Góc AFF Cup 2018: Mong Việt Nam đừng chủ quan trước Malaysia…

10:41 Thứ sáu 07/12/2018

Sau hơn một tháng khởi tranh với những trận cầu kịch tính, AFF Cup 2018 đã sắp đi đến hồi kết. Đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào hai trận đấu cuối cùng với đối thủ Malaysia. Với những gì đã thể hiện từ đầu giải, đội quân của huấn luyện viên Park Hang-seo được đánh giá mạnh hơn Idlan Talaha cùng các đồng đội. Thế nhưng, những bài học trong quá khứ đã dặn đội tuyển Việt Nam rằng chúng ta không được phép chủ quan.

Trận bán kết thứ hai tại AFF Cup 2018 đã kết thúc. Trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn trước Philippines trong phần lớn thời gian của trận đấu. Tuy vậy, sự tập trung phòng ngự đã giúp Quế Ngọc Hải, Đặng Văn Lâm cùng các đồng đội đứng vững trước những pha bóng nguy hiểm của đối thủ.

Tấn công nhiều nhưng không thể ghi được bàn thắng, Philippines đã phải trả giá. Hai pha lập công của Quang Hải và Công Phượng trong những phút cuối trận đã nhấn chìm mọi nỗ lực của các vị khách. Bàn thắng của James Younghusband sau đó chỉ còn mang ý nghĩa danh dự.

 - Bóng Đá

 Quang Hải và Công Phượng đã tỏa sáng đúng lúc để đưa Việt Nam vào chung kết

Vượt qua Philippines, Việt Nam tiến vào hai trận chung kết, nơi mà Malaysia đang chờ sẵn. Việc phải chạm trán với “những chú hổ Malay”, nhiều cổ động viên đã cảm thấy rất vui mừng, bởi đối thủ mạnh Thái Lan đã phải dừng bước. Hành trình lên ngôi vô địch của thầy trò ông Park Hang-seo cũng được đánh giá là thuận lợi hơn rất nhiều.

Thế nhưng, mặc dù được đánh giá mạnh hơn, nhưng chúng ta cũng không được phép chủ quan trước người Malaysia, bởi trong quá khứ, rất nhiều lần bóng đá Việt Nam phải ôm hận trước đối thủ này, dù được đánh giá là ở cửa trên.

Sea Games 25 diễn ra tại Lào là một trong những giải đấu như vậy. Tại vòng bảng, thầy trò ông Henrique Calisto khi ấy đã đánh bại đối thủ với tỉ số 3-1 nhờ những bàn thắng của Phan Thanh Bình, Mai Tiến Thành và Nguyễn Trọng Hoàng. Vậy nên, khi tái đấu Malaysia trong trận chung kết, nhiều người đã dự đoán U23 Việt Nam sẽ lên ngôi, chấm dứt cơn khát huy chương vàng đã tồn tại từ rất lâu.

Cuối cùng, sự thật đã diễn ra đầy phũ phàng. Người Malaysia chơi tấn công bằng sức mạnh thể lực và không ngại va chạm khiến Tấn Trường bị đau rất nặng. Điều gì đến cũng phải đến. Trong một nỗ lực cản phá, Mai Xuân Hợp đã phản lưới nhà, khiến Việt Nam cay đắng nhận huy chương bạc.

 - Bóng Đá

 Trong quá khứ, những sai lầm cá nhân như của Mai Văn Hợp đã khiến Việt Nam trả giá đắt.

Tiếp đến, ở AFF Cup 2010, một lần nữa, người Malaysia lại khiến chúng ta phải ôm hận. Hành quân đến Bukit Jalil với vị thế là những nhà đương kim vô địch, cùng quyết tâm trả món nợ đã vay ở Sea Games trước đó một năm. Thế nhưng, hai bàn thắng của Mohd Safee đã khiến thầy trò ông Henrique Calisto phải rời Kuala Lumpur với quá nhiều bất lợi.

Ở trận lượt về, lối chơi kín kẽ cùng sự xuất sắc của thủ thành Khairul Fahmi đã không cho Việt Nam có cơ hội lật ngược thế cờ. Những giọt nước mắt của Phạm Thành Lương sau khi nhận thẻ đỏ có lẽ vẫn còn ám ảnh nhiều người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Bốn năm sau, Việt Nam lại chạm trán Malaysia tại vòng bán kết AFF Cup. Sau quãng thời gian đầy khó khăn, bóng đá Việt Nam đã tìm ra được ánh sáng dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Toshiya Miura. Trận lượt đi tại Shah Alam, hai bàn thắng của Võ Huy Toàn và Nguyễn Văn Quyết đã giúp đội bóng của chúng ta lội ngược dòng thành công. Có được lợi thế quá lớn, nhiều người đã hi vọng cuộc đối đầu tại Mỹ Đình sẽ đem đến niềm vui lớn hơn.

Song, điều ấy đã không xảy ra, mà thay vào đó là một cơn ác mộng. Sai lầm chiến thuật của huấn luyện viên Toshiya Miura cùng hàng loạt sai lầm đầy khó hiểu của hàng thủ khi ấy đến lúc này vẫn khiến nhiều người bàng hoàng. Malaysia dễ dàng có được bốn bàn thắng trước khi hiệp một khép lại, nhờ sự lúng túng của Đinh Tiến Thành, Trần Nguyên Mạnh, Quế Ngọc Hải và Nguyễn Văn Biển. Hai bàn thắng của Công Vinh chỉ còn mang ý nghĩa danh dự. Một trận thua khiến nhiều người không thể tin nổi. Liên đoàn bóng đá Việt Nam sau đó cũng mời công an vào cuộc vì nghi ngờ có bán độ.

 - Bóng Đá

 Hơn ai hết, Quế Ngọc Hải là người hiểu được Malaysia khó chơi như thế nào.

Đã bước vào trận chung kết thì đội bóng nào cũng muốn giành chiến thắng. Malaysia cũng như vậy. Họ sẵn sàng làm tất cả để có thể lên ngôi vô địch, kể cả những tiểu xảo trên các khán đài. Đã nhiều lần, chúng ta bị cổ động viên của đối thủ chiếu laze vào mắt khiến tất cả thiếu tập trung, tâm lí không ổn định. Các cổ động viên người Việt Nam khi sang đất khách theo dõi trận đấu cũng hay bị đối thủ khiêu khích đánh nhau đến đổ máu.

Phía dưới sân, các cầu thủ Malaysia cũng thể hiện một lối chơi thiên về sức mạnh thể lực đến mức bạo lực. Sức nóng tại Bukit Jalil cũng làm các trọng tài không dám đưa ra những quyết định cứng rắn với hành vi chơi xấu của các cầu thủ đội chủ nhà. Vì vậy, chuyến đi đến Kuala Lumpur sắp tới của thầy trò ông Park Hang-seo được dự báo sẽ đầy khó khăn.

 - Bóng Đá

 Giữ bình tĩnh và không chủ quan trước Malaysia, chiếc Cup AFF sẽ nằm trong tầm tay chúng ta.

Sau tất cả, đội tuyển Việt Nam đã tiến vào trận chung kết. Để cho những ngày vui thêm dài, các cầu thủ của chúng ta không được chủ quan, đừng e ngại bởi những nỗi ám ảnh trong quá khứ cũng như chờ đợi đối thủ chơi fair-play hơn. Với sự chỉ đạo tài tình cùng khả năng truyền lửa của ông Park Hang-seo, hi vọng rằng một lần nữa Việt Nam sẽ lên ngôi tại đấu trường khu vực.

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

10:13 07/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục