Man United đã biết thắng và câu chuyện “tái ông thất mã”

10:26 Thứ tư 03/01/2018 | 2

Như nắng hạn gặp mưa rào, chiến thắng quý giá trước Everton không chỉ giúp Man United chặn đứng chuỗi ba trận hòa đầy thất vọng mà còn tiếp thêm động lực cho “Bầy quỷ” trong chặn đường sắp tới.

Không Lukaku, không nốt Ibrahimovic, những tưởng “Quỷ đỏ” sẽ đắm chìm trong những ngày đông lạnh giá ở xứ sở sương mù. May thay, trong cái khó ló cái khôn. Mourinho buộc lòng phải thay đổi. Họ không thể mãi trung thành với “tuyệt chiêu taca-dada” (tạt cánh đánh đầu) vì thiếu những “cây sào” như Lukaku, Ibra hay Fellaini. Rạng sáng qua (02/01), Man United đã thực sự chơi bóng và họ đã có một chiến thắng xứng đáng để khởi đầu năm mới 2018.

 - Bóng Đá

 Lingard đang thi đấu rất thăng hoa trong những trận đấu gần đây.

Ai cũng nghĩ Rashford sẽ được trao cơ hội khi hai tiền đạo mũi nhọn đúng nghĩa của Man United đều vắng mặt. Nhưng không, tiền đạo 20 tuổi người Anh đã sa sút khó hiểu trong giai đoạn gần đây. Vì thế, Mourinho quyết định trao cơ hội lĩnh xướng hàng công cho Martial cùng một loạt thay đổi ở khu trung tuyến. Theo đó, Ander Herrera sát cánh với Nemanja Matic trong vai trò tiền vệ trung tâm, Pogba được đẩy lên cao và đó là tiền đề để “Quỷ đỏ” chiến thắng trở lại.

Man United đã trải qua một hiệp một tương đối tẻ nhạt nhưng khách quan mà nói, họ xứng đáng giành chiến thắng vì những nỗ lực đáng khen ngợi trong hiệp 2. Thay vì những đường chuyền thiếu cảm giác và sai địa chỉ, “Quỷ đỏ” đã vận hành mềm mại và khá linh hoạt. Họ thường xuyên sử dụng các pha phối hợp ở trung lộ để khoan thủng hàng phòng ngự đội chủ nhà hoặc chăm chỉ sút xa để uy hiếp khung thành Everton. Pickford đã có một ngày làm việc xuất sắc nhưng anh cũng hoàn toàn bất lực trước hai pha dứt điểm xuất thần của Martial và Lingard. Đó là thành quả của sự đổi mới về tư duy chơi bóng mà Mourinho và các học trò đã mạnh dạn áp dụng trong giai đoạn khó khăn.

Không chỉ Martial và Lingard, những người trực tiếp lập công để mang về chiến thắng, Paul Pogba cũng xứng đáng được ngợi khen. Không chỉ mở ra cơ hội cho đồng đội lập công, những con số thống kê của tiền vệ người Pháp cũng vô cùng ấn tượng. Được chơi gần cầu môn đối phương, những phẩm chất tấn công của Pogba được phát huy tối đa. Anh tung ra 4 cú sút, tạo ra 7 cơ hội và thực hiện thành công 85% số đường chuyền. Không những thế, Pogba còn tham gia khá hiệu quả trong khâu phòng ngự với 2 lần tắc bóng thành công.

 - Bóng Đá

 Pogba đã có một màn trình diễn ấn tượng ở Goodison Park rạng sáng hôm qua.

Đó là hình ảnh hoàn toàn khác biệt so với cách đây vài ngày khi tiền vệ người Pháp bị chính người đàn anh Paul Scholes chỉ trích “chỉ đá như đi dạo, không đủ thể lực thi đấu và tập luyện chưa đúng cách". Và tất nhiên, Mourinho cũng không thể ngồi yên trước màn trình diễn ấn tượng của cậu học trò cưng: “Lúc nào Paul cũng nỗ lực hết mình. Đôi khi cậu ấy chơi rất tốt. Đôi khi cậu ấy chỉ chơi tốt thôi, đôi khi cậu ấy chơi không được tốt lắm. Không phải lỗi của Pogba khi cậu ấy đắt giá hơn Paul Scholes. Đấy cũng chẳng phải là lỗi của Scholes, đấy là cách bóng đá vận hành."

Mourinho có quyền làm câm lặng mọi sự chỉ trích bởi ông và các học trò đã thắng. Hơn thế, đây không phải là một chiến thắng kiểu may mắn mà là thành quả của sự lao động nghiêm túc. Những ai theo dõi 90 phút giữa Man United và Everton đều có thể nhận ra các cầu thủ áo đỏ đã ra sân với tinh thần chiến đấu thật sự. Nếu như các trận đấu trước đó, mỗi khi dẫn bàn, Man United thường co cụm về phòng ngự để chờ đợi sai lầm từ đối thủ thì trước Everton, sau bàn thắng của Martial, các học trò của Mourinho vẫn làm chủ tình hình và liên tục gây sức ép mỗi khi đội chủ nhà có bóng để giành lại quyền kiểm soát và tổ chức phản công.

Tất nhiên, Everton chưa thể là đối thủ đủ mạnh để kiểm nghiệm đẳng cấp của Man United nhưng chiến thắng trên sân Goodison Park đã gợi mở ra nhiều điều cho Mourinho trong giai đoạn còn lại của mùa giải. Đó là việc định hình lại tư duy chơi bóng cho các học trò, là vị trí của Pogba, vai trò của Martial, Lingard hay Lukaku.

Bấy lâu nay, Mourinho luôn loay hoay trong mớ hỗn độn ấy và cứ ngỡ như ông phải tìm thêm những phương án khác trên thị trường chuyển nhượng. May thay, những chấn thương đã buộc “Người đặc biệt” thay đổi và ông đã thu về những kết quả ngoài ý muốn. Cuộc đua vô địch Premier League xem ra đã kết thúc với Man United nhưng định hình lối chơi có bản sắc và một bộ khung ổn định cho tương lai còn quan trọng hơn với họ vào lúc này. Đó là lý do khiến Mourinho và các học trò có quyền lạc quan trong giai đoạn còn lại của mùa giải.

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 09:40 03/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục