Góc nhìn: Công Phượng “tuổi gì” để so sánh với Messi?

18:18 Thứ sáu 31/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong những năm qua thế hệ U19 của Việt Nam đã thi đấu khá thành công trong những giải đấu khu vực. Thế hệ trẻ với nòng cốt là các thành viên của học viện HAGL JMG đã thi đấu rất cống hiến và đẹp mắt mà nổi bật trong số đó là Công Phượng, đến nỗi nhiều người so sánh với Messi, nhưng sự so sánh ấy có khập khiễng?

Không thể phủ nhận tài năng của Công Phượng. Những màn trình diễn, băng đội trưởng, sự thừa nhận của người hâm mộ đã nói lên tất cả. Nhưng điều đó không có nghĩa là nên so sánh với Messi.

Messi và Công Phượng ở hai nền bóng đá hoàn toàn khác nhau. Ảnh: Internet.

Thứ nhất, ở tuổi 18, tức là trẻ hơn Công Phượng bây giờ, Messi đã vô địch giải U20 Thế giới vào năm 2005. Khi đó Messi, cùng với đội trưởng Zabaleta và nhiều ngôi sao tương lai khác, đã lên ngôi ở Hà Lan một cách thuyết phục. Ngoài chức vô địch, Messi còn “ẵm” 2 danh hiệu cá nhân là chiếc giày vàng cùng danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”.

Thứ hai, sau chức vô địch giải trẻ, anh lập tức được trao suất trong đội một của Barcelona, bên cạnh Ronaldinho đang ở đỉnh cao phong độ. Anh không mất nhiều thời gian để chứng tỏ mình và trong mùa giải đó anh còn đánh bật ngôi sao Ludovic Giuly lên ghế dự bị. Tháng 5/2006, tức bằng tuổi Công Phượng bây giờ, anh cùng với Barcelona nâng cao danh hiệu Champions League cao quý và phần thưởng cho anh là một suất lên ĐTQG Argentina dự World Cup.

Messi cùng đông đội nâng cao danh hiệu vô địch U-20 thế giới năm 2005. Ảnh: báo thể thao Argentina

Trở lại câu truyện của Công Phượng, sau những thành công ở các giải trẻ, tiêu biểu là chức vô địch giải U21 báo Thanh Niên, Công Phượng cùng các đồng đội sẽ được đưa lên đội một đá V-League. Chắc chắn Hoàng Anh Gia Lai sẽ sử dụng lối chơi cống hiến, nhưng ai đảm bảo là họ sẽ “được yên”?

Ở V-League không thiếu những đội bóng áp dụng lối chơi triệt hạ, liệu các cầu thủ trẻ đã đủ sức né đòn? Nên nhớ khi Lionel Messi mới khởi nghiệp, anh cũng không ít lần bị chấn thương sau khi bị đối phương phạm lỗi. Thêm nữa, NHM rất kỳ vọng vào lứa cầu thủ U19 này, điều đó chắc chắn sẽ làm không ít cầu thủ bị khớp khi bước ra sân khấu lớn. Chức vô địch giải U21 báo Thanh Niên chưa nói được nhiều điều vì dù sao đây cũng chỉ là giải giao hữu.

Các cầu thủ U-19 HAGL ăn mừng chức vô địch giải báo thanh niên. Ảnh: Internet.

V-League là giải đấu rất khắc nghiệt. Không ít cầu thủ đẳng cấp không chứng tỏ được tài năng của mình. Phải kể đến những ngôi sao như Lee Nguyễn, Mạc Hồng Quân… Ngay cả Nguyễn Thái Sung về nước sau khi được đào tạo bài bản ở Qatar cũng chưa biết tương lai mình ra sao. Các đối thủ của HAGL có rất nhiều ngoại binh cao to, khoẻ mạnh và chất lượng. Vì vậy các em phải rất nỗ lực mới có thể hoà nhập được với giải đấu này.

Trong những năm qua, NHM lẫn giới truyền thông đã dành hết sự quan tâm cho U-19, ngay cả đội Olympic Việt Nam cũng bị “bỏ rơi”. Điều này rất dễ gây sự ức chế cho lớp đàn anh và chắc chắn họ sẽ muốn “dằn mặt” đàn em để cho biết thế nào là “lễ độ”. Từ giờ đến khi mùa giải mới khởi tranh, Công Phượng và đồng đội nên xem video để học Messi cách “né đòn” để tránh những chấn thương không đáng có.

Bài viết này có thể sẽ nhận được những phản hồi không hay ho, nhưng đây chỉ là quan điểm cá nhân. Không nên so sánh cầu thủ Việt Nam với những siêu sao hàng đầu vì mọi sự so sánh đều khập khiễng. Có thể trong cách chơi của Công Phượng có nét gì đó rất giống Messi nhưng Công Phượng vẫn chỉ là Công Phượng mà thôi. Xin nhắc lại, bằng tuổi Công Phượng bây giờ Messi đã chơi cạnh những ngôi sao hàng đầu, đối mặt với rất nhiều đối thủ mạnh. Đó không phải là U19 Nhật Bản, U19 Úc, U19 Malaysia mà là Real Madrid, Valencia, Chelsea, Arsenal, Milan… Không nên tung hô Công Phượng quá mức khi đá hay và không nên chỉ trích quá nặng nề chỉ vì một trận đấu dở. Muốn các cầu thủ có tương lai tươi sáng thì phải kiên nhẫn. Có công mài sắt mới có ngày lên kim mà!

(Bạn đọc: Tom Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục