Góc Arsenal: 4-2-3-1 đội hình chiến thuật có thật sự hợp lý?

13:35 Thứ bảy 23/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong những mùa giải gần đây, Arsenal thường ra sân chủ yếu với đội hình 4-2-3-1 hay 4-3-3 trong hầu hết các trận đấu.Nhưng điều đó có thực sự hợp lý với tình hình nhân sự hiện tại của họ và đặc biệt là trong mùa giải năm nay? Một vài lý do sau đây có thế sẽ giải thích tại sao họ nên có thêm sự lựa chọn sơ đồ đội hình để có thể trở nên linh hoạt hơn trong từng trận đấu.

Thứ nhất khi sử dụng đội hình 4-2-3-1 thì một trong những điều quan trọng nhất là vị trí tiền đạo cắm. Những trung phong trong sơ đồ này thường phải có rất nhiều yếu tố nổi bật như: kỹ thuật, thể lực…. nhưng đặc biệt hơn cả chính là khả năng hoạt động độc lập và sự nháy bén trong dứt điểm. Nhưng dường như những tiền đạo của Arsenal là Giroud và Sanago chưa thật sự hay trong hai yếu tố trên. Họ thiên về mẫu tiền đạo thích phối hợp và làm tường để cho các nhân tố ở hàng tiền vệ xử lý bóng và dứt điểm. Không những vậy 2 tiền đạo này thường không có phong độ ổn định và khả năng dứt điểm còn chưa thật sự nhạy bén. Chính vì vậy nếu không bổ sung thêm một chân sút đẳng cấp thì Arsenal có thể thay đổi sử dụng đội hình 4-4-2 hoặc 4-4-1-1 cho phù hợp hơn với mẫu tiền đạo họ có. Biến Giroud hoặc Sanogo thành nhưng tiền đạo lùi để phối hợp với một trong những nhân tố ở hàng tiền vệ có sự nhạy bén hơn, tốc độ hơn như Ramsey hay Sanchez. Điều đó sẽ thực sự phù hợp hơn trong một vài trận đấy họ gặp bế tắc điển hình là trận đấu với Crystal Palace tuần vừa rồi.

Trong những mùa giải gần đây, Arsenal thường ra sân chủ yếu với đội hình 4-2-3-1 hay 4-3-3 trong hầu hết các trận đấu.

Thứ hai trong sơ đồ 4-2-3-1 của Arsenal cánh phải thường sử dụng những tiền vệ có tốc độ cao như: Theo Walcott, Alexis Sanchez hay Chamberlain để công phá hàng phòng ngự đối phương. Điều này là điều gần như không đổi trong 3,4 năm trở lại đây. Nhưng dường như chính điều đó đã làm họ mất đi sự đa dạng trong lối chơi của mình. Chỉ cần trận đấu nào những tiền vệ tốc độ này không có khoảng trống là họ thực sự gặp bế tắc. Chính vì điều đó tại sao họ không sử dụng những mẫu tiền vệ kỹ thuật ở cánh phải này như: Oezil hay Wilshere…. để tạo sự tươi mới và có thể đá với đội hình 4-4-2 truyền thống cho phù hợp với một vài đối thủ. Điển hình cho việc nên làm này là đội hình đoạt chức vô địch của họ trong quá khứ. Với hai tiền vệ cánh Robert Pires và Ljungberg là nỗi ám ảnh với mọi hàng phòng ngự thời bấy giờ với những phẩm chất kỹ thuật đầy tinh tế hiệu quả chứ không cần quá tốc độ.

Thứ ba cũng chính là điều quan trọng nhất trong những lý do cần nêu ra đó chính là sự đa dạng trong lối chơi. Sự ổn định trong lối chơi là điều rất quan trọng đối với mỗi đội bóng nhưng không phải vì thế mà trong mọi trận đấu lại luôn ra sân với một sơ đồ đội hình cố định, một lối chơi như thế sẽ làm mất đi sự bất ngờ và dễ bị bắt bài. Arsenal dường như đang gặp phải vấn đề này, họ gần như luôn sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 trong hầu như mọi trận đấu bất chấp tình hình nhân sự thế nào hay gặp đối thủ nào. Nhất là với đội bóng hay có nhiều ca chấn thương như Arsenal. Điều đó dường như là nguyên nhân nhân chính khiến họ luôn gặp bế tắc trong một vài trận đấu mà đáng ra tưởng chừng như dễ dàng.

Nên nhớ Sir Alex tại sao vẫn có thể thành công với một đội hình không phải là mạnh nhất vì ông luôn biết sử dụng rất đa dạng sơ đồ chiến thuật trong từng trận đấu nhưng vẫn dựa trên nền tảng một sơ đồ cố định khiến mọi đối thủ cảm thất khó bắt bài và vô cùng bất ngờ.

Cuối cùng, có thể nói tất cả những điều trên chỉ mang tính chất tham khảo vì Arsene Wenger là một huấn luyện viên đầy kinh nghiệm và vô cùng tài năng. Chắc chắn ông sẽ biết mình đang làm những điều gì tốt nhất cho Arsenal – CLB của cuộc đời ông. Mong ông sẽ có những quyết định đúng đắn để giúp đội bóng thi đấu thật tốt trong mùa giải đầy cạnh tranh này.

(Bạn đọc: Trần Lê Minh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục