Góc Arsenal: Pháo Thủ phải chảy theo dòng chảy của lịch sử

11:10 Thứ sáu 08/11/2019

Người ta đi tìm nhiều lý do giải thích cho sự đi xuống của Arsenal mặc dù từ đầu mùa họ đã bỏ ra cả trăm triệu bảng để mang về nhiều hợp đồng chất lượng.

Trận đấu ngày chủ nhật ở vòng 11 vừa qua của Arsenal giống như một câu chuyện bi kịch dài kỳ mà người đọc, ai cũng gần như biết trước kết quả nhưng vẫn mơ hồ mong chờ sự tươi sáng ở phía cuối khi khép lại cuốn sách. Buồn bã hơn, những bước chân đầu tiên của Unai Emery khi đến sân Emirates vào đầu mùa giải năm ngoái mang theo những mong chờ từ người hâm mộ, rằng ông sẽ là người đóng lại những chương cuối cùng của một cuốn sách khác dài 22 năm với nhiều danh vọng những cũng đầy tiếc nuối của Giáo sư Arsene Wenger. Nhưng thực tế là thành tích của HLV người xứ Basque còn tệ hơn cả giai đoạn tệ nhất của HLV Wenger.

Người ta đi tìm nhiều lý do giải thích cho sự đi xuống của đội bóng mặc dù từ đầu mùa Arsenal đã bỏ ra cả trăm triệu bảng để mang về nhiều hợp đồng chất lượng và được cho là sự đầu tư khôn ngoan. Ở đây, xin không đi tìm nguyên nhân sự yếu kém này nữa nhưng là một người hâm mộ lâu năm, cần một cái nhìn tổng quan hơn về tình trạng tồi tệ của đội từ thời điểm HLV Wenger còn nắm quyền cho đến những giai đoạn tiếp nối của Unai Emery. Vậy đâu là mẫu số chung:

1. Không tìm được người đội trưởng đủ sức“giữ lửa” và dẫn dắt tinh thần

Arsenal của quá khứ là những chiến binh rất mạnh mẽ, họ có thể thua những luôn thôi thúc ý chí chiến đấu và hướng lên phía trước. Bất kỳ tại một thời điểm nào khó khăn, phải có một người luôn động viên, thắp lửa cho toàn đội. Đã từng có những đội trưởng vĩ đại như vậy: Tony Adams (1996-2002), Patrick Viera (2002-2005), Thierry Henry (2005-2007), Gilberto Silva (2006-2008), Cesc Fabregas (2008-2011). Đây là giai đoạn hoàn kim của đội bóng dưới sự lãnh đạo của những người đội trưởng đích thực.

 - Bóng Đá

 Arsenal thiếu một người đội trưởng đích thực như Patrick Viera.

Những người đội trưởng tiếp theo như Robin Van Persie (2011-2012), Thomas Vermaelen (2012-2014), gần hơn là Mikel Arteta, Per Mertesacker hay mới đây nhất là hai sự kiện liên tiếp nhau là xấu đi hình ảnh và tinh thần của toàn đội từ hai người đội trưởng gần nhất Laurent Koscielny và Xhaka. Ai trong số các cầu thủ này có chuyên môn và đủ bản lĩnh có thể “giữ lửa” cho toàn đội, câu trả lời là không một ai cả, cho nên tìm một người “đội trưởng đích thực” là yêu cầu tiên quyết.

2. Bản sắc của đội bóng dần không còn do HLV chậm thay đổi

Không thể phủ nhận cuộc cách mạng của Arsene Wenger về tư duy khoa học thể thao, sự tỉ mỉ, cẩn thận cho từng buổi gắn với hình mẫu đá đẹp với sự cân bằng cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Tuy nhiên, có thể nói lối chơi của Pháo Thủ vào những giai đoạn cuối sự nghiệp của Giáo Sư rất đơn giản, dễ bắt bài.

Có thể tấn công hay nhưng phòng thù lại rất kém với nhiều lỗi cá nhân dẫn đến những trận thua đáng tiếc như một thói quen hằng ngày mà dù biết đấy nhưng không thể tránh được. Ông vẫn áp dụng một sơ đồ 4-2-3-1 với 1 tiền đạo cắm cho dù gặp đội bóng nhỏ hay đội bóng lớn, từ giải Ngoại Hạng đến Champions League.

Nói cách khác triết lý của Wenger đã lỗi thời, kéo theo cả hệ thống Arsenal trở nên mong manh và dậm chân tại chỗ, trong khi các đối thủ cứ tiến lên từng ngày. Arsenal gần như "lòng vòng" ở vị trí thứ 4 và thứ 5. Cảm giác như đã thỏa mãn với thứ hạn này mà không cần cố gắng thêm, thay đổi để vươn lên.

 - Bóng Đá

 Emery loay hoay trong việc định hình lối chơi của Arsenal.

Khoản thời gian HLV người Tây Ban Nha Unai Emery kế nhiệm, ông cũng có những đóng góp tích cực cho đội bóng, đặc biệt là tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Mặt khác, vấn đề chính là Emery chưa định hình được lối chơi cho Arsenal sau 1 năm rưỡi dẫn dắt. Ông sử dụng nhiều đội hình khác nhau với nhiều đối thủ khác nhau, và mẫu số chung là lối chơi rời rạc, thiếu gắn kết, tất nhiên là sai lầm ở hàng phòng ngự vẫn đều đặn xảy như là một thói quen không thể từ bỏ của Pháo Thủ.

Một đội bóng lớn trước tiên phải biết giữ thành quả của mình ở những thời điểm quan trọng. Cho dù Unai Emery được biết đến như là một HLV có niềm đam mê chiến thuật trong bóng đá nhưng liệu việc nghiên cứu và áp dụng trong thực tiễn có hiệu quả hơn, khi mà sơ đồ của Arsenal thay đổi liên tục từ 3 hậu vệ sang 4 hậu vệ.

Hơn nữa, sự mất kiểm soát phòng thay đồ cũng là một yếu tố tâm lý tác động đến cầu thủ, ông không đủ cứng rắn để quản lý đội theo hướng của mình. Ông có thể cố gắng “lắng nghe” cầu thủ nhưng sự “thấu hiểu”, chia sẻ và cổ vũ tinh thần cho mỗi cá nhân đến tập thể thì còn rất hạn chế.

3. Đi ngược lại dòng chảy của bóng đá ngày nay

Xu hướng hiện nay của bóng đá là sử dụng những huấn luyện viên trẻ, đặc biệt là những người từng là cựu cầu thủ như Zidane với Real Madrid, Conte với Inter Milan, Guardiola với Manchester City hay Mauricio Pochettino cùng Tottenham Hotspur, Diego Simeone của Atlético Madrid. Tất nhiên không phải cứ sử dụng HLV trẻ thì sẽ thành công.

Tuy nhiên, tư duy bóng đá tiến bộ, sự thấu hiểu cầu thủ và khả năng thích ứng là những điểm cộng rất tốt. Đối với Arsenal, là một trường hợp đặc biệt, họ mới vừa trải hai thập kỷ cùng HLV Wenger, không dễ để một ai có thể một sớm một chiều tiếp nhận một “di sản” lớn đến như vậy nhưng ít nhất, nếu một ai đã từng là Pháo Thủ sẽ dễ dàng hơn để duy trì bản sắc và hiểu rõ văn hóa đội bóng.

 - Bóng Đá

 Arsenal chưa thể bứt phá dưới thời Emery.

Vì vậy, Arsenal đang cần một HLV trẻ, giàu tham vọng và nhất là hiểu được triết lý bóng đá của câu lạc bộ, chỉ có những người như vậy mới vực dậy được đội bóng. Tôi cho rằng, những cựu cầu thủ như: Freddie Ljungberg, Viera hay Henry có thể đảm đương vai trò này.

Hy vọng trong những trận đấu tiếp theo cho dù dưới sự dẫn dắt của bất cứ HLV nào, mong rằng 3 yếu tố trên sẽ là lời giải thỏa đáng giúp Arsenal trở lại với vị trí ứng viên vô địch như chính quá khứ vàng son của đội bóng.

(Bạn đọc: Trần Minh Vân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 10:00 08/11/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục