sai? Lòng kiêu hãnh là điều cần thiết nhưng cần phải được đặt đúng chỗ, và liệu sự bảo thủ này có mang lại thành công cho bóng đá Việt? Vẫn cần thời gian chứng minh điều đó, tuy nhiên với những gì các cầu thủ Việt Nam thể hiện, người hâm mộ có lý do để mà lo lắng.

Sự thật là đội bóng của chúng ta chưa có một lối đá nhuần nhuyễn, đôi khi có phần chơi bạo lực và bế tắc. Việc ông Miura không cho Mạnh Hùng và Trọng Hoàng ra sân, Công Phượng chỉ được đá 3 phút cuối trong trận đấu với Manchester City hồi đầu tuần, trong khi có một số cầu thủ chơi không thật sự ấn tượng nhưng vẫn được đá trọn vẹn 90 phút khiến người hâm mộ không hài lòng. Bởi lẽ dù sao đó cũng là cơ hội hiếm có, và chỉ là một trận đấu giao hữu, “đá cho vui” là chính. Cùng với việc ông cho các cầu thủ tập kín rất khó hiểu, đang dấy lên nghi vấn ông thầy người Nhật không có bài gì cả mà chỉ cố tỏ ra bí hiểm.

Khoan hãy nói đến việc ông Miura có bài gì hay không, hãy nói về tính cách của nhà cầm quân 52 tuổi này, một tính cách Nhật tiêu biểu. Ông Miura làm tôi liên tưởng đến cậu bé Seita trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng “Mộ đom đóm”, tôi không có ý nói ông như một đứa trẻ mà ý tôi muốn nói đến suy nghĩ, và khí chất của họ.

Cậu bé Seita có cô em gái Setsuko, hai anh em mồ côi giữa chiến tranh khốc liệt, đến nương nhờ người dì, nhưng chẳng may người dì lại tỏ ra khó chịu với hai anh em, để rồi Seita quyết định đến sống ở căn hầm trú ẩn thay vì ở lại nhà dì. Nhưng cuộc sống quá khó khăn, lại trong thời chiến khiến Satsuko bị ốm nặng, có bác nông dân đã khuyên Seita về xin lỗi dì và quay lại đó ở. Song, với lòng tự trọng, lòng kiêu hãnh của mình, Seita không chịu thậm chí phải đi ăn trộm thức ăn cho em. Hậu quả là cô em gái bé bỏng Satsuko đã không qua khỏi và cả Seita cũng chết. Một kết thúc buồn cho hai anh em. Và giá như Seita hạ thấp lòng kiêu hãnh của mình xuống, quay về xin lỗi dì thì chắc chắn Satsuko đã không chết.

Một câu chuyện thấm đẫm nước mắt, nó như là một lời chỉ trích tới sự tham gia của Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ 2: Lòng kiêu hãnh của người Nhật đã làm đất nước Nhật Bản thiệt hại nặng nề.

Ông Miura có vẻ cũng đang như Seita, dù được các HLV Việt Nam đưa lời khuyên hay người hâm mộ góp ý, ông đều bỏ qua vì triết lý của mình. Nhưng hãy nhìn vào con người Việt Nam, chúng ta cần cải thiện thể lực nhưng chúng ta không nên chơi thể lực với các đội bóng khác. Sở trường của các cầu thủ Việt Nam là khéo léo, kĩ thuật, bắt họ chơi như một đấu sĩ cũng được thôi nhưng nó lại làm xấu đi hình ảnh bóng đá nước nhà.

Lối đá bóng dài, tạt cánh cho những tiền đạo cao to đánh đầu, tì đè dứt điểm chưa bao giờ là điểm mạnh của bóng đá Việt, cùng những pha vào bóng quyết liệt trên mức cần thiết khiến đội tuyển chịu khá nhiều chỉ trích. Chúng ta đã từng chỉ trích Malaysia, Indonesia chơi thể lực, đá rắn, đá thô bạo nhưng giờ đây chúng ta lại đang có xu hướng đi cùng đường với họ.

Seita đã gián tiếp khiến Satsuko phải chết, ông Miura cũng đã khai tử cho lối đá hoa mỹ của U19 năm ngoái. Phải chăng ông cũng sẽ “chết” như Saita, nghĩa là ông cũng sẽ bị sa thải. Kịch bản đó rất có thể xảy ra khi VFF không thể bảo vệ ông mãi trước búa rìu dư luận, và nếu đó là sự thật thì sẽ thật buồn cho ông và cả bóng đá Việt.

HLV Toshiya Miura khó thay đổi triết lý bóng đá của mình. Ảnh: Nhật Minh.

Nói vậy không có nghĩa là phủ nhận những thành công mà ông Miura mang lại cho bóng đá nước nhà, U23 Việt Nam lọt vào tứ kết Asiad 2014 với ngôi nhất bảng D. Tiếp đến là cùng ĐT Việt Nam có mặt tại bán kết AFF Cup 2014 và dẫn dắt U23 Việt Nam đoạt vé tham dự VCK U23 châu Á ở Qatar cùng chiếc Huy chương đồng SEA Game 28.

Tuy nhiên, những thất bại cay đắng trước Malaysia (AFF Cup) và Myanmar (SEA Game 28) đã khiến những thành công kia bị lu mờ. Dù sao với lòng kiêu hãnh của mình, lòng kiêu hãnh của một người dân xứ sở hoa anh đào, ông Miura sẽ không thay đổi triết lý của mình, người hâm mộ chỉ nên mong ông sẽ thành công với triết lý đó. Đơn giản vì ông là Miura, ông là người Nhật.

(Bạn đọc: Trần Toàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục