Man Utd: Nhức nhối bài toán tiền vệ trung tâm

14:50 Thứ hai 01/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Man Utd vẫn đang thể hiện một bộ mặt cực kỳ nhạt nhòa trong những trận đấu đầu tiên của mùa giải mới. Nếu cần chỉ ra vị trí yếu nhất của MU lúc này, đó chính là tiền vệ trung tâm. Việc Van Gaal sẽ giải quyết bài toán này ra sao có tính chất quyết định đối với thành công của MU trong mùa giải 2014-2015.

Các tiền vệ cánh của MU đã gây thất vọng tràn trề ở mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên, bản hợp đồng “bom tấn” Di Maria đã đến và đem lại nhiều hiệu ứng tích cực; cùng với đó là sức trẻ của Januzaj, sự cần cù của Valencia, MU vẫn có nhiều sự lựa chọn cho vị trí này. Tiền vệ trung tâm mới là vị trí mà họ cần bổ sung nhất.

Khi mùa giải năm nay khởi tranh, rất nhiều cổ động viên MU tỏ ra lo lắng cho hàng tiền vệ của đội nhà, trong đó mấu chốt là việc nhân sự ở trái tim của “Quỷ Đỏ” quá mỏng. Ngoại trừ Michael Carrick (đang điều trị chấn thương), những người còn lại chỉ mang đến cho những Manucians những tiếng thở dài ngao ngán. Nhìn vào đội ngũ của các đối thủ hàng đầu khác ở nước Anh, MU đang tỏ ra cực kỳ yếu thế về chất lượng nhân sự ở tuyến này. Man City có Yaya Toure, David Silva, Fernandinho và tân binh Fernando; Chelsea có Fabregas, Oscar, Matic, Ramires; Arsenal có Cazorla, Wilshere, Ramsey, Oezil.

M.U cần thêm một tiền vệ trung tâm đẳng cấp thay vì chỉ trông chờ vào Michael Carrick và Herrera đều đang bị chấn thương. Ảnh: Internet

Những trận đấu đầu tiên của mùa giải đã lột tả gần như toàn bộ khiếm khuyết của MU ở khu trung tuyến. Tuy chỉ đối đầu với những đối thủ trung bình và yếu nhưng hàng tiền vệ MU tỏ ra vô cùng yếu ớt. Mặc dù thời lượng kiểm soát bóng của “Quỷ đỏ” luôn vượt trội nhưng điều đó không nói lên nhiều điều. Không ai biết dẫn dắt lối chơi, biết cầm bóng đột phá và phát động tấn công, chuyền dài thì thiếu chính xác, đánh chặn thì kém hiệu quả dẫn đến hàng phòng thủ vốn đã mong manh lại đối diện với nhiều nguy cơ bị đánh vỗ mặt.

Trong sơ đồ 3-5-2 mà Van Gaal đang áp dụng cho “Quỷ đỏ”, cặp tiền vệ trung tâm là cực kỳ quan trọng, nhất là khả năng đánh chặn để hỗ trợ hàng hậu vệ 3 người. Ở đội tuyển Hà Lan tại World cup 2014, De Jong đã thể hiện rất tốt, khi anh gặp chấn thương, lối chơi của “Cơn lốc màu da cam” lập tức có vấn đề và như thừa nhận của mình, Van Gaal buộc phải thay đổi khi thiếu vắng De Jong. Man Utd đang rất cần một cầu thủ như thế. Chúng ta có thể hiểu được vì sao “Quỷ đỏ” lại khao khát Vidal đến như thế bởi chỉ có anh mới có thể làm sống lại hình ảnh Roy Keane thời đỉnh cao và tăng sức chiến đấu cho hàng tiền vệ MU.

Không những vậy, một tiền vệ kiến thiết cũng cực kỳ cần thiết. MU đang thiếu hẳn một bộ não để dẫn dắt lối chơi, người có khả năng giữ nhịp và phát động tấn công. Mata có khả năng sáng tạo nhưng anh tỏ ra yếu đuối khi đối đầu với các tiền vệ đánh chặn và hậu vệ chơi thiên về thể lực. Có lẽ bây giờ người ta mới hiểu hết sự tài tình của Sir Alex khi ông vá víu khu trung tuyến “Quỷ đỏ” bằng việc kéo Rooney chơi vị trí tiền vệ trung tâm. R10 với nguồn năng lượng và sức chiến đấu gần như vô tận đã cùng với Carrick giúp MU làm chủ khu trung tuyến.

Trong đội hình Man Utd hiện giờ, chỉ có Herrera mới giải quyết được vấn đề trên. Cựu cầu thủ của Bilbao là mẫu tiền vệ người Tây Ban Nha điển hình. Khi tấn công, anh cũng có kỹ thuật và sắc sảo không kém Xavi. Còn khi phòng ngự, Herrera lại cho thấy hình bóng của Xabi Alonso. Những người hâm mộ MU thì ví von Herrera như Paul Scholes mới. Mọi so sánh đều khập khiễng nhưng điều chắc chắn Herrera chính là mẫu tiền vệ mà MU còn thiếu. Một người có thể thổi chất sáng tạo vào những pha lên bóng nhưng cũng có thể tăng cường chất thép cho tuyến giữa từ những pha tắc bóng dũng mãnh, bất luận ngoại hình khá “mỏng cơm” của Herrera. Tuy nhiên, anh đang trong giai đoạn điều trị chấn thương. Do đó, bài toán tiền vệ trung tâm đang cần lắm tài “điều binh khiển tướng” của Van Gaal và sự quyết đoán của Ed Woodward trên thị trường chuyển nhượng trước khi những nhân tố trụ cột của “Quỷ đỏ” trở lại. Khi nào giải quyết tốt bài toán này, mọi ý đồ chiến thuật của “Ngài Tuy líp thép” mới được vận hành suôn sẻ, sức sống của MU mới được tái sinh.

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục